Singapore khẩn cấp đối phó với vi rút Zika

NAM VIỆT 30/08/2016 10:33

Sau một thời gian tạm lắng, khu vực Đông Nam Á đang đối mặt khả năng lây nhiễm vi rút Zika khi Singapore phát hiện nhiều ca nhiễm mới.

Bộ Y tế Singapore vừa xác nhận trong hai ngày 27 và 28.8, nước này có  41 bệnh nhân được xét nghiệm có kết quả dương tính với vi rút Zika. Đây là vi rút gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, hiện chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc trị bệnh. Đáng chú ý là 34 ca nhiễm Zika đã hồi phục hoàn toàn và 7 ca còn lại đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện Tan Tock Seng. Cơ quan chức năng địa phương cho biết, tất cả ca nhiễm Zika lần này bao gồm một phụ nữ người Malaysia, 36 công nhân người nước ngoài và 4 người Singapore. Nhiều bệnh nhân sinh sống và làm việc trong ngành xây dựng tại khu vực Aljunied Crescent hoặc Sims Drive. Tất cả bệnh nhân  được cho là nhiễm vi rút Zika ngay tại Singapore khi những người này chưa từng đi đến hay trở về từ những quốc gia có bệnh Zika.

Phun thuốc diệt muỗi tại khu vực bệnh viện Tan Tock Seng (Singapore) để phòng ngừa lây nhiễm Zika. Ảnh: todayonline
Phun thuốc diệt muỗi tại khu vực bệnh viện Tan Tock Seng (Singapore) để phòng ngừa lây nhiễm Zika. Ảnh: todayonline

Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong lo ngại số ca lây nhiễm Zika còn tiếp tục tăng trong cộng đồng khi bệnh nhân không có các dấu hiệu nhiễm bệnh như sốt, phát ban và mắt đỏ. Như vậy, Singapore là quốc gia thứ 58 trên thế giới công bố có ca nhiễm Zika. Trước đó, Singapore phát hiện ca nhiễm Zika đầu tiên vào tháng 5 vừa qua khi một người đàn ông Singapore trở về từ Brazil - quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong đợt bùng phát vi rút Zika này. Cơ quan môi trường quốc gia Singapore đang tiến hành phun thuốc diệt muỗi Aedes (còn được gọi là muỗi vằn), là nguồn gốc chủ yếu làm lây nhiễm bệnh Zika. Singapore thực hiện biện pháp phát tờ rơi trong dân và cơ quan y tế phải khẩn cấp thông báo các ca nhiễm Zika mới để ngăn chặn kịp thời việc lây nhiễm bệnh.

Trước thông tin về một người Malaysia bị nhiễm Zika tại Singapore cũng như bệnh bùng phát nhanh tại nước láng giềng, Bộ Y tế Malaysia đã lên phương án ứng phó khẩn cấp. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra y tế tại Johor - cửa ngõ phía nam đi vào bán đảo Malaysia, được nối với Singapore bằng đường bộ và đường xe lửa. Bộ trưởng Y tế Malaysia, Noor Hisham Abdullah trấn an dư luận khi cho hay các quan chức y tế Singapore và Malaysia tiến hành chia sẻ thông tin về biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Theo Bộ trưởng Noor Hisham Abdullah, đến tháng 8.2016, hơn 2 triệu du khách đến Malaysia từ 155 quốc gia, trong đó các quốc gia có ca nhiễm bệnh Zika đều được kiểm tra tại cửa khẩu nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện trường hợp Zika nào. “Các du khách đến từ các quốc gia có nhiễm Zika khi vào cửa khẩu Malaysia và đến khi trở về đều được phát thẻ cảnh báo về y tế để họ biết mình phải làm gì khi có các triệu chứng đáng nghi ngờ về Zika” - Bộ trưởng Noor Hisham Abdullah nói.

Các nhà khoa học mới đây cho biết, sự lây nhiễm vi rút Zika không những là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ ở thai nhi mà có thể tác động tiêu cực lên não người trưởng thành bị nhiễm. Được biết, vi rút Zika được chia thành hai dòng châu Phi, châu Á và đang là vấn đề y tế cấp bách của nhiều nước, đặc biệt là khu vực Mỹ La-tinh. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford của Vương quốc Anh cho biết, có thể trong tháng 10 năm nay sẽ công bố những lô vắc xin chính thức phòng ngừa vi rút Zika. Ban đầu sẽ thử nghiệm vắc xin này dưới dạng lâm sàng, sau đó tới năm 2017 sẽ chính thức áp dụng rộng rãi cho mọi người.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore khẩn cấp đối phó với vi rút Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO