Singapore khai thác "nền kinh tế bạc"

QUỐC HƯNG 02/11/2023 17:59

(QNO) - Singapore đang chứng kiến tốc độ già hóa dân số tăng nhanh. Đây cũng là lúc nhiều doanh nghiệp tập trung khai thác tiềm năng phát triển ở thị trường người cao tuổi.

 
Người cao tuổi Singapore tích cực tiếp cận công nghệ. Ảnh: Istock

Theo báo cáo dân số năm 2023 của Chính phủ Singapore, số người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) chiếm gần 1/5 trong tổng dân số khoảng 5,5 triệu người của nước này, tăng 11,7% so với một thập kỷ trước và đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 1/4 dân số.

Khi số người cao tuổi tăng, cơ hội doanh nghiệp Singapore cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người cao tuổi cũng tăng theo. "Nền kinh tế bạc" - liên quan người cao tuổi tại Singapore đang thực sự bùng nổ.

Tư duy tiêu dùng

Tiến sĩ Kelvin Tan - người đứng đầu chuyên ngành Lão khoa tại Đại học Khoa học xã hội Singapore cho biết sự thay đổi trong thái độ chi tiêu của người cao tuổi sẽ quyết định đến "nền kinh tế bạc".

"So với thế hệ trước đó, thế hệ baby boomer - người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1945 đến 1964 của Singapore được giáo dục tốt hơn, có nhiều tiền tiết kiệm hơn và nhận thức rõ hơn về các nguồn lực chi tiêu" - Tiến sĩ Kelvin Tan nói.

Theo Aging Asia "nền kinh tế bạc" của Singapore dự kiến đạt giá trị 72,4 tỷ USD vào năm 2025.

Bà Janice Chia - người sáng lập Aging Asia, một doanh nghiệp xã hội chuyên kinh doanh về phân khúc thị trường người cao tuổi cho biết thế hệ bùng nổ dân số - người từ 60 đến 75 tuổi vẫn là phân khúc thị trường mục tiêu chính của các "doanh nghiệp bạc" trong một hoặc hai thập kỷ tới.

"Họ (thế hệ baby boomer) cũng chu cấp cho con cái nhiều hơn so với các thế hệ trước và sẵn sàng chi tiêu hơn cho bản thân cũng như những trải nghiệm mới" - bà Janice Chia giải thích. 

Đa dạng sản phẩm

Doanh nhân Vanessa Keng - đồng sáng lập cửa hàng thương mại điện tử The Golden Concepts cho biết sản phẩm chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh.

Nhiều công ty thiết kế các sản phẩm giúp người cao tuổi sống độc lập, như bấm móng tay có kính lúp hay các thiết bị giúp người lớn tuổi tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày như ăn uống...

Robot hỗ trợ chăm sóc sức khỏe bệnh nhân cao tuổi tại nhà. Ảnh: Robosolutions
Robot hỗ trợ chăm sóc sức khỏe bệnh nhân cao tuổi tại nhà. Ảnh: Robosolutions

Golden Concepts đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể lượng khách hàng mua các thiết bị hỗ trợ di chuyển giai đoạn đầu một cách độc lập như gậy đi bộ, xe tập đi thay vì các thiết bị hỗ trợ giai đoạn cuối như xe lăn.

Công ty khởi nghiệp về thực phẩm phục vụ chế độ ăn cho người cao tuổi tăng nhanh đáp ứng thị trường đang phát triển. Như The Gentle Group phát triển dòng thực phẩm xay nhuyễn trong khi Kosmode Health tạo ra loại mì không chứa tinh bột cho người lớn tuổi và người mắc bệnh tiểu đường bằng cách sử dụng protein và chất xơ từ hạt lúa mạch.

Công nghệ hỗ trợ

Các công ty sử dụng công nghệ như AI và thiết bị nhà thông minh để cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà. Như Jaga-Me và Homage kết nối bệnh nhân cao tuổi với người chăm sóc thông qua ứng dụng di động.

SmartPeep và SoundEye sử dụng công nghệ để phát hiện khi người cao tuổi bị ngã, đưa ra cảnh báo yêu cầu trợ giúp khi bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Tetsuyu phát triển một ứng dụng hỗ trợ AI có thể sử dụng để theo dõi vết thương của bệnh nhân cao tuổi từ bất kỳ thiết bị internet nào...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore khai thác "nền kinh tế bạc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO