Siết chặt kiểm soát giết mổ

HOÀNG LIÊN 23/02/2018 14:43

Trước nhu cầu tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn, nhất là trong dịp tết vừa qua, công tác kiểm soát giết mổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được huyện Đại Lộc đặc biệt coi trọng.

Việc siết chặt kiểm soát giết mổ sẽ được chú trọng đầu vào tại các lò giết mổ tư nhân và tập trung cũng như sản phẩm đầu ra tại các nơi tiêu thụ. Ảnh: H.LIÊN
Việc siết chặt kiểm soát giết mổ sẽ được chú trọng đầu vào tại các lò giết mổ tư nhân và tập trung cũng như sản phẩm đầu ra tại các nơi tiêu thụ. Ảnh: H.LIÊN

Nhiều tồn tại

Huyện Đại Lộc có 3 lò giết mổ tập trung ở 3 vùng A, B, C, thuộc các xã Đại Lãnh, Đại Thắng và thị trấn Ái Nghĩa. Thực tế cho thấy, công tác quản lý, kiểm soát giết mổ; việc vận động các chủ cơ sở giết mổ tư nhân vào điểm giết mổ tập trung gặp không ít khó khăn. Đó là, vẫn còn tình trạng người làm nghề giết mổ luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng, chưa tuân thủ việc đưa gia súc vào các lò giết mổ tập trung trên địa bàn; ý thức trách nhiệm của người giết mổ và người kinh doanh còn hạn chế, chưa nhận thức tầm quan trọng của việc kiểm soát, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm, góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Một hạn chế không nhỏ là công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ và xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm từ động vật vẫn chưa được ngành chức năng và các địa phương thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành quy định về buôn bán các sản phẩm từ động vật có dấu kiểm dịch chưa được các tiểu thương thực hiện tốt tại nhiều chợ thương mại, chợ nông thôn trên địa bàn huyện. Một tồn tại nữa là cả huyện có 18 xã/thị trấn nhưng mới có 3 cơ sở giết mổ tập trung được quy hoạch nên việc vận chuyển động vật từ các nơi đến cơ sở giết mổ và sản phẩm giết mổ vận chuyển đi tiêu ở các địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, chưa nhận được sự đồng tình của các tiểu thương.

Điểm giết mổ tập trung ở thị trấn Ái Nghĩa do HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa quản lý có công suất hoạt động khoảng 100 con heo/ngày đêm. Dịp tết vừa qua, cơ sở này thu hút tiểu thương của thị trấn Ái Nghĩa và vùng lân cận đưa vào giết mổ với số lượng lớn. Chỉ tính riêng địa bàn thị trấn Ái Nghĩa, số lượng heo cung ứng thịt cần đưa vào cơ sở trên 50 con, vùng Đại Hiệp nhu cầu tới hơn 50 con, chưa kể các xã lân cận như Đại An, Đại Hòa… Cơ sở này vẫn chưa thể đáp ứng được công suất giết mổ trong dịp tết khi nhu cầu từ sản phẩm giết mổ tăng cao nên tình trạng nhiều chủ lò mổ còn lén giết mổ chui tại gia đình là điều khó tránh khỏi. Có thể nói, thị trấn Ái Nghĩa và HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa là một trong những đơn vị làm tốt công tác vận động chủ lò mổ đưa gia súc vào khu giết mổ tập trung, xóa dần cơ sở mổ chui hộ gia đình nhiều năm qua. HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa đã nỗ lực giảm phí giết mổ, phí kiểm soát, lăn dấu trên sản phẩm giết mổ để duy trì dịch vụ. Tuy nhiên, việc duy trì dịch vụ từ lò giết mổ tập trung này cũng hết sức khó khăn khi một bên đối diện với tình trạng cố tình né tránh, không chịu đưa động vật giết mổ vào hoặc giảm số lượng heo cần giết mổ so với nhu cầu thực tế để giảm chi phí, giảm công vận chuyển của xã viên, một bên là chính sách thuế của Nhà nước. “Với việc áp chính sách thu thuế từ lò giết mổ như hiện nay e sẽ khó duy trì được dịch vụ này bởi HTX một bên tạo mức thu phí ưu đãi để vận động xã viên đưa gia súc vào cơ sở tập trung, một bên phải nộp thuế trên đầu dịch vụ, chưa có cơ chế ưu đãi nào” - ông Trương Cảm - Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa nói.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho hay, việc vận động các chủ lò mổ nhỏ lẻ vào các điểm giết mổ tập trung còn khó khăn do nhiều điểm có công suất nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Huyện đã xin chủ trương xây dựng thêm hai cơ sở ở Đại Hiệp và Đại Quang để phục vụ tốt hơn nhu cầu của tiểu thương. Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, huyện đang tích cực kêu gọi đơn vị tư nhân có đủ tiềm lực đầu tư để phát huy hiệu quả sử dụng. Ông Mẫn cho biết thêm, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện được giao nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát và quản lý các hoạt động giết mổ tại 3 cơ sở tập trung và 2 cơ sở đầu tư mới. Tại 5 cơ sở này, đội ngũ thú y trực thường xuyên để kiểm soát đầu vào lẫn đầu ra, lăn dấu lên sản phẩm thịt trước khi cho đưa đi tiêu thụ. Như vậy, heo bệnh sẽ khó đưa vào các điểm tập trung vì trước khi giết mổ, thú y sẽ kiểm tra xem sản phẩm có được phép giết mổ hay không. Bên cạnh đó, vấn đề xử lý môi trường ở các cơ sở giết mổ tập trung cần được chú trọng hơn để phòng trừ các nhóm khuẩn, nhất là Ecoli. Huyện cũng chỉ đạo thành lập các đội liên ngành kiểm soát giết mổ ở các lò mổ, tại các chợ, trung tâm thương mại, xử lý đối với những sản phẩm thịt không có lăn dấu, có như vậy mới hạn chế được tình trạng giết mổ trái phép tràn lan. “Huyện không cấp phép cho cơ sở tư nhân nào giết mổ tại gia đình, mọi hành vi giết mổ lén lút tại gia đình là trái phép, nếu phát hiện sẽ bị xử lý. Cùng với đó, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát sản phẩm thịt bày bán tại các chợ. Thịt không có lăn dấu sẽ bị tịch thu và xử lý, tiểu thương nào cố tình bày bán thịt chưa qua kiểm soát, lăn dấu sẽ bị xử lý. Có như vậy mới có thể giải quyết được tận gốc của vấn đề” - ông Mẫn nói.

Nhiệm vụ quản lý, kiểm soát giết mổ tự phát và bày bán sản phẩm thịt không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng được giao cho các địa phương làm ráo riết. Tình trạng vi phạm nằm trên địa bàn xã nào thì xã đó phải xử lý. Tuyệt đối không để tình trạng thịt được bày bán tràn lan dọc đường, ô nhiễm, bụi bẩn, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. “Để triển khai đồng bộ, trước mắt cần đẩy mạnh khâu tuyên truyền. Các cơ sở giết mổ tư nhân sẽ được mời đến cam kết là phải đưa vào lò giết mổ tập trung, nếu đã cam kết mà không vào thì sẽ xử lý. Tất nhiên để thực hiện thì giai đoạn đầu cũng sẽ rất khó khăn” - ông Mẫn chia sẻ thêm. Theo ông Võ Văn Năm - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Đại Lộc, nhìn chung, các mẫu thịt lấy ngẫu nhiên tại các chợ, cơ sở giết mổ được test nhanh vẫn đảm bảo. Ông Năm cho biết thêm, dù đã nỗ lực song công tác thanh tra, kiểm tra của lực lượng chỉ mới dừng lại ở nhắc nhở, tuyên truyền là chính đối với những tiểu thương chưa ý thức trong việc bày bán sản phẩm có kiểm dịch, nhắc nhở các chủ lò mổ chấp hành đưa gia súc vào điểm tập trung. Công tác kiểm soát giết mổ sẽ tiếp tục được siết chặt hơn nữa vào thời gian tới.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siết chặt kiểm soát giết mổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO