Siết chặt quản lý du lịch Cù Lao Chàm

VĨNH LỘC 01/11/2018 03:09

Đảm bảo tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động tham quan, kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa, lịch sử  tại Cù Lao Chàm... Đây là những nội dung chính tại buổi đóng góp ý kiến vào Quy chế quản lý hoạt động tham quan và tổ chức dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm, diễn ra chiều qua 31.10.

Du khách tham quan Cù Lao Chàm. Ảnh: V.LỘC
Du khách tham quan Cù Lao Chàm. Ảnh: V.LỘC

Hạn chế áp lực du lịch

Từ khi được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (năm 2009), phát triển du lịch đã tạo sức ép ngày càng lớn lên Cù Lao Chàm. Nếu năm 2009 chỉ khoảng 27 nghìn khách lên đảo thì đến năm 2017 con số này đã vượt trên 400 nghìn lượt. Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, hiện Cù Lao Chàm đối diện những vấn đề bức xúc như tình trạng khai thác lén lút quá mức hải sản từ nơi khác đến; môi trường ô nhiễm; tình trạng cò mồi, tổ chức các trò chơi thể thao du lịch không phép…  Năm 2016 thành phố đã ban hành nghị quyết chuyên đề về Cù Lao Chàm, quy định mỗi ngày chỉ được đưa 3.000 khách ra Cù Lao Chàm, đồng thời quy định doanh nghiệp vận tải không được quay đầu… nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần của bài toán. “Tân Hiệp từ một xã đói nghèo nay thu nhập rất cao nhờ du lịch, do đó giải bài toán giữa bảo tồn và phát triển rất khó khăn. Thành phố cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhưng chưa hiệu quả, kể cả vướng về mặc pháp lý. Việc xây dựng Quy chế quản lý hoạt động tham quan và tổ chức dịch vụ du lịch Cù Lao Chàm đã được Hội An lấy ý kiến đóng góp các ban, ngành thành phố từ 2 năm qua nhằm đảm bảo Cù Lao Chàm phát triển bền vững” - ông Sơn cho biết. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, việc ban hành quy chế rất cần thiết. Sau cuộc họp này sẽ giao UBND TP.Hội An khẩn trương tổng hợp tiếp thu các ý kiến hoàn chỉnh quy chế trình Sở VH-TT&DL và Sở Tư pháp thẩm định trình UBND tỉnh ký ban hành trong tháng 11.2018.

Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động tham quan và tổ chức dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm có 5 chương 21 điều, tập trung vào một số nội dung chính như hoạt động kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách du lịch đường thủy nội địa; hoạt động vận tải hành khách du lịch bằng đường bộ; hoạt động kinh doanh ăn uống; hoạt động kinh doanh lưu trú; hoạt động du lịch thể thao, giải trí trên biển, hướng dẫn tham quan; quyền và nghĩa vụ của khách du lịch... Ngoài ra, quy chế cũng tập trung vào các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, giá trị văn hóa, lịch sử tại Cù Lao Chàm, trách nhiệm các bên liên quan…

Cần bổ sung thêm nhiều quy định

Theo ông Tống Quốc Hưng - Phó Trưởng phòng VH-TT TP.Hội An, việc ban hành quy chế là cần thiết, nhất là trước những áp lực về du lịch tác động tiêu cực lên đảo, gây ảnh hưởng đến các hệ sinh thái như rặng san hô, khai thác hải sản... Do đó, phải đảm bảo khai thác du lịch Cù Lao Chàm bền vững, theo quy hoạch, kế hoạch, dựa trên cơ sở bảo vệ và khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên từ rừng đến biển; không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái, tài nguyên, sinh cảnh của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An; bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy tốt các giá trị văn hóa truyền thống; khai thác hợp lý các tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, kể cả những lợi thế so sánh về vị trí địa lý của xã đảo.

Cần có quy định để quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch và vận chuyển khách tham quan Cù Lao Chàm. Ảnh: V.LỘC
Cần có quy định để quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch và vận chuyển khách tham quan Cù Lao Chàm. Ảnh: V.LỘC

Tại buổi góp ý, đa số ý kiến cho rằng, việc ban hành các quy định phải tuân thủ những văn bản quy định pháp luật. Vì vậy, cần rà soát một số nội dung quy định có đúng luật hay không, tránh tình trạng xuất hiện giấy phép con. Theo đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, quy chế cần bổ sung thêm quy định về việc tài xế xe ôm không được chở khách đến các vị trí điểm cao có giá trị về kỹ thuật. “Nhiều tài xế xe ôm đã chở khách đến chụp ảnh quay phim, nhất là sử dụng flycam quay phim trên đảo là không được phép vì muốn sử dụng các thiết bị bay nhẹ phải có ý kiến của Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu, chúng tôi đã nhiều lần ngăn cấm và trục xuất ra bên ngoài những khách có hành vi này” - đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nói.

Ông Hồ Tần Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, quy chế ban hành sẽ giảm thiểu những tác động vào hệ sinh thái biển ảnh hưởng đến sự tồn tại của khu dự trữ sinh quyển. Ngoài ra, phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cộng đồng, du khách và các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên đảo. “Với số lượng khách đến đảo 3.000 người mỗi ngày như hiện nay là quá nhiều, vượt sức chứa của đảo. Nếu không có những quy định riêng bắt buộc sẽ tác động không tốt đến Cù Lao Chàm, kể cả ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng, nên việc ban hành quy chế là rất quan trọng, nếu không quản lý tốt 5 năm tới tài nguyên Cù Lao Chàm sẽ cạn kiệt không còn gì” - ông Cường cảnh báo.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siết chặt quản lý du lịch Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO