Siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước

CHÂU NỮ 02/12/2016 08:55

Theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) về việc thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước để hạn chế sim ảo, sim rác, Sở TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông di động đã vào cuộc…

Phiền phức với sim rác

Những năm gần đây, thị trường viễn thông phát triển mạnh, một số doanh nghiệp chú trọng lợi nhuận, buông lỏng quản lý, do vậy số lượng sim rác, sim ảo chiếm tỷ trọng khá lớn. Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng, không cần đăng ký thông tin, khách hàng đã sở hữu một số thuê bao trả trước với nhiều ưu đãi như được tặng tiền trong tài khoản, cộng tiền vào tài khoản hằng tháng, miễn phí nhắn tin và sử dụng data... Vì thế, Chính phủ, Bộ TT&TT và các địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đề ra giải pháp tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua, bán, lưu hành sim di động sai quy định, quản lý thuê bao di động trả trước.

Các nhà mạng ở Quảng Nam thông báo cho các thuê bao trả trước đăng ký thông tin. Ảnh: C.N
Các nhà mạng ở Quảng Nam thông báo cho các thuê bao trả trước đăng ký thông tin. Ảnh: C.N

Tại Quảng Nam, hàng năm Sở TT&TT đều phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra các đại lý kinh doanh sim và đã thu hồi những sim kích hoạt trước nhưng không sử dụng. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT&TT, việc xử lý vẫn thiếu thường xuyên nên tình trạng sim rác vẫn còn nhiều. Số sim này “xả” tin nhắn rác mỗi ngày khiến không ít khách hàng cảm thấy phiền phức. Nhiều đối tượng đã lợi dụng sim rác để gửi tin nhắn quảng cáo, lừa đảo, quấy rối, gây mất an ninh trật tự. Công an tỉnh đã nhiều lần cảnh báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao như nhắn tin trúng thưởng để lừa đảo khách hàng với số tiền lớn như trường hợp của chị P.A. ở khối phố 6, phường An Sơn, Tam Kỳ mới đây bị lừa trúng thưởng qua điện thoại, mất gần 20 triệu đồng. Rất nhiều người khác cũng cho biết họ cảm thấy rất phiền toái và bực mình khi nhận được được tin nhắn trời ơi từ các thuê bao trả trước, từ quảng cáo bán hàng, đến mời chơi game, xem ảnh - clip “nóng”...  

Siết chặt quản lý

Theo số liệu từ Sở TT&TT, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 doanh nghiệp viễn thông di động đang hoạt động, gồm Viettel, Mobifone và Vinaphone; gần 500 cửa hàng, đại lý được ủy quyền kích hoạt sim và có hơn 1,2 triệu thuê bao di động trả trước. Bà Phạm Thị Ngọc Quyên cho biết, sắp tới, Sở TT&TT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan (Công an tỉnh, Sở Công Thương, chính quyền các địa phương) tổ chức thanh tra, kiểm tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mãi sai quy định và thu hồi sim trả trước đã kích hoạt. Ngày 6.12 tới đây, sở tổ chức ký cam kết với các nhà mạng về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối để loại bỏ sim rác.

Việc kiểm tra, xử phạt sim thuê bao áp dụng như sau:
Đối với sim được kích hoạt trước ngày 30.9.2016, áp dụng xử phạt doanh nghiệp viễn thông di động trong trường hợp sim được kiểm tra có số thuê bao nằm trong danh sách đã bị thu hồi nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi, nhắn tin hoặc sử dụng được dịch vụ data hoặc dịch vụ khác; sim nằm trong danh sách thu hồi, đã thực hiện đăng ký lại thông tin và vẫn tiếp tục được bày bán tại các điểm bán; bán sim nằm ngoài danh sách thu hồi nêu trên nhưng được đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định.
Đối với sim được kích hoạt từ ngày 1.10.2016 đến 30.10.2016, việc xử phạt sẽ được áp dụng sau ngày 22.12.2016.
Đối với sim được kích hoạt từ ngày 1.11.2016, xử phạt đối với các trường  hợp sim được kích hoạt hòa mạng mới nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu, không đúng quy định; xử phạt hành chính đối với các trường hợp bán sim đã kích hoạt hoặc đăng ký thông tin không đúng quy định.
(Nguồn: Công văn số 3992/BTTTT-TTra  ngày 11.11.2016 của Bộ TT&TT)

Trước đó, từ ngày 11.11, khi Bộ TT&TT ban hành Công văn số 3992/BTTTT-TTra  yêu cầu thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại sai quy định, các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông ở Quảng Nam đã chủ động nhắn tin đến các chủ thuê bao trả trước đề nghị đăng ký thông tin. Những ngày gần đây, số người đến đăng ký thông tin thuê bao trả trước tại các doanh nghiệp Viettel, Mobifone, Vinaphone gia tăng đột biến. Tuy nhiên, đến nay một số đại lý vẫn tiếp tục bán sim đã kích hoạt sẵn. Ngày 30.11, khi đến đại lý phân phối sim Khánh Thi trên đường Phan Châu Trinh (Tam Kỳ) hỏi mua sim thuê bao trả trước, chủ đại lý đề nghị chúng tôi cung cấp chứng minh nhân dân mới chịu bán. Trong khi đó, ở một đại lý khác trên đường Hùng Vương (Tam Kỳ), hỏi mua sim Mobifone trả trước, chủ đại lý hỏi chúng tôi có chứng minh nhân dân hay không. Khi chúng tôi cho biết là quên mang chứng minh nhân dân, chủ đại lý này liền giới thiệu một số sim đã kích hoạt với các mức giá khác nhau, ưu đãi cũng khác nhau để chúng tôi lựa chọn và cho biết, số sim này chủ đại lý đã đăng ký sẵn thông tin rồi (!).

Theo bà Phạm Thị Ngọc Quyên, sim rác tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay nên nhất định phải siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước. Để xử lý triệt để, tận gốc, các nhà mạng phải có ý thức trong việc cung cấp sim ra thị trường, đồng thời người dân cũng cần đăng ký thông tin chính xác khi sở hữu sim thuê bao trả trước. “Các cá nhân, tổ chức khi phát hiện các sai phạm của doanh nghiệp viễn thông di động về việc bán, lưu thông sim đã được kích hoạt, có sẵn tiền trong tài khoản hoặc lưu thông ra thị trường, khuyến mại cạnh tranh không lành mạnh có thể phản ánh thông tin về Sở TT&TT qua số điện thoại 0510.3811762 hoặc 0510.3811761, địa chỉ thư điện tử dptqnam@gmail.com” - bà Quyên thông tin thêm.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO