Singapore sử dụng mạng xã hội trong dịch vụ công

QUỐC HƯNG (Theo channelnewsasia/itc news) 16/11/2016 10:13

Singapore sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng mạng xã hội trong lĩnh vực dịch vụ công.

Nhiều năm trở lại đây, Singapore được biết đến là quốc gia đi đầu trong phát triển và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số. Hiện nay, “đảo quốc sư tử” được gắn với giải thưởng Smart Nation - quốc gia thông minh - đầu tiên trên thế giới. Đầu năm 2016, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo ngân sách kỷ lục 13,5 tỷ USD cho công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giai đoạn 2016-2020, tập trung vào 4 lĩnh vực cốt lõi là sản xuất và kỹ thuật tiên tiến, sức khỏe và y sinh học, dịch vụ và nền kinh tế kỹ thuật số, các giải pháp đô thị bền vững. Ngoài ra, Singapore đầu tư hàng chục triệu USD cho phòng thực nghiệm về điện toán đám mây và an toàn mạng, bảo vệ khách hàng trước mối đe dọa tấn công trực tuyến ngày càng nghiêm trọng.

Ứng dụng Facebook Workplace được nhiều khách hàng quan tâm. ảnh: dailynews
Ứng dụng Facebook Workplace được nhiều khách hàng quan tâm. Ảnh: dailynews

Mới đây nhất, Giám đốc Cục dịch vụ công Singapore - Peter Ong thông báo về việc sử dụng mạng xã hội Workplace củaFacebook(Workplace hayFacebookWorkplace) trong dịch vụ công. Ứng dụng Workplace được chính thức tung ra thị trường vào đầu tháng 10 vừa qua, nhưng đến nay, có 15 cơ quan và hơn 5.300 công chức tại Singapore được kết nối trên mạng xã hội này. Singapore đặt mục tiêu đến tháng 3.2017, sẽ có hơn 143 nghìn công chức kết nối với nhau trên Workplace. Giám đốc Peter Ong nói, Facebook Workplace sẽ giúp giảm lượng e-mail (thư điện tử) nội bộ, thay vào đó các lãnh đạo cấp cao sẽ đăng các thông báo lớn trên Workplace. Mặt khác, công việc giữa các nhân viên trong một tổ chức, doanh nghiệp được kết nối và trao đổi với các cơ chế bảo mật tốt hơn nhằm phục vụ nhu cầu công việc. Workplace cũng có tính năng nhắn tin, tổ chức nhóm, gửi phản hồi và tìm kiếm.

Bên cạnh tính năng vượt trội, có thể cạnh tranh với ứng dụng và dịch vụ giao tiếp công sở phổ biến như Slack hay Outlook, Workplace là ứng dụng có thu phí nhưng với giá sử dụng khá rẻ. Cụ thể, mỗi người dùng chỉ 1 - 3USD  nếu có dưới 1.000 thành viên tích cực, 2USD/tháng nếu có từ 1.001 - 10.000 thành viên và trả 1USD/tháng nếu có hơn 10.000 thành viên. Giám đốc Peter Ong tiết lộ số kinh phí đầu tư Workplace trong dịch vụ công tại Singapore sẽ là 150 nghìn USD mỗi tháng từ năm tới. Tài khoản Workplace chỉ có sẵn cho nhóm hay doanh nghiệp và hoàn toàn độc lập với tài khoản cá nhân Facebook, nên người dùng cần đăng ký và tạo tài khoản mới nếu muốn sử dụng Workplace. Nhân viên có thể làm việc dễ dàng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng mà không kết nối vào mạng nội bộ của chính phủ.


Trên thực tế, Workplace còn cho phép người sử dụng chia sẻ kỹ năng chuyên môn trong dịch vụ công. Cụ thể, lãnh đạo công ty có thể hướng dẫn công việc cho nhân viên cấp dưới qua mạng trên mà không cần tốn nhiều thời gian, kinh phí khi tổ chức các đợt tập huấn và nội dung hoàn toàn được bảo mật. Có thể nói, sau 18 tháng tiến hành thử nghiệm và mới đưa vào sử dụng nhưng ứng dụng Workplace của Facebook - mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với 1,55 tỷ người sử dụng, đang được đón nhận rất tích cực. Hiện tại, Facebook Workplace có hơn 1.000 tổ chức trên thế giới với gần 100.000 nhóm được tạo, trong đó nhiều nhất phải kể đến các quốc gia như Ấn Độ, Mỹ, Na Uy, Anh và Pháp.

    QUỐC HƯNG
(Theo channelnewsasia/itc news)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore sử dụng mạng xã hội trong dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO