Thể thao

Sinh động Karate xứ Quảng

ANH SẮC 11/05/2024 07:55

Bằng nhiều hoạt động sôi nổi, Liên đoàn Karate Quảng Nam đã góp phần làm sinh động phong trào, qua đó phát hiện những nhân tố có năng khiếu cho các đội tuyển Karate của tỉnh.

dsc_3951.jpg
Các giải Karate dành cho lứa tuổi trẻ diễn ra góp phần nâng cao chuyên môn, phát triển phong trào, phát hiện năng khiếu. Ảnh: A.SẮC

Cuối tháng 4 vừa qua, Liên đoàn Karate Quảng Nam tổ chức lớp tập huấn chuyên môn cho 50 huấn luyện viên (HLV) cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Liên đoàn Karate Quảng Nam - ông Trần Như Hải cho biết, các học viên được liên đoàn tập huấn về luật mới do Liên đoàn Karate Việt Nam ban hành từ đầu năm 2024.

Đáng chú ý, các HLV cơ sở còn được cán bộ Trung tâm cấp cứu 115 bồi dưỡng kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu. Một học viên chia sẻ, nội dung lớp tập huấn thật sự bổ ích đối với các HLV tại cơ sở, không chỉ ở khía cạnh chuyên môn mà còn giúp hiểu biết thêm về kiến thức y học thể thao cũng như một số phương pháp xử lý chấn thương trong quá trình huấn luyện - điều rất cần thiết đối với tất cả những HLV thể thao.

Cũng như tập huấn chuyên môn, việc thi thăng đai, đẳng quốc gia được xem là công việc thường xuyên do Liên đoàn Karate Quảng Nam tổ chức nhiều năm qua.

Đến nay, đã có 5 kỳ thi thăng đai, đẳng quốc gia do Liên đoàn Karate Quảng Nam phối hợp với bộ môn Karate thuộc Cục Thể dục - Thể thao (Bộ VH-TT&DL) tổ chức, thu hút đông đảo các võ sinh không chỉ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mà còn đến từ các địa phương lân cận như tỉnh Quảng Ngãi, TP.Đà Nẵng dự thi.

Theo ông Trần Như Hải, việc tổ chức thi thăng đai đẳng tạo điều kiện cho các võ sinh đủ điều kiện tham gia tập luyện, thi đấu các giải đấu quốc gia, khu vực; đồng thời còn giúp đào tạo đội ngũ HLV có trình độ chuyên môn và bằng cấp để làm công tác huấn luyện tốt hơn.

Dấu ấn đậm nét của Liên đoàn Karate Quảng Nam là những giải đấu dành cho các lứa tuổi trẻ nhằm tạo cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn cho các vận động viên. Những năm gần đây, liên đoàn liên tục mở giải cúp các câu lạc bộ Karate tỉnh và càng ngày, quy mô giải đấu càng lớn, chất lượng được nâng lên đáng kể.

Gần nhất, giải đấu năm 2023 thu hút hơn 340 VĐV của 22 câu lạc bộ, võ đường trên địa bàn tỉnh, tranh tài ở 2 nội dung Kata và Kumite ở 5 nhóm tuổi (gồm dưới 10 tuổi, 11-12, 13-14, 15-17 và 18-22 tuổi).

Nhiều năm làm phong trào ở cơ sở, ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Karate Quế Sơn đánh giá rất cao các giải đấu do liên đoàn tổ chức.

Ông cho rằng đây là sân chơi rất bổ ích, giúp các võ sinh trẻ nâng cao khả năng thi đấu. Đồng thời, tạo hiệu ứng tích cực, kích thích tinh thần, động lực cho các em cố gắng hơn trong tập luyện, thi đấu, góp phần đưa phong trào phát triển.

Được thành lập năm 2010, Liên đoàn Karate Quảng Nam (trước đây có tên là Hội Karate Quảng Nam và đến năm 2022 mới đổi tên thành Liên đoàn Karate Quảng Nam) đã phát huy tốt vai trò của một tổ chức xã hội tự nguyện, nỗ lực chung tay vì mục tiêu phát triển của phong trào Karate trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, theo đánh giá của ngành thể dục - thể thao, phong trào Karate đang phát triển khá mạnh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nhiều địa phương như Quế Sơn, Hội An, Duy Xuyên, Tam Kỳ, Tiên Phước, Thăng Bình, Phước Sơn có câu lạc bộ được đầu tư bài bản, thu hút cả trăm học viên tham gia tập luyện, tích cực thi đấu giao lưu với nhiều câu lạc bộ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.

Đáng chú ý, Karate còn được ngành GD-ĐT hưởng ứng tích cực chủ trương đưa vào nhà trường. Đến nay, một số trường học tổ chức giảng dạy bộ môn Karate, vừa góp phần phát triển thể thao học đường, vừa phát hiện năng khiếu cho ngành thể dục - thể thao...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh động Karate xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO