Sẻ chia với bệnh nhân nghèo

TUYẾT MAI 03/07/2019 14:49

Từng có hoàn cảnh khó khăn và nhận được sẻ chia, nay cuộc sống ổn định chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Trung Phường (xã Duy Hải, Duy Xuyên) phát tâm từ thiện thông qua bữa cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo.

Chị Hoa phát cơm cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.MAI
Chị Hoa phát cơm cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.MAI

Suốt 4 năm nay, cứ vào trưa mùng 10 hàng tháng, nhiều bệnh nhân nghèo tập trung dưới sảnh Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên nhận những suất cơm trưa nghĩa tình từ chị Nguyễn Thị Hoa. Chị Trần Thị Cúc ở xã Duy Hòa, nhập viện hơn tuần qua, tâm sự: “Nhà khó khăn, lại ở xa, không ai chăm sóc nên tôi rất mừng khi nhận được những suất ăn từ thiện như thế này. Cơm chị Hoa nấu rất ngon”.

Đều đặn hàng tháng, không có cơm thì có mỳ Quảng, mỗi lần từ 200 đến 300 suất do chị Nguyễn Thị Hoa và người nhà tự tay nấu và chở từ Duy Hải lên Trung tâm Y tế huyện để phát cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây. Tiêu chí của suất ăn là đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với: cơm, cá, thịt, đậu, rau và canh, hoặc mỳ tôm, thịt, mỳ gà. Chi phí mua nguyên liệu mỗi lần nấu khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng - toàn bộ số tiền này đều do chị Hoa bỏ ra và các con trong gia đình góp công sức cùng thực hiện.

Chị Hoa cho biết, việc nấu nướng thuận lợi hơn do có người con rể là anh Hồ Văn Vinh làm nghề đầu bếp. Bên cạnh đó, bà con họ hàng cũng chung tay góp sức mới có thể đảm bảo mỗi lần nấu gần 300 suất ăn. Đến khoảng 9 giờ 30 sáng là các suất cơm đã sẵn sàng, chị và các con cùng chở lên Trung tâm Y tế huyện để kịp bữa trưa cho bệnh nhân theo phiếu đã phát sẵn trước đó. Có những hôm bệnh nhân đông, chị phải ra ngoài mua thêm cơm phần về phát.

Hơn 10 năm về trước, người dân ở đây quen với hình ảnh một người phụ nữ lặn lội gánh gánh mắm từ Duy Hải lên tận các xã khu tây bán kiếm từng đồng bạc lẻ nuôi con; những ngày nghỉ chị tranh thủ vào bệnh viện chăm chồng đang điều trị bệnh. Sau khi chồng qua đời, cuộc sống chật vật, chị Hoa may mắn nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng.

Thế nhưng 4 năm nay, khi các con có cuộc sống ổn định, chị không còn phải vất vả như trước. Đặc biệt, người con trai cả của chị Hoa hiện trụ trì ngôi chùa tại Mỹ, cũng là duyên để chị gắn bó với việc thiện. “Ngày xưa mình được giúp đỡ, bây giờ mình có điều kiện thì phát tâm từ thiện giúp đỡ lại những người còn khó khăn hơn” - chị Hoa nói.

Trong 3 năm qua, bên cạnh việc nấu và phát cơm từ thiện, chị Hoa còn vận động người con trai cả hỗ trợ từ 200 đến 250 suất quà trị giá trên 200 triệu đồng tặng người nghèo xã Duy Nghĩa, Duy Hải và một số địa phương khác dịp Tết Nguyên đán. Không những thế, hàng ngày gặp trường hợp tai ương đột xuất nào chị Hoa cũng sẵn lòng giúp đỡ.

Hiện nay sức khỏe chị Hoa không được tốt do vừa phẫu thuật gan. Tuy không trực tiếp tham gia nấu nướng, nhưng chị vẫn luôn đồng hành với những bệnh nhân nghèo. “Còn khỏe được ngày nào thì ráng làm việc thiện ngày ấy” - chị Hoa tâm niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẻ chia với bệnh nhân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO