Siết chặt ghe chở cát, sỏi

SÁU CÒI 18/04/2017 08:36

Trước thực trạng ghe chở cát, sỏi không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ; vận chuyển quá tải trọng, quá vạch mớn nước an toàn; vươn vòi “hút chui”; bãi tập kết thì thiết lập trái phép, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh sẽ mở chiến dịch cao điểm suốt 24/24 giờ, liên tục một tháng nhằm thiết lập lại trật tự, đảm bảo ATGT đường thủy nội địa.

Ghe chở cát quá tải, quá vạch mớn nước an toàn ngang nhiên di chuyển trên sông Thu Bồn, đoạn chảy qua cầu Kỳ Lam (Điện Bàn).
Ghe chở cát quá tải, quá vạch mớn nước an toàn ngang nhiên di chuyển trên sông Thu Bồn, đoạn chảy qua cầu Kỳ Lam (Điện Bàn).

Chiến dịch trên do Tổ kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa năm 2017, gồm các thành viên của Ban ATGT tỉnh, Thanh tra Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam, Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam trực tiếp thực hiện. Theo đó, tổ liên ngành sẽ chia thành hai đội, một đội tiến hành chốt chặn tại ngã ba Vòm (xã Điện Phương, Điện Bàn), đoạn phân lưu giữa sông Thu Bồn và sông Vĩnh Điện, một đội khác chốt chặn tại cầu Hòa Đông (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc), thuộc tuyến ĐT609B. Mỗi đội lại chia thành hai tổ khác nhau. Một tổ thường trực chốt chặn, còn tổ kia sẽ tuần tra lưu động. Có như vậy, lực lượng chức năng mới kiểm soát được phương tiện không xuống ngã ba Vòm mà “né” luôn đến thẳng cầu Câu Lâu (địa phận Điện Bàn - Duy Xuyên) cũng như các bến bãi khác trên địa bàn Đại Lộc.

Có thể thấy, từ Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê hay Thượng tá Lê Đình Xê - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đều rất quyết liệt trong đợt cao điểm này. Thượng tá Lê Đình Xê lập luận, chỉ cần lực lượng chức năng cất trang thiết bị chuyên dụng là chủ ghe làm ăn không đàng hoàng đã rục rịch chuẩn bị khởi hành rồi. “Hiện nay đang là “mùa cát”, chúng ta phải “đánh” vào dạ dày để họ phải đưa ghe đi đăng ký, đăng kiểm. Nếu phát hiện hoạt động chui, lực lượng chức năng dứt khoát yêu cầu quay về và không cho hoạt động” - Thượng tá Xê nói. Theo ông Trương Khuê, tổ phải tiến hành suốt 24/24 giờ chứ không lại “giơ cao đánh khẽ”. Kinh phí do Ban ATGT tỉnh lo, nếu cần thiết xin UBND tỉnh cấp thêm.

Đồng tình với các ý kiến trên, Chánh Thanh tra Sở GTVT Võ Quang Lâm đề xuất vừa chốt chặn lại vừa tuần tra đột xuất để mang tính bất ngờ. Khuyến cáo chủ bến không ký hợp đồng với ghe chưa đăng ký, đăng kiểm; nếu phát hiện và xác minh chính xác có thuê bừa thuê ẩu thì báo cáo UBND tỉnh thu hồi giấy phép. Ông Lê Văn Sinh khẳng định, những ngày đầu thực hiện sẽ khó khăn vất vả, nhưng cần thiết phải làm liên tục thì mới có thể “lòi” ra được ghe hoạt động chui, coi thường luật pháp, bến bãi dung túng cho phương tiện vi phạm. Sở GTVT sẽ có văn bản kiến nghị Sở Công Thương cử đơn vị quản lý thị trường phối hợp khi tổ liên ngành phát hiện ghe chở hàng mà không có phiếu xuất, nhập hoặc có nhưng lại chở nhiều hơn so với số liệu ghi trên phiếu. Lãnh đạo ngành chức năng khẳng định, các thành viên của tổ liên ngành sẽ được quan tâm hỗ trợ tối đa từ phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng đến đảm bảo sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ được an toàn, đúng luật.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siết chặt ghe chở cát, sỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO