Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị: Chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động

NGUYÊN ĐOAN 29/08/2023 07:23

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 35, ngày 22/10/2018, của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn Quảng Nam đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Thanh Hóa. Ảnh: N.Đ
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Thanh Hóa. Ảnh: N.Đ

Theo Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ngày càng rõ nét về vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trung thành với mục tiêu, lý tưởng và con đường đi lên CNXH mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Tăng cường phủ xanh thông tin

Ban Chỉ đạo 35 tỉnh cho biết, tính đến tháng 6/2023, các lực lượng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và đấu tranh, phản bác đối với 485 tài khoản. Trong đó báo xấu, vô hiệu hóa 30 đối tượng, hơn 200 trang mạng xã hội có nội dung sai trái, xấu độc.

Lực lượng cộng tác viên trong tỉnh đã phối hợp với lực lượng 35 toàn quốc triển khai tấn công, vô hiệu hóa hơn 245 mục tiêu chống phá trên không gian mạng, phối hợp đề xuất gỡ bỏ 250 liên kết chứa thông tin giả, sai sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh; đấu tranh, gọi hỏi, răn đe 190 trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin xuyên tạc, sai sự thật; phối hợp xử phạt hành chính 83 trường hợp vi phạm trong việc đăng tải, chia sẻ thông tin trên không gian mạng...

Trong những ngày cuối năm 2022 và đầu năm 2023, dư luận xã hội, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh rất quan tâm, lo lắng về thông tin trên cả nước và Quảng Nam liên quan đến “chuyến bay giải cứu” trong đại dịch COVID-19; hay việc thay đổi nhân sự chủ chốt cấp cao ở Trung ương và các vụ việc nhạy cảm khác diễn ra trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh, như: hành vi “đưa và nhận hối lộ” tại Phòng GD-ĐT huyện Tây Giang; “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ban Quản lý Dự án và đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn; sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm Quảng Nam…

Lợi dụng những vấn đề này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã lợi dụng một số trang mạng xã hội bịa đặt thông tin xuyên tạc, kích động dư luận xã hội, gây mất ổn định chính trị và trật tự xã hội.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai sâu rộng đến tất cả tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh Công văn số 1537 ngày 19/1/2023 về “tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023” sau dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, ban hành kế hoạch và đề cương tổ chức đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2023). Trong đó khẳng định những thành tựu to lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Nam đạt được qua 93 năm xây dựng và trưởng thành; vận động toàn Đảng bộ phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển Quảng Nam.

Đồng thời cho biết, các sai phạm là của một vài cá nhân đang được cơ quan chức năng của Trung ương, của tỉnh đều tra làm rõ, xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước với tinh thần khách quan, minh bạch, công khai, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chia sẻ câu chuyện lan tỏa thông tin tích cực, chính thống đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, ông Nguyễn Hữu Sáng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh) nói, đối với các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm, có nguy cơ xảy ra khủng hoảng truyền thông, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành tiến hành xác minh, thu thập thông tin, dữ liệu, phân tích, đề xuất lãnh đạo tỉnh các giải pháp nhằm kịp thời ổn định tình hình, định hướng thông tin báo chí, không để xảy ra “điểm nóng” và khủng hoảng truyền thông, ngăn chặn các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tình hình để xuyên tạc, kích động.

Đồng thời tham mưu chỉ đạo việc cung cấp thông tin cho báo chí chính thống để định hướng dư luận; tăng cường phủ xanh thông tin, không tạo khoảng trống để các thông tin xấu độc, xuyên tạc thâm nhập.

“Cùng với cách làm trên, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác thông tin truyền thông có nhiệm vụ theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình; kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm trong hoạt động báo chí, mạng xã hội. Đồng thời phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội, báo cáo viên và các kênh thông tin để kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội” - ông Sáng cho hay.

Củng cố niềm tin, nâng cao cảnh giác cách mạng

Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng hệ thống fanpage, group để đăng tải, chia sẻ và lan tỏa thông tin tích cực, gương người tốt - việc tốt nhằm lấn át thông tin xấu độc.

Thường xuyên đăng tải các bài viết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng, góp phần ổn định tư tưởng, dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân.

Trong 5 năm qua, các fanpage, group của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã đăng tải 270.225 tin, bài, 295 video clip tuyên truyền, định hướng; chia sẻ, lan tỏa 50.730 thông tin từ các báo chí chính thống và trang điện tử của ban, bộ, ngành Trung ương.

Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đánh giá, việc tuyên truyền, định hướng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh được triển khai kịp thời, góp phần nâng cao cảnh giác cách mạng, củng cố niềm tin và sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ cũng như xử lý thông tin xấu độc, tin giả, khắc phục tình trạng khủng hoảng truyền thông đã được các ngành chức năng triển khai khá nhịp nhàng, hiệu quả, kịp thời định hướng thông tin, ổn định dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan - Phó Trưởng ban Chỉ đạo 35 tỉnh khẳng định, việc thực hiện hiệu quả các giải pháp, cách làm trong thời gian qua đã góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, củng cố niềm tin của nhân dân. Từ đó, làm nên những thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị trên địa bàn.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khó đoán định, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp, quan trọng, lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của mỗi cán bộ, đảng viên.

“Việc tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị nhằm đánh giá, nhận diện rõ thực trạng, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Những kết quả đạt được chính là tiền đề quan trọng để Tỉnh ủy Quảng Nam tiếp tục đề ra những giải pháp thiết thực đáp ứng yêu cầu của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” - đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị: Chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO