Singapore đứng đầu trong cuộc khảo sát chất lượng giáo dục

KIM OANH 06/12/2023 16:28

(QNO) - Các nước châu Á thống trị các vị trí hàng đầu trong một cuộc khảo sát về năng lực giáo dục PISA do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tiến hành và công bố ngày 5/12.

 
Học sinh Singapore. Ảnh: AFP 

PISA hiện là cuộc khảo sát giáo dục duy nhất chuyên đánh giá về năng lực phổ thông của học sinh ở tuổi 15. Đây là độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.

Cuộc khảo sát PISA mới nhất thực hiện trong năm 2022 với sự tham gia của 690 nghìn học sinh ở 81 quốc gia và nền kinh tế.

Kết quả, Singapore đứng đầu, đạt điểm cao nhất trong cả 3 lĩnh vực khảo sát: toán, đọc và khoa học. Tính trung bình, học sinh Singapore có thành tích học tập cao hơn các bạn cùng lứa ở các quốc gia khác từ 3 đến 5 năm.

Các đại diện châu Á khác nằm trong top đầu còn có 3 vùng lãnh thổ của Trung Quốc gồm Macau, Đài Loan và Hồng Kông, cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, báo cáo của OECD cho thấy học sinh ở những quốc gia có thành tích tốt nhất không nhất thiết phải hạnh phúc hơn.

Lần đầu tiên, OECD kiểm tra mức độ hạnh phúc của học sinh bằng cách sử dụng 9 khía cạnh trong cuộc sống gồm sự gắn kết với trường học, hạ tầng vật chất và văn hóa, tính mở đối với sự đa dạng và lợi ích tâm lý để đo lường mức độ hạnh phúc của học sinh.

Kết quả, nhiều học sinh có thành tích toán học hàng đầu ở Singapore, Macau và Đài Loan cho biết rất sợ thất bại và hạn chế tham gia các hoạt động ngoại khóa như thể thao.

Ngược lại, nhiều học sinh ở các quốc gia có điểm kiểm tra PISA trung bình thấp hơn như Tây Ban Nha và Peru thì mức độ lo lắng thấp hơn và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore đứng đầu trong cuộc khảo sát chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO