Khởi nghiệp - OCOP

Shark Lê Hùng Anh: "Khởi nghiệp phải tập trung và nghiêm túc"

NGỌC HƯƠNG 24/03/2024 07:56

Liên quan đến các hoạt động khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, ông Lê Hùng Anh - Chủ tịch BIN Corporation Group đã dành cho Báo Quảng Nam cuộc trò chuyện thú vị.

kn-7.jpg
Ông Lê Hùng Anh - Chủ tịch tập đoàn Bin Group.

* Thời gian gần đầy, ông thường có các chuyến về quê nhà Quảng Nam để gặp gỡ, chia sẻ và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Vậy ông đánh giá như thế nào về những dự án khởi nghiệp ở đây?

Ông Lê Hùng Anh: Tôi thật sự bất ngờ khi ở một tỉnh hạn chế về nhiều điều kiện so với các thành phố lớn nhưng phong trào khởi nghiệp ở Quảng Nam khá sôi nổi, lan tỏa tới từng địa phương, huyện thị.

Các dự án khởi nghiệp tận dụng khá tốt thế mạnh của địa phương để tạo ra những sản phẩm có giá trị. Ví dụ ở miền biển có nước mắm, vùng đồng bằng thì có hàng nông sản, vùng núi có dược liệu...

Nhìn chung, những dự án được các bạn đầu tư tương đối bài bản, trang bị máy móc thiết bị tốt để tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng, một số ít trong đó được xuất khẩu ra nước ngoài.

Có được những điểm nổi bật như vậy, chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng tạo mọi điều kiện và có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, từ các chương trình chia sẻ, truyền cảm hứng khởi nghiệp, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, lồng ghép nhiều cơ chế để hỗ trợ máy móc, thiết bị cho các dự án khởi nghiệp.

Bạn Minh Nga (Võ Thị Minh Nga - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm dinh dưỡng Bh.nong Food) có nói với tôi một câu mà tôi rất ấn tượng: “Không nơi mô khởi nghiệp sướng như ở Quảng Nam”.

Quảng Nam có nhiều lợi thế như vậy, nhưng phần lớn những dự án khởi nghiệp vẫn còn khá mờ nhạt trên thị trường, vậy đâu là rào cản, thưa ông?

Ông Lê Hùng Anh: Trong những buổi chia sẻ với các anh chị, bạn trẻ khởi nghiệp, tôi luôn nói rằng thế mạnh của địa phương là điều kiện cần nhưng vẫn chưa đủ.

Nhiều dự án khởi nghiệp phụ thuộc thế mạnh đó mà cứ tạo ra những sản phẩm lối mòn, ít sáng tạo.

Khi mình hỏi tại sao họ lại làm ra sản phẩm đó thì phần lớn các câu trả lời là: “Vì tôi thích sản phẩm đó”, “Vì tôi đam mê”...

Bh.nong Food được Tập đoàn
Bh.nong Food được Tập đoàn BIN Corporation rót vốn đầu tư từ chương trình Thương vụ bạc tỷ. Ảnh: NVCC

Họ quên mất một vấn đề quan trọng hàng đầu là làm ra sản phẩm phục vụ thị trường, họ thích hoặc bạn bè, người thân họ thích cũng không giải quyết được vấn đề gì.

Cái quan trọng là khách hàng phải thích. Đâu phải anh có gạo lứt thì anh rang lên là bán được, anh phải biết được thị trường người ta đang muốn uống trà gạo lứt với cái gì, rồi từ đó pha trộn vào để chiều lòng họ.

Chính vì vậy, tôi mong muốn các bạn khởi nghiệp nên nghiên cứu kỹ thị trường trước, nghiên cứu nhu cầu khách hàng mà các bạn muốn hướng tới, đó gọi là khách hàng mục tiêu, họ muốn cái gì về sản phẩm, bao bì, cách tiếp cận...

Từ đó mới lập kế hoạch, chiến lược về những dòng sản phẩm bán cho họ. Ví dụ: Các bạn làm ra sản phẩm dược liệu, trị đau nhức xương khớp thì nhóm khách hàng là trung và cao niên. Bao bì nhãn mác không thể nhí nhố như các sản phẩm cho trẻ em, thông điệp quảng cáo cũng phải chỉn chu, chi tiết và thuyết phục...

Nói tóm lại là các bạn nên đi từ thị trường, tìm kiếm đầu ra, lập kế hoạch cụ thể trước khi quyết định khởi nghiệp với bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào.

Để có một BIN Corporation Group phát triển như hôm nay thì trước đây, Shark Hùng Anh cũng trải qua nhiều lần thất bại khi khởi nghiệp. Vậy, nếu dành một lời chia sẻ tâm đắc nhất cho cộng đồng khởi nghiệp Quảng Nam, ông sẽ nói điều gì?

Ông Lê Hùng Anh: Tôi trả lời ngay và luôn: Đó là sự tập trung! Để có được thành tựu ở bất kỳ lĩnh vực nào con người ta cần có sự tập trung cao độ và nghiêm túc.

Giá trị của sự tập trung nằm ở chỗ, bạn càng tập trung bao nhiêu thì sẽ có cái nhìn rộng ra bấy nhiêu. Càng nhìn sâu càng hiểu rộng.
Nói dễ hiểu hơn, là khi khởi nghiệp với một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, các bạn phải tập trung nghiên cứu sâu các vấn đề liên quan xung quanh, từ thị trường, khách hàng, nguyên liệu, công thức, marketing, hệ thống, vốn, chính sách bán hàng,... thì ít ra mới có hy vọng hạn chế thấp nhất rủi ro.

Không phải ngẫu nhiên mà có thống kê hơn 90% các dự án khởi nghiệp đều thất bại. Bởi vì các bạn nghĩ ý tưởng này rất hay, hay đến nỗi khiến cho người sở hữu nó luôn tự tin là mình chiến thắng tất cả và không quan tâm đến những vấn đề khác.

Chính vì vậy, tôi mong rằng các bạn khởi nghiệp phải thật sự nghiêm túc với dự án của mình, làm việc một cách tập trung, cần mẫn, xây dựng kế hoạch, vạch ra lộ trình phát triển một cách chỉn chu để dự lường kết quả và điểm rơi của doanh nghiệp. Nếu đã làm hết mình, thì dù có thất bại, chúng ta cũng sẽ có những bài học xứng đáng rồi tiếp có hướng đi mới tốt hơn.

Cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Công ty cổ phần Tập đoàn BIN Corporation là doanh nghiệp được thành lập bởi ông Lê Hùng Anh - một người con Quảng Nam.

Doanh nghiệp này vừa được UBND tỉnh Quảng Nam trao thỏa thuận nguyên tắc nghiên cứu địa điểm đầu tư Dự án đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình, với tổng vốn đầu tư 6.850 tỷ đồng.

BIN Group hiện là tập đoàn kinh doanh đa ngành, sở hữu 10 thương hiệu được giới thiệu đang hoạt động tại 3 thị trường chính là châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Các lĩnh vực đang hoạt động của BIN bao gồm: dịch vụ doanh nghiệp quốc tế, tài chính và thị trường vốn, tài chính và thương mại toàn cầu, dịch vụ thanh toán, giải pháp phần mềm - ứng dụng, tiếp thị kỹ thuật số, giải pháp visa - định cư, nền tảng du lịch, bất động sản, thương mại điện tử.

L.Q

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Shark Lê Hùng Anh: "Khởi nghiệp phải tập trung và nghiêm túc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO