Singapore bắt đầu thu phí túi dùng một lần

NAM VIỆT 03/07/2023 15:37

(QNO) - Kể từ hôm nay 3/7, Singapore chính thức thu phí túi sử dụng một lần tại các cửa hàng tạp hóa lớn hoặc người tiêu dùng phải mang theo túi tái sử dụng.

 
Người tiêu dùng tại Singapore sử dụng túi thân thiện với môi trường. Ảnh: S.T 

Thu phí ít nhất 0,05 đô la Singapore/túi

Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) thông báo, khoảng 400 cửa hàng (chiếm 2/3 tổng số siêu thị) tại nước này bắt đầu tính phí người mua sắm ít nhất 0,05 đô la Singapore (0,04 USD) cho mỗi túi đựng hàng hóa dùng một lần.

Phí áp dụng cho túi thuộc bất kỳ loại chất liệu nào. Túi ni lông là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất tại các cửa hàng tạp hóa. 

Trên trang web của NEA giải thích, cho dù túi được làm bằng giấy, nhựa hay vật liệu có thể phân hủy sinh học, rác thải dùng một lần đều có tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất, vận chuyển và thải bỏ, tạo ra rác thải, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu.

Theo kế hoạch tổng thể Zero Waste, Singapore đặt mục tiêu giảm 30% lượng rác thải đổ ra môi trường mỗi ngày vào năm 2030.

Chính phủ Singapore khuyến khích các chuỗi siêu thị quyên góp số tiền thu được từ phí túi cho các hoạt động xã hội hoặc môi trường.

Tuy nhiên, so với các quốc gia châu Á khác, Singapore chậm trễ trong việc giảm tiêu thụ túi ni lông dùng một lần tại các cửa hàng.

Nhật Bản thu phí bắt buộc đối với túi nhựa tại tất cả cửa hàng bán lẻ từ năm 2020. Trước đó, Hàn Quốc cấm túi ni lông sử dụng một lần tại các siêu thị lớn vào năm 2019. Thái Lan cũng ban hành quy định tương tự vào năm 2020.

Phản ứng của người tiêu dùng

Dù có ý kiến trái chiều, phần lớn số người tiêu dùng tại Singapore khi được hỏi cho biết hoàn toàn ủng hộ các chính sách vì môi trường của Chính phủ.

Ông Charles Yap (64 tuổi) nói: "Việc tính phí như thế là hợp lý. Mọi người đừng lãng phí quá nhiều túi nhựa vốn gây nhiều rắc rối và không tốt cho môi trường". 

Tại Hougang One, khách hàng Thomas Ng (70 tuổi) cho biết dùng túi nhựa khi cần thiết cho những sản phẩm như rau và bánh mì không bị dập nát nhưng ông không cảm thấy khó chịu khi phải trả thêm một ít tiền tại quầy thanh toán.

"Tỉnh thoảng tôi cũng quên mang túi đi mua hàng ở siêu thị, nhưng việc thu phí như thế không phải là điều gì tồi tệ. Tôi sẽ nhớ mang theo túi tái chế khi đi mua sắm cho lần sau" - ông Thomas Ng nói.

Tại cửa hàng Cheers dọc đường Aljunied, bà Lee cho rằng: "Các quy định liên quan đến giảm thiểu rác thải thực sự tốt cho đất nước, giúp Singapore trở nên xanh hơn thì mỗi công dân đều phải có trách nhiệm đối với môi trường. Chúng ta cần thay đổi thói quen vì môi trường sống". 

Nhiều người tiêu dùng tại Singapore nhận định rằng, nỗ lực thu phí túi mua sắm, đặc biệt là túi ni lông có thể định hình ý thức và cách hành động của mọi người.

Các nhà bán lẻ tại Singapore dán thông báo về loại phí mới. Ảnh: NEA
Các nhà bán lẻ tại Singapore dán thông báo về loại phí mới. Ảnh: NEA
Từ năm 2009, Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni lông (Bag Free World) chọn ngày 3/7 hằng năm là ngày Quốc tế không sử dụng túi ni lông, như một lời nhắc nhở về tác hại của túi ni lông đối với môi trường, động vật hoang dã và sức khỏe con người. Do vậy, các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn cầu giảm sự phụ thuộc vào túi nhựa và tìm ra các giải pháp bền vững hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore bắt đầu thu phí túi dùng một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO