Singapore đi đầu trong ứng dụng AI

NAM VIỆT 21/08/2023 15:09

(QNO) - Người lao động tại Singapore đứng đầu thế giới trong cuộc đua ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc, theo khảo sát của nền tảng LinkedIn (Microsoft).

Singapore hiện ưu tiên cho nhân tài AI khi cấp thị thực. Ảnh: Gettyimages
Singapore hiện ưu tiên cho nhân tài AI khi cấp thị thực. Ảnh: Gettyimages

Việc ứng dụng AI vào nền kinh tế có thể góp phần vào kích thích tăng trưởng, tăng năng suất lao động và tính cạnh tranh công nghệ cho nhiều quốc gia bao gồm Singapore. Vì vậy, những năm qua Singapore tích cực đào tạo cũng như thu hút nhân tài liên quan đến lĩnh vực AI.

Bà Pooja Chhabria - đại diện của LinkedIn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Singapore từ lâu đã là “mảnh đất màu mỡ” cho sự đột phá của AI.

“Đó là nhờ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phát triển, khuôn khổ mạnh mẽ để bảo vệ tài sản trí tuệ và hệ sinh thái thịnh vượng của các công ty đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần… trong việc cung cấp vốn” - bà Pooja Chhabria nói. 

LinkedIn chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc phát triển và áp dụng AI từ các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp tại Singapore để đạt được lợi thế cạnh tranh lớn hơn. LinkedIn khẳng định, khi AI bắt đầu tự động hóa nhiều lĩnh vực của lực lượng lao động, các kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng.

Một cuộc khảo sát của Microsoft cho biết 81% người lao động tại Singapore sẽ ứng dụng AI vào công việc. Singapore nằm trong nhóm dẫn đầu về AI cũng nhờ chiến lược phát triển các nền tảng dùng chung, làm tiền đề cho các doanh nghiệp và quốc gia phát triển.

Nhân viên Singapore có xu hướng “giao” nhiều công việc nhất có thể cho các công cụ AI để giảm bớt khối lượng công việc. Một số vị trí AI đang phát triển nhanh nhất ở Singapore liên quan đến thuật toán, phân tích dữ liệu, khoa học và máy học. 

Tại Singapore, 88% các nhà lãnh đạo kỳ vọng rằng nhân viên sẽ cần những kỹ năng mới trong kỷ nguyên AI. Theo dữ liệu từ LinkedIn, tỷ lệ tài năng AI từ năm 2016 đến 2022 tăng 565% tại Singapore, vượt xa các quốc gia như Australia (527%), Ấn Độ (487%) và Nhật Bản (334%).

Ông Shyamol Bansal - Trưởng nhóm kinh doanh cho Surface của Microsoft Singapore cho biết nói: “Công nghệ trở thành một phần không thể thiếu trong cách chúng ta làm việc và cộng tác hiện nay. Chúng ta cần đảm bảo nhân viên có các công cụ và kỹ năng để đạt được năng lực cốt lõi mới và làm được nhiều việc hơn với ít chi phí hơn”.

Còn ông Lee Joon Seong - người phụ trách khu vực Đông Nam Á của Accenture Analytics nhận xét: “Khi Singapore thúc đẩy tầm nhìn Smart Nation (Quốc gia thông minh), việc áp dụng AI sẽ để mang lại lợi ích nhiều hơn cả về mặt kinh tế và xã hội; đồng thời công nghệ giúp Singapore giải quyết được vấn đề thiếu hụt lao động”.

Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia Goldman Sachs có trụ sở tại Mỹ ước tính, AI có thể tăng GDP toàn cầu hằng năm lên 7% nhưng cảnh báo khoảng 18% công việc trên toàn cầu có thể được tự động hóa bằng AI và 300 triệu việc làm toàn thời gian có thể bị mất vào tay AI.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore đi đầu trong ứng dụng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO