(QNO) - Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) sẽ được thiết lập với 3 chữ số, hoạt động 24 giờ mỗi ngày để tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ.
Đó là một trong những nội dung của Nghị định số 76/2023 Chính phủ vừa ban hành nhằm quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng chống BLGĐ. Nghị định cũng nêu cụ thể quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ.
Theo đó, người bị BLGĐ hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi BLGĐ thì gọi đến số điện thoại của tổng đài để báo tin, tố giác về hành vi BLGĐ.
Người tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ qua số điện thoại của tổng đài thực hiện ghi chép nội dung thông tin tiếp nhận, đồng thời thực hiện tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với hành vi BLGĐ.
Khi được thiết lập, tổng đài hoạt động xuyên suốt 24 giờ mỗi ngày để tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ. Được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động, tổng đài thực hiện ghi âm tự động và chi trả phí viễn thông đối với tất cả các cuộc gọi đến, gọi đi.
Ngay sau khi kết thúc việc tiếp nhận tin báo, tố giác hành vi BLGĐ, người tiếp nhận phải thông báo cho chủ tịch UBND cấp xã nơi được thông tin xảy ra hành vi BLGĐ để giải quyết theo quy định của pháp luật về phòng chống BLGĐ.
Chủ tịch UBND cấp xã tiếp nhận thông báo xử lý tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ theo quy định. Trường hợp tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ mà người bị BLGĐ là trẻ em thì việc xử lý theo quy định của pháp luật về trẻ em.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2023.