Sáng tạo trong vận động nhân dân tham gia hội họp ở Quế Thọ

PHAN VINH 18/10/2018 01:30

(QNO) - Trước thực trạng khó khăn trong công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia hội họp và sinh hoạt ở cơ sở, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Thọ (Hiệp Đức) đã có cách làm sáng tạo để thu hút nhân dân tham gia.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Thọ tổ chức tọa đàm biện pháp vận động nhân dân tham gia hội họp ở khu dân cưa. Ảnh: P.V
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Thọ tổ chức tọa đàm biện pháp vận động nhân dân tham gia hội họp ở khu dân cư. Ảnh: P.V

Trước đây, ông Phan Thanh Sa (thôn Mỹ Thạnh, xã Quế Thọ) cùng nhiều hộ dân ở tại khu tái định cư Trài Dân có tham gia các cuộc họp và buổi tiếp xúc cử tri với HĐND các cấp với thắc mắc về vấn đề làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa hài lòng. Vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri và lồng ghép với đối thoại giữa Đảng ủy, chính quyền và các ban chuyên môn của xã do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Thọ tổ chức, vấn đề này lại được ông Sa đưa ra và nhận được trả lời thỏa đáng.

Cụ thể, cán bộ địa chính xã đã trả lời, UBND xã đã có thông báo gửi đến các hộ dân tại khu tái định cư Trài Dân việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian qua, đã có một số hộ đăng ký làm các thủ tục liên quan. Danh sách này được UBND xã thống kê trước tháng 3.2018 và đã gửi lên UBND huyện. Còn lại những hộ có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau tháng 3.2018 thì nhanh chóng đến cơ quan để làm chờ đợt thống kê tiếp theo.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Thọ, không riêng gì trường hợp của ông Sa và các hộ dân tại khu tái định cư Trài Dân được trả lời thỏa đáng sau buổi họp nhân dân do đơn vị tổ chức, mà nhiều vấn đề khác được nhân dân thắc mắc như chính sách xã hội, cơ sở hạ tầng, môi trường… cũng vậy. Thời gian qua, tình hình người dân tham gia sinh hoạt, hội họp ở khu dân cư ít dần, số lượng dưới 50% dân số của thôn, có khi chỉ được 20%. Đa số là người lớn tuổi, quân dân chính thôn. Nhiều cuộc họp, nhiều buổi tiếp xúc cử tri bất thành. Thậm chí, có hội, đoàn thể không tổ chức sinh hoạt thường kỳ của chi hội được, chỉ tổ chức các hoạt động theo ngày truyền thống, chủ điểm. Do đó nhiều thông tin, chính sách, chủ trương không đến được với nhân dân, đôi khi thiệt thòi đến quyền và lợi ích của nhân dân.

Người dân tỏ ra hài lòng khi tham gia các buổi họp dân lồng ghép đối thoại và tiếp xúc cử tri. Ảnh: P.V
Người dân tỏ ra hài lòng khi tham gia các buổi họp dân lồng ghép đối thoại và tiếp xúc cử tri. Ảnh: P.V

Theo bà Nguyễn Thị Sương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Thọ, trước thực trạng này, đơn vị đã tổ chức buổi tọa đàm bàn biện pháp vận động nhân dân tham gia sinh hoạt, hội họp ở khu dân cư. Qua buổi làm việc, nhiều tâm tư, nguyện vọng cũng như ý tưởng, cách làm hay được đưa ra. Sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Thọ thống nhất áp dụng phương pháp lồng ghép đối thoại nhân dân với tiếp xúc cử tri, để cùng một buổi có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, vấn đề thuộc thẩm quyền của ai  bên đó sẽ giải thích, giải quyết thỏa đáng.

Nhờ vậy mà 3 buổi đối thoại của Đảng ủy, chính quyền với nhân dân gắn với tiếp xúc cử tri được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quế Thọ tổ chức vừa qua thu hút rất đông nhân dân đến dự vì ở đó họ được trình bày và giải đáp thắc mắc. Đã có hơn 20 lượt ý kiến của nhân dân thuộc thẩm quyền của xã được giải quyết. Đặc biệt, qua đây, nhiều chính sách, chủ trương của Đảng và nhà nước được lồng ghép tuyên truyền một cách hiệu quả xuống nhân dân.

Ông Lương Công Thái - Bí thư Đảng ủy xã Quế Thọ đánh giá: "Những hoạt động về công tác tập hợp quần chúng nhân dân tham gia hội dọp ở cơ sở của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nằm trong công tác phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của khối mặt trận thời gian qua đã phát huy được hiệu quả. Nhờ vậy mà những chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước được tuyên truyền sâu rộng hơn, góp phần thay đổi tích cực tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương"

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng tạo trong vận động nhân dân tham gia hội họp ở Quế Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO