SEA Games 2023 - cơ hội để Campuchia quảng bá hình ảnh

NAM VIỆT 13/05/2023 06:47

Campuchia kỳ vọng Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) năm 2023 cùng ASEAN Para Games (dành cho người khuyết tật) giúp quảng bá vương quốc này như một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Campuchia quảng bá sản phẩm địa phương tại ASEAN Games 2023. Ảnh: Phnom Penh
Campuchia quảng bá sản phẩm địa phương tại ASEAN Games 2023. Ảnh: Phnom Penh

Campuchia tổ chức khai mạc SEA Games 32 ngoạn mục và rực rỡ tại sân vận động quốc gia Morodok Techo trị giá 160 triệu USD ở thủ đô Phnôm Pênh. Đại tiệc âm thanh và ánh sáng ghi dấu lần đầu tiên Campuchia đăng cai tổ chức đại hội thể thao của khu vực, thậm chí được đánh giá cao hơn sự kiện tầm châu lục là Asiad 2018 tại Indonesia.

Ông Thong Khon - Bộ trưởng Bộ Du lịch kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia tổ chức SEA Games 32 (CAMSOC) nhấn mạnh, SEA Games 32 (diễn ra từ ngày 5 - 17/5) và ASEAN Para Games 12 (diễn ra từ ngày 29/5 đến 9/6) là dịp quan trọng thu hút du khách nước ngoài đến Campuchia. Campuchia sẽ đón 500 nghìn lượt khách quốc tế trong dịp này.

“Xứ chùa tháp” đặt mục tiêu đón tổng cộng 4 triệu lượt khách quốc tế năm 2023, sau khi đón khoảng 1,2 triệu lượt trong quý I vừa qua, dần hồi phục về mức trước đại dịch COVID-19.

Ông Thong Khon cho biết, tương tự sự kiện lễ hội té nước Sangkran mừng năm mới 2023 (14 - 16/4), các sự kiện thể thao sẽ thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Ông Thourn Sinan - Chủ tịch của IMCT Co Ltd và Hiệp hội Lữ hành châu Á - Thái Bình Dương tại Campuchia (PATACC) nói: “SEA Games sẽ góp phần rất quan trọng trong việc quảng bá uy tín của Campuchia với thế giới. Điều quan trọng là chúng ta sẽ làm rất tốt sau 64 năm chờ đợi.

SEA Games 32 tại Campuchia đang được các phương tiện truyền thông toàn cầu quảng bá rộng rãi, từ hoạt động thể thao, đất nước, văn hóa và người dân mến khách của Campuchia”.

Bài hát chính thức SEA Games 32 “Cambodian Pride” (Tự hào Campuchia) đã thu hút hơn 50 triệu lượt người xem trên YouTube từ nhiều quốc gia chỉ sau 10 ngày ra mắt (10/4/2023). Các nhà cung cấp và nhà sản xuất hàng hóa bày tỏ hy vọng SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 giúp quảng bá các sản phẩm đặc trưng, làm từ nguyên liệu thô của vương quốc đến bạn bè quốc tế.

Điển hình, thông qua phong trào Mỗi làng một sản phẩm (OVOP), hàng chục loại sản phẩm khác nhau gắn liền với người Khmer - dân tộc chiếm đa số ở Campuchia được giới thiệu tại địa điểm chính của SEA Games năm nay.

Theo ông Suong Noy - Tổng thư ký Ủy ban quốc gia Campuchia về thúc đẩy sáng kiến OVOP, người dân địa phương và du khách quốc tế, đặc biệt các nhà lãnh đạo quốc gia cũng mong muốn biết đến nhiều hơn các sản phẩm đặc trưng của Khmer như lụa tơ tằm, khăn rằn, đồ điêu khắc, trang sức, đường thốt nốt...

Bà Sorn Chantha - nhà cung cấp sản phẩm Healthy KH Oil Handicraft bày tỏ: “Tôi rất vui khi danh tiếng của Campuchia đang bay cao thông qua việc đăng cai đại hội thể thao khu vực, rất vui được chào đón các vị khách trong nước và quốc tế đến sự kiện này”. Chantha không quá quan tâm đến việc chị có thể bán được bao nhiêu sản phẩm mà chỉ cần có cơ hội quảng bá sản phẩm vươn xa hơn.

Campuchia cũng gây ấn tượng khi miễn phí tất cả, từ vào cửa tự do xem các cuộc tranh tài, bản quyền truyền hình, chỗ ở, ăn uống để chào đón hơn 10 nghìn vận động viên, quan chức, chuyên gia của 11 quốc gia Đông Nam Á.

Bộ trưởng Thong Khon cho biết động thái này là chưa từng có trong lịch sử SEA Games và sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế vương quốc. “SEA Games sẽ không chỉ thúc đẩy thể thao mà còn thúc đẩy du lịch của Campuchia trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19” - ông Thong Khon nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
SEA Games 2023 - cơ hội để Campuchia quảng bá hình ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO