Shipper tất bật với lượng đơn hàng tăng gấp nhiều lần ngày thường

HOÀNG ĐẠO - THÚY HIỀN 24/01/2024 11:08

(QNO) - Cận Tết Nguyên đán, những người bưu tá, giao hàng (shipper) luôn tất bật với hàng trăm đơn hàng trong ngày. Dù vất vả nhưng họ sẽ được tăng thu nhập để có một cái Tết đủ đầy cho gia đình.

Shipper Nguyễn Văn Tưởng tranh thủ giao các đơn hàng vào buổi trưa. Ảnh: Đ.H
Shipper Nguyễn Văn Tưởng (bên phải) tranh thủ giao các đơn hàng vào cuối ngày. Ảnh: Đ.H

Vất vả nhưng tăng thu nhập

Hằng ngày, anh Nguyễn Văn Tưởng (SN 1992, xã Tam Xuân 1, Núi Thành) có mặt tại kho bưu cục lúc 6 giờ 30 phút để nhận, phân chia hàng hóa. Vào dịp cận tết, lượng hàng hóa vận chuyển qua Bưu chính Viettel tăng cao nên anh Tưởng phải làm việc giao liên tục mới không bị trễ đơn hàng hằng ngày.

“Số lượng đơn giao quanh khu vực huyện Núi Thành tăng gấp 3 đến 4 lần ngày thường nên tôi về nhà trễ hơn. Có hôm giao đến 19 giờ mới hết đơn hàng. Cực nhọc nhưng cũng vui vì tiền công sẽ khấm khá” - anh Tưởng nói.

Theo đó, bình quân hằng tháng anh Tưởng thu nhập khoảng 12 triệu đồng nhưng dịp Tết này tăng lên 15 triệu đồng/tháng. Cách đây 2 năm, Nguyễn Văn Tưởng làm công nhân nhưng do tình hình kinh tế suy giảm, tiền lương thấp nên Tưởng chuyển sang nghề shipper. Anh cho hay việc này khá vất vả khi phải di chuyển liên tục, tranh thủ cả giờ trưa hoặc đợi đến chiều muộn để người nhận về nhà và đến giao.

“Quan trọng là không được trễ đơn hàng giao hằng ngày để giảm chi phí vận chuyển cũng như đạt chỉ tiêu về doanh số. Khi cường độ làm việc tăng gấp đôi ngày thường thì tự mình phải chăm lo sức khỏe kỹ lưỡng hơn, khi trở về nhà là nghỉ ngơi sớm để phục hồi sức và tiếp tục làm việc vào hôm sau” - anh Tưởng nói.

Các shipper soạn đơn hàng, ghi chú trước khi giao đến tay người nhận. Ảnh: Đ.H
Các shipper soạn đơn hàng, ghi chú trước khi giao đến tay người nhận. Ảnh: Đ.H

Thường xuyên đặt hàng trực tuyến, có tới hơn 20 đơn hàng được mua online vào dịp Tết này, chị Nguyễn Thị Nhật Ánh (xã Bình Triều, huyện Thăng Bình) cho biết: “Hầu như các đơn tôi đặt trực tuyến đều được giao đúng hạn. Nhiều hôm, dù trưa nắng thì các anh shipper cũng giao tận tay với thái độ niềm nở”.

Theo các shipper, công nhân chiếm số đông lượng khách đặt hàng qua mạng, vì vậy để tiết kiệm thời gian giao hàng thì họ sẽ đợi khách nhận đơn hàng ở các cổng công ty. Người giao hàng của các đơn vị vận chuyển hàng hóa Shopee, J&T Express, Viettel Post, Giao hàng nhanh… thường đến lúc 10 giờ để soạn đơn hàng và đợi công nhân ra nhận.

Shipper Nguyễn Văn Thắng (SN 1995, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) cho biết, trước khi giao hàng anh gọi điện trước cho khách để hẹn vị trí nhận và khi giao đơn thành công sẽ nhận được tiền công từ 3.000 đồng trở lên tùy theo quãng đường vận chuyển.

“Chuyển sang làm shipper mới 3 tháng nên khá nhiều bỡ ngỡ và có phần chậm chạp hơn các đồng nghiệp khác. Dịp cuối năm này đơn hàng giao tại khu vực Tam Kỳ của tôi lên tới hơn 200 đơn/ngày nên phải nỗ lực vượt qua áp lực để tăng thu nhập, chăm lo cho gia đình” - anh Thắng nói.

Với mỗi đơn giao hàng có quãng đường vận chuyển dưới 10km, anh Nguyễn Văn Thắng nhận được 3.000 đồng. Ảnh: Đ.H
Với mỗi đơn giao hàng có quãng đường vận chuyển dưới 10km, anh Nguyễn Văn Thắng (bên trái) nhận được 3.000 đồng. Ảnh: Đ.H
“Nhiều khi bỏ bữa đến tận xế chiều mới ăn vội ổ bánh mỳ rồi chạy đi giao hàng tiếp, thế nhưng cánh shipper của chúng tôi ngao ngán nhất là tình trạng “bom hàng”. Có khách thì không nghe máy, người nghe máy lại không nhận hàng hay hẹn đi hẹn lại vì những lý do nào đó… Thậm chí, nhiều nhân viên giao hàng còn bị khách mắng xối xả vì lầm tưởng là lừa đảo” - một shipper chia sẻ.

[VIDEO] - Shipper phải chờ lúc công nhân nghỉ trưa để giao hàng:

Chăm lo, động viên shipper

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm qua mạng tăng gấp 4 lần vào dịp Tết, dịch vụ vận chuyển của Bưu chính Viettel - Chi nhánh Quảng Nam (Viettel post Quảng Nam) tăng cường thêm gần 10 xe ô tô tải, đảm bảo đều đặn 10 chuyến/ngày đến các bưu cục trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tại 14 bưu cục và 1 trung tâm khai thác trên địa bàn tỉnh hơn 140 bưu tá của Viettel Post Quảng Nam đang tăng cường năng suất giao hàng 3 ca/ngày để 315 ngàn đơn hàng được giao thành công trước ngày 28 tháng Chạp.

Ông Đỗ Xuân Thắng - Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Quảng Nam cho biết, để khuyến khích các bưu tá lúc cao điểm, Viettel Post có chính sách thưởng chuyên cần, thưởng doanh số theo năng suất đơn được giao trong ngày dựa trên các mốc 50, 70, 80, 90, 100 đơn…

"Vào các ngày Chủ nhật, lễ tết, các bưu tá sẽ được hỗ trợ thêm 25% chi phí giao đơn hàng. Cạnh đó, công đoàn, đoàn thể của đơn vị này cũng đến các bưu cục thăm hỏi, tặng quà để động viên người lao động" - ông Thắng cho biết.

[VIDEO] - Ông Đỗ Xuân Thắng, Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Quảng Nam:

Lái xe Lê Văn Đức - Trung tâm Khai thác vận chuyển Bưu điện tỉnh Quảng Nam nói: “Khi khối lượng hàng hóa tăng lên thì cánh tài xế chúng tôi sẽ phải làm việc với cường độ cao hơn.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, vận chuyển hàng đến các bưu cục đúng lịch trình thì chúng tôi phải sắp xếp lịch nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ.

Điều vui nhất là chúng tôi được lãnh đạo đến động viên, lắng nghe những tâm tư của người lao động và có các phần quà động viên kịp thời”.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, nhân viên, người lao động của Trung tâm Khai thác vận chuyển. Ảnh: B.Đ.Q.N
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, nhân viên, người lao động của Trung tâm Khai thác vận chuyển. Ảnh Bưu điện tỉnh Quảng Nam cung cấp.

Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị đầy đủ các phương án tổ chức sản xuất để bảo đảm lưu thoát ổn định hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của khách hàng. Trong đó, lực lượng bưu tá là 242 người, 13 lái xe và nhân lực tại các cục phát là 51 lao động.

Ông Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho hay, căn cứ theo lượng hàng tại từng tuyến phát tại từng thời điểm, bưu điện chủ động bố trí nhân lực tăng cường cho các tuyến phát có sản lượng lớn, tổ chức phát hàng ngoài giờ hành chính.

Để bảo đảm an toàn hàng hóa, bưu điện cũng đặc biệt lưu ý, tăng cường khâu kiểm tra tình trạng túi gói khi giao nhận giữa các bộ phận liên quan; đổi kiểm bưu gửi đi trong chuyến thư để kịp thời phát hiện sai sót và nâng cao kiểm soát chất lượng, chia chọn, hạn chế tối đa khả năng xảy ra mất mát, lạc hướng, hư hỏng,…”

“Với nguyên tắc phát hết hàng hóa trong ca, trong ngày, chủ động xây dựng các chuyến phát tăng cường, để bảo đảm tất cả các bưu gửi đến bưu cục trong ngày 29 Tết đều được phát trước Tết Nguyên đán, chậm nhất là trước 12 giờ trưa ngày 30 Tết” - ông Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Shipper tất bật với lượng đơn hàng tăng gấp nhiều lần ngày thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO