Siết chặt quản lý khoản thu đầu năm học

ANH SẮC 22/08/2018 02:49

Sở GD-ĐT đã chỉ đạo toàn ngành siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm (DTHT) và các khoản thu đầu năm học.

Những năm trước, sau lễ khai giảng Sở GD-ĐT mới có động thái chỉ đạo cơ sở giáo dục tăng cường công tác quản lý DTHT. Tuy nhiên năm nay, ngay từ ngày 6.8, nghĩa là trước khai giảng đúng một tháng, sở đã ban hành Công văn số 1153/SGDĐT-VP gửi trưởng phòng GD-ĐT các  huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường THPT, phổ thông DTNT trên địa bàn tỉnh về việc xử lý trường hợp vi phạm quy định DTHT. Bởi, qua tổng hợp từ đường dây nóng và hộp thư phản ánh kiến nghị của Sở GD-ĐT, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dạy thêm trái quy định là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị buông lỏng công tác quản lý và xử lý các trường hợp vi phạm không nghiêm. Vì vậy, lần này nơi nào để xảy ra tình trạng dạy thêm trái quy định, không chỉ giáo viên bị xử lý mà hiệu trưởng, trưởng phòng GD-ĐT cũng phải chịu trách nhiệm.

Một vấn đề khác cũng được nhiều bậc phụ huynh và dư luận quan tâm vào mỗi đầu năm học mới là chuyện lạm thu trong trường học, năm nay có được Sở GD-ĐT quan tâm chỉ đạo và có giải pháp ngăn chặn? Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT - ông Hồ Văn Hưng cho biết, sở sẽ có văn bản chỉ đạo về việc này và cả chủ trương xã hội hóa dạy làm quen tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 ở các trường tiểu học. Thật ra không phải năm nay mà nhiều năm học qua, Sở GD-ĐT đều chỉ đạo quyết liệt các trường THPT, phòng GD-ĐT về việc chấm dứt tình trạng lạm thu trong trường học, thông báo cụ thể khoản thu nào là theo quy định, khoản nào thu giúp như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn… Ngoài ra, vào mỗi đầu năm học, sở đều yêu cầu lãnh đạo các trường THPT báo cáo về các khoản thu, nghiêm cấm thu ngoài quy định; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thu chi các khoản đầu năm.

Trong năm học 2017 - 2018, Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều đoàn thanh tra việc DTHT, thu chi các khoản ngoài ngân sách tại 16 cơ sở giáo dục. Qua thanh tra, đã phát hiện thu trái quy định và yêu cầu các trường trả lại cho phụ huynh hơn 1,3 tỷ đồng, thu hồi nhập quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh 130 triệu đồng. Đáng chú ý, lần đầu tiên sở đã xử lý kỷ luật 1 hiệu trưởng, 1 phó hiệu trưởng và 1 kế toán của 2 trường THPT liên quan đến dạy thêm trái quy định và thu chi trái quy định. Việc xử lý này, nói như Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc thì “đây là điều chưa từng xảy ra đối với ngành GD-ĐT kể từ năm 1997 đến nay và việc làm này đủ mạnh để chấn chỉnh vi phạm, thiết lập kỷ cương ở các cơ sở giáo dục trong thời gian tới”.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siết chặt quản lý khoản thu đầu năm học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO