Singapore sản xuất nhiên liệu máy bay từ phế thải

QUỐC HƯNG 17/05/2023 14:09

(QNO) - Singapore tự hào hiện là quốc gia có cơ sở sản xuất nhiên liệu máy bay lớn nhất thế giới từ các nguồn phế thải như dầu ăn và mỡ động vật. 

Nhà máy lọc dầu hiện có thể sản xuất tới một triệu tấn nhiên liệu hàng không bền vững mỗi năm. ẢNH ST: CHONG JUN LIANG
Nhà máy lọc dầu Tuas South tại Singapore. Ảnh: S.T

Gã khổng lồ năng lượng Phần Lan Neste vừa mở rộng công suất của nhà máy lọc dầu Tuas South tại Singapore như một phần của dự án trị giá 1,6 tỷ euro (2,3 tỷ đô la Singapore) vốn bắt đầu vào năm 2019 nhưng bị trì hoãn do COVID-19. 

Nhà máy lọc dầu Tuas South hiện có thể sản xuất tới một triệu tấn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) mỗi năm - gấp 10 lần công suất trước đây của Neste.

Sau khi dự án mở rộng, diện tích hoạt động của nhà máy Tuas South tăng lên 45ha, từ 19ha và thu hút 300 công nhân so với số lượng 120 công nhân trước đây. 

Hoạt động sản xuất tại nhà máy mở rộng - nơi cũng sản xuất dầu diesel tái tạo và nguyên liệu tái tạo cho polyme và hóa chất chính thức bắt đầu vào giữa tháng 4/2023 và dự kiến sẽ tăng mạnh công suất trong năm nay.

Trong đó, một đơn vị sản xuất hydro mới cho phép Neste sử dụng khí thải ra từ quy trình sản xuất để tạo ra hydro cần thiết cho quá trình tinh chế nhiên liệu.

Trong bối cảnh nhu cầu về nhiên liệu xanh hơn trong lĩnh vực hàng không ngày càng tăng, Neste sẽ bổ sung 500 nghìn tấn công suất sản xuất SAF hằng năm vào đầu năm 2024, sau đó đẩy mạnh công suất lên 1,2 triệu tấn SAF mỗi năm vào cuối năm 2026.

Trong bài phát biểu hôm nay 17/5, ông Sami Jauhiainen - quan chức điều hành phụ trách hàng không tái tạo của Neste cho biết công ty thiết lập chuỗi cung ứng SAF tích hợp cho sân bay quốc tế Changi của Singapore

Như vậy, sân bay Changi sẽ tham gia mạng lưới toàn cầu bao gồm các sân bay quốc tế San Francisco, Los Angeles (Mỹ) và Schiphol ở Amsterdam (Hà Lan) - nơi Neste có thể cung cấp SAF trực tiếp cho máy bay.

Cạnh đó, Neste đang cung cấp SAF cho các công ty tiếp thị nhiên liệu khác nhau cũng như phát triển các giải pháp mới để tăng và đa dạng hóa nguồn nguyên liệu thô có thể sử dụng để sản xuất nhiên liệu tái tạo.

 
Dự án Neste giúp Singapore trở thành trung tâm hàng không bền vững. Ảnh: S.T 

Tại lễ khai trương nhà máy lọc dầu mở rộng của Neste tại Singapore mới đây, Bộ trưởng Bộ Thương mại và công nghiệp Singpore Gan Kim Yong cho biết SAF sẽ thúc đẩy việc đi lại ít các-bon, góp phần tiến tới trung tâm hàng không bền vững của đảo quốc sư tử - quốc gia đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo thống kê, lượng khí thải mà ngành hàng không tạo ra chiếm khoảng 12% tổng lượng khí thải liên quan đến giao thông vận tải và 2 - 3% tổng lượng khí thải toàn cầu.

Mặc dù nhiên liệu thân thiện với môi trường hiện có giá cao gấp 3 đến 5 lần so với nhiên liệu máy bay thông thường, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ước tính nhiên liệu tái tạo thể góp phần giảm khoảng 65% lượng khí thải mà ngành hàng không cần để đạt mức 0% vào năm 2050.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore sản xuất nhiên liệu máy bay từ phế thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO