Siết chặt quản lý ở các điểm công cộng

L.Q 21/09/2022 06:32

Theo quy định, các điểm công cộng, các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, công sở... là những nơi cấm hút thuốc lá. Tuy nhiên, thực trạng người dân công khai hút thuốc tại các điểm này vẫn diễn ra.

Dù cắm biển cảnh báo "cấm hút thuốc lá", nhưng quan sát ở các khu vực công cộng, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra phổ biến. Các giải pháp quản lý vẫn mới chỉ dừng ở việc nhắc nhở, tuyên truyền chứ không có quyền xử phạt, vì vậy chưa răn đe người hút thuốc nơi công cộng.

Bên cạnh đó, tình trạng bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi vẫn diễn ra. Chưa kể, ở các công sở, bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc. Chính điều này đã tạo ra các rào cản trong việc thực thi Luật Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá.

Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh cho rằng, hiện nay công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về PCTH thuốc lá tại nhiều khu vực còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ nhân lực thanh tra quản lý ở các địa phương còn mỏng cho đến ý thức người dân chưa cao... 

Để tăng cường thực thi Luật PCTH thuốc lá, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, đặc biệt công tác thuyết phục, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định cấm thuốc lá nơi công cộng.

Đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên ký cam kết không hút thuốc lá. Cùng với đó, triển khai nghiêm túc, quyết liệt các chế tài, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành Luật PCTH thuốc lá... Bên cạnh đó, tăng cường sự giám sát của người dân, kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về các hành vi vi phạm Luật PCTH của thuốc lá...

Đại diện Quỹ PCTH thuốc lá cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan thực thi nghiêm các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá để bảo vệ thanh niên không tiếp xúc với các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt tại điểm bán thuốc lá.

Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về tác hại của thuốc lá và cần tăng cường các biện pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, tư vấn cai nghiện thuốc lá trong thời gian tới để hỗ trợ cho hàng triệu người muốn bỏ thuốc lá…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siết chặt quản lý ở các điểm công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO