Sau lời đồn về "cái chết xấu" ở Đông Giang: Người dân không bỏ làng!

ALĂNG NGƯỚC 27/02/2017 09:49

Bởi những cái chết liên tiếp xảy ra ở thôn Arớch (xã A Ting, Đông Giang) dẫn đến xuất hiện lời đồn về “cái chết xấu”. Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương, người dân Arớch đã vượt qua tin đồn, ổn định cuộc sống.

Cuộc sống của người dân thôn Arớch vẫn bình thường dẫu xuất hiện lời đồn về “cái chết xấu” kể từ sau Tết Nguyên đán.  Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Cuộc sống của người dân thôn Arớch vẫn bình thường dẫu xuất hiện lời đồn về “cái chết xấu” kể từ sau Tết Nguyên đán. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Ông Pơloong Nương - Bí thư Chi bộ thôn Arớch khẳng định, người dân địa phương hiện nay đều rất bình thường, họ biết tất cả chỉ là lời đồn thổi vô căn cứ. Căn nguyên của những lời đồn thổi là bởi thời gian gần đây trong thôn liên tiếp có người chết do ốm đau, bệnh tật, tai nạn. “Bỏ qua lời đồn về “cái chết xấu”, sau tết ai cũng lo làm ăn, không có chuyện bỏ đi vì lo sợ. Bây giờ nhiều hộ còn chuẩn bị sửa lại nhà cửa cho kiên cố để ở” - ông Nương nói.

Chuyện ghi ở làng

Con đường bê tông dẫn về thôn Arớch rợp bóng keo xanh trong nắng xuân ấm áp. Thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp vài người dân từ ngõ thôn chạy xe máy chở theo những buồng chuối, bó nứa đem bán phía bên kia đường quốc lộ 14G. Có tiếng cười đùa của trẻ sau buổi học trở về làng. Arớch yên bình giữa thung lũng bên những ngôi nhà truyền thống của đồng bào Cơ Tu. Bí thư Chi bộ thôn Arớch - ông Pơloong Nương cho hay, toàn thôn hiện có 143 hộ với hơn 530 nhân khẩu, những năm gần đây đời sống của người dân địa phương đã có nhiều đổi thay. Bên cạnh làm nương rẫy, đồng bào còn biết trồng cây keo, cây chuối để nâng cao thu nhập và từng bước giảm nghèo. Ông Nương cũng chia sẻ, thời gian gần đây bỗng xuất hiện dư luận đồn thổi về chuyện người làng Arớch có ý định bỏ đi sau những “cái chết xấu”. Tuy nhiên, đó chỉ là những tin đồn, bởi hiện nay người làng Arớch vẫn yên ổn, cùng nhau làm ăn, không xảy ra chuyện gì bất thường. “Đúng là từ năm ngoái đến nay trong thôn có nhiều người chết, nhưng chúng tôi khẳng định đa số là do bệnh tật, ốm đau và rủi ro tai nạn. Người dân Arớch vẫn bình thường và lo làm ăn, phát triển kinh tế. Nói nhiều người dân có ý định bỏ làng đi là không chính xác” - ông Nương khẳng định.

Trên thực tế, cách đây vài năm, tại làng Arớch có 2 hộ di chuyển nhà do điều kiện đất ở không đảm bảo, nhà sát vũng đầm lầy. Đó là hộ ông Alăng Nhớt và Clâu Pi, nơi đất mới mà họ chuyển đến chỉ cách nhà cũ vài trăm mét, cũng thuộc thôn Arớch. Ông Alăng Nhớt cho hay, do địa hình ngôi nhà cũ không đảm bảo an toàn nên ông chuyển đi, sau khi đứa con bị bại liệt qua đời. “Mình chuyển lên đây ở, vì dưới nhà cũ nằm ở ngã ba nguồn nước chảy, chứ không phải do chuyện chết xấu như họ nói” - ông Nhớt chia sẻ. Ông Clâu Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã A Ting cũng khẳng định, hoàn toàn không có chuyện người dân ở thôn Arớch bỏ đi vì “cái chết xấu”. Đồng thời cho biết, từ tháng 2.2016 đến nay ở thôn Arớch có 8 người chết do đau ốm, tai nạn giao thông, đuối nước… Trong đó trước tết có 2 người chết, sau tết tiếp tục có 2 người chết. “Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng đã nắm được tư tưởng của người dân địa phương và báo cáo lên cấp trên để tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân yên tâm sản xuất, không nên lo lắng trước những lời đồn thổi vô căn cứ” - ông Bắc nói.

Kịp thời an dân

Trước những lời đồn thổi về “cái chết xấu” xảy ra tại thôn Arớch, chính quyền xã A Ting đã có nhiều đợt gặp gỡ người dân, cùng tuyên truyền và vận đồng bà con yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Ông Pơloong Chiến - Bí thư Đảng ủy xã A Ting cho hay, ngay sau khi nắm bắt được thông tin về việc có nhiều người dân ở thôn Arớch chết chỉ trong một thời gian ngắn, chính quyền xã đã kịp thời triển khai công tác tư tưởng và chỉ đạo lực lượng các ban ngành đến tìm hiểu, vận động nhân dân ổn định tâm lý. “Ngoài thường xuyên đến tuyên truyền, vận động, chúng tôi cũng đã cắt cử cán bộ y tế đến để thăm khám sức khỏe người dân, đồng thời giải thích cho người dân hiểu được các trường hợp tử vong trong thôn là do bệnh tật, đau ốm, chứ không phải là do cái chết xấu như tin đồn. Vì thế, bà con an tâm và sinh sống bình thường” - ông Chiến cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, bà Ating Tươi - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ xã A Ting, UBND huyện đã ra công văn yêu cầu kiểm tra, nắm bắt tình hình; đồng thời chỉ đạo Phòng Dân tộc huyện phối hợp với Phòng Y tế, Công an huyện và UBND xã A Ting tiến hành kiểm tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người dân chết ở thôn Arớch để có cơ sở tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân biết. Tiếp đó, huyện cử đoàn công tác đến kiểm tra tình hình thực tế tại thôn Arớch, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con và tìm hiểu, giải thích nguyên nhân về những trường hợp chết chóc xảy ra trong thời gian vừa qua. “Qua tiếp xúc từ cơ sở cho thấy, người dân ở Arớch không ai có ý định bỏ làng đi, cũng không có tâm lý hoảng loạn như tin đồn, mà đồng bào vẫn tiếp tục ở vùng đất của làng mình. Để kịp thời an dân, chúng tôi đã có chỉ đạo các ban ngành, mặt trận, đoàn thể… xây dựng kế hoạch để tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân, giúp họ giữ vững tâm lý. Riêng Huyện đoàn và Trung tâm Y tế huyện sớm tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại thôn Arớch và phối hợp thực hiện công trình thắp sáng đường quê, thăm khám sức khỏe, cấp phát thuốc cho bà con theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy” - bà Tươi nói.

 ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sau lời đồn về "cái chết xấu" ở Đông Giang: Người dân không bỏ làng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO