Scotland ra mắt xe buýt tự hành

QUỐC HƯNG 15/05/2023 16:22

(QNO) - Scotland vừa ra mắt dịch vụ xe buýt tự hành (không người lái) đầu tiên của Vương quốc Anh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công nghệ giao thông vận tải.

highways-news
Xe buýt tự hành tại Scotland chính thức lăn bánh vào hôm nay 15/5. Ảnh: Highways-news

Ông Peter Stevens - Giám đốc chính sách của dịch vụ xe buýt Stagecoach cho biết, xe buýt tự hành có khả năng đạt tốc độ 80km/h, có các trình điều khiển an toàn để tuân thủ những quy định hiện hành của Vương quốc Anh, vốn chưa cho phép các phương tiện tự lái hoàn toàn.

Do đó, trên xe buýt tự hành này vẫn phải có mặt tài xế đề phòng xảy ra sự cố. Người lái xe sẽ không cần phải vận hành các nút điều khiển và người soát vé sẽ xử lý yêu cầu về vé và hành khách.

Xe buýt được trang bị hệ thống tiên tiến bao gồm cả trí tuệ nhân tạo để phát hiện và tránh va chạm với người tham gia giao thông khác. Camera quang học và radar sẽ quét môi trường xung quanh để đảm bảo an toàn cho người đi bộ và phương tiện khác.

Việc triển khai dịch vụ xe buýt không người lái dự kiến sẽ tăng cường an toàn, cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu và mang lại trải nghiệm nâng cao cho khách hàng.

Ông Stevens nhấn mạnh, tầm nhìn của xe tự hành được mở rộng với góc nhìn 360 độ và hệ thống tự động có thể phản ứng nhanh hơn so với người lái. Các xe buýt sẽ liên tục thu thập dữ liệu và học hỏi từ các tuyến đường của chúng, cho phép di chuyển tự chủ hơn nữa khi dịch vụ tiến triển.

Sự phát triển mang tính đột phá này ở Scotland theo sau các thử nghiệm tương tự được tiến hành trên toàn thế giới.

Như tại Hàn Quốc vừa thử nghiệm xe buýt không người lái nhằm giúp mọi người làm quen với xe tự hành, trong khi Malaga ở Tây Ban Nha giới thiệu xe buýt điện không người lái.

Singapore triển khai thử nghiệm xe buýt tự lái vào đầu năm nay, cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của phương tiện giao thông tự lái ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

[VIDEO] - Xe buýt tự hành tại Scotland (nguồn Skynews):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Scotland ra mắt xe buýt tự hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO