Siêu bão Kammuri đổ bộ vào Philippines

NAM VIỆT 11/12/2019 20:24

(QNO) - Từ tối 2.12, bão Kammuri quét qua khu vực phía nam đảo Luzon của Philippines, mang theo mưa lớn và gió mạnh với vận tốc 175km/h, giật tới 240km/h.

Bầu trời nam Luzon xám xịt vì mưa lớn và gió mạnh. Ảnh: AFP
Bầu trời nam Luzon xám xịt vì mưa lớn và gió mạnh. Ảnh: AFP

Luzon - hòn đảo lớn nhất của Philippines, là nơi sinh sống của khoảng 49 triệu người. Với cường độ mạnh của cơn bão, hàng trăm nghìn người tại khu vực có bão đi qua phải trú ẩn trong các trung tâm sơ tán tránh bão.

Các sân bay ở thủ đô Manila được lệnh đóng cửa từ 11h sáng 3.12 (giờ địa phương) cho đến 23h tối cùng ngày, phụ thuộc vào thời tiết để đề phòng gió lớn khi bão tiếp tục quét qua gần khu vực này. Việc đóng cửa tạm thời sẽ ảnh hưởng hơn 400 chuyến bay cùng ngày.

Bão Kammuri mang theo mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi, lở đất, triều cường dâng và nhiều ngôi nhà bị tốc mái, nhiều cây cối và trụ điện bị quật ngã. Ít nhất 1 người thiệt mạng được báo cáo chính quyền địa phương trong sáng 3.12. Luisito Mendoza - một nhân viên thảm họa tại thị trấn ở phía nam Luzon nơi cơn bão đổ bộ nói: “Chúng tôi vẫn đang đánh giá thiệt hại nhưng có vẻ như nó nghiêm trọng”.

Các văn phòng chính phủ và trường học tại các khu vực bị ảnh hưởng bão tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn cho mọi người. Công ty điện lực kêu gọi người dân kiên nhẫn trong tình trạng có thể mất điện kéo dài nhiều giờ do bão. Lực lượng bảo vệ bờ biển tạm dừng các hoạt động du lịch biển tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Trong cả ngày hôm nay (3.12), thủ đô Manila - nơi có 13 triệu người sinh sống, hứng chịu những cơn mưa lớn vào gió mạnh. Khu vực đô thị Manila và gần 100 khu vực lân cận khác ở Luzon, Visayas được đặt trong tình trạng cảnh báo bão cấp 2.

Người dân tạm trú tại các trung tâm sơ tán để tránh bão. Ảnh: AFP
Người dân tạm trú tại các trung tâm sơ tán để tránh bão. Ảnh: AFP

Manila cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện của Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 2019, buộc nhiều môn thi đấu ngoài trời phải đưa lên thời gian sớm hơn theo kế hoạch hoặc tạm thời bị hoãn. Ramon Suzara - Giám đốc điều hành của ban tổ chức cho biết, các kế hoạch dự phòng đã được thực hiện khi thời tiết xấu, nhưng thời gian của thế vận hội sẽ không được kéo dài.

Trung bình mỗi năm, Philippines phải đối phó với 20 cơn bão khiến hàng trăm người thiệt mạng, đẩy cuộc sống của nhiều người dân khu vực chịu thảm họa thiên tai vô cùng khó khăn. Trong đó, từng bị siêu bão Haiyan - cơn bão mạnh nhất trong lịch sử nhân loại tấn công khiến hơn 7.300 người thiệt mạng và mất tích vào năm 2013.

Kammuri sẽ tràn qua miền Đông Philippines và nhiều khu vực khác trên đảo Luzon trong vòng 24 giờ nữa, trước khi ra Biển Đông vào sớm ngày 4.12. 

Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam cho biết, sau khi càn quét Philippines, Kammuri có xu hướng tiến vào Biển Đông trong ngày 4.12. Khi đó, sức gió mạnh nhất đạt 120km/h, tương đương cấp 12, giật cấp 14. Ngay sau đó, bão có thể di chuyển theo hướng nam rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và thành một vùng áp thấp trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siêu bão Kammuri đổ bộ vào Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO