Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản

QUỐC HƯNG 17/10/2019 12:46

(QNO) - Số người chết tiếp tục tăng khi siêu bão Hagibis vừa tấn công Nhật Bản khiến Tokyo tê liệt và gây mưa lớn chưa từng có trong lịch sử nước này.

Siêu bão Hagibis tạo ra những cơn sóng dữ tấn công bờ biển ở Mihama, tỉnh Mie. Ảnh: EPA-EFE
Siêu bão Hagibis tạo ra những cơn sóng dữ tấn công bờ biển ở Mihama, tỉnh Mie. Ảnh: EPA-EFE

Ngày 13.10, các thành viên của Lực lượng phòng vệ (SDF) của Nhật Bản khẩn trương giải cứu những người bị mắc kẹt do lũ lụt sau khi cơn bão Hagibis càng quét đất nước, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng đến lúc này và nhiều người mất tích. 

Cơ quan chức năng cho biết, một số người thiệt mạng do lở đất, ngoài ra một số người ngồi trong xe ô tô bị nước cuốn trôi. Sự chú ý tập trung vào Fukushima - nơi Công ty Điện lực Tokyo đêm 12.10 báo cáo tín hiệu bất thường từ các cảm biến theo dõi nước trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, vốn đã bị tê liệt sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Nhà cửa ở tỉnh Chiba tan hoang sau bão. Ảnh: AFP
Nhà cửa ở tỉnh Chiba tan hoang sau bão. Ảnh: AFP

Hagibis được cho là cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ qua, tấn công Nhật Bản vào đêm 12.10, với sức gió lên đến 216km/giờ. Một trận động đất mạnh 5,7 độ richter đã làm rung chuyển Tokyo ngay sau đó.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết huy động 27.000 nhân viên thuộc SDF để tiến hành các hoạt động cứu hộ và cứu trợ trên cả nước. Bởi đến sáng 13.10, siêu bão Hagibis suy yếu đáng kể và di chuyển ra hướng biển, để lại nhiều tổn thất và hư hại nặng nề cho Nhật.

Ngập lụt nghiêm trọng được ghi nhận ở thành phố Nakano, tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản - nơi một con đê bị vỡ khiến nước sông Chikuma tràn vào khu dân cư với mực nước cao 2m làm hàng trăm người bị mắc kẹt, trong đó có tại một cơ sở dân cư dành cho người cao tuổi.

Nước sông Chikuma ở Nagano tràn vào khu dân cư. Ảnh: KYODO
Nước sông Chikuma ở Nagano tràn vào khu dân cư. Ảnh: KYODO

SDF đã triển khai trực thăng để giải cứu những người nhìn thấy đứng trên ban công đang vẫy khăn để thu hút sự chú ý. Hàng nghìn người ở thành phố Nagano cũng được lệnh sơ tán từ tối 12.10.

Nước ở nhiều con sông, bao gồm Chikuma, Tama ở Tokyo và Abukuma ở Fukushima cũng dâng cao, nhiều nơi tràn bờ. Tại thành phố Higashi-Matsuyama của tỉnh Saitama, phía tây bắc Tokyo, những người nông dân đối mặt nguy cơ mất mát khi những kho chứa nông sản mới thu hoạch của họ ngập đầy nước.

Một người dân ở Higashi-Matsuyama cho biết, trước đây họ chưa bao giờ có một trận lụt như thế ở nơi họ sinh sống.

Các nhân viên cứu hộ khẩn cấp giải cứu người dân mắc kẹt do ngập lụt ở Iwaki của tỉnh Fukushima. Ảnh: KYODO
Các nhân viên cứu hộ khẩn cấp giải cứu người dân mắc kẹt do ngập lụt ở Iwaki của tỉnh Fukushima. Ảnh: KYODO

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp các bộ trưởng liên quan và phái bộ trưởng phụ trách quản lý thảm họa đến các khu vực bị thiệt hại nặng nhất để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu trợ cũng như thành lập một đội đặc nhiệm để tham gia công tác khắc phục thiệt hại. 

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của những người đã chết và cho biết Chính phủ đang làm việc khẩn trương để cứu người dân và tài sản của họ.

Nobuyuki Tsuchiya - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bờ sông Nhật Bản nói: “Tình hình bây giờ sẽ tồi tệ”. Được biết, khoảng 1,5 triệu người ở Tokyo sống dưới mực nước biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO