Sinh kế cho phụ nữ nghèo

HOÀNG TÂN 29/01/2013 09:26

Thời gian qua, hàng nghìn hội viên phụ nữ nghèo được tạo việc làm, ổn định thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình... từ các chương trình hỗ trợ sinh kế do các cấp hội phụ nữ phát động, triển khai thực hiện.

  • Giúp phụ nữ nghèo vượt khó
  • Vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng cao
  • Phụ nữ đơn thân làm kinh tế tập thể
  • Giúp phụ nữ thoát nghèo
  • Tạo cơ hội việc làm cho phụ nữ nghèo
  • Giao lưu phụ nữ vươn lên thoát nghèo
Nguồn vốn vốn vay đã giúp những phụ nữ nghèo sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.TÂN
Nguồn vốn vốn vay đã giúp những phụ nữ nghèo sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.TÂN

Hỗ trợ đúng lúc

Cuối năm, cùng với những phần quà tết, nhiều sự hỗ trợ thiết thực cũng đã đến với phụ nữ nghèo, trong đó phải kể đến chương trình hỗ trợ vốn vay từ Quỹ phát triển kinh tế - xã hội của Hội Liên hiệp phụ nữ (gọi tắt là Hội Phụ nữ) tỉnh. Nguồn vốn này là cơ hội tạo sinh kế được chị em mong đợi. Chị Lê Thị Tiểu Nhi (thôn 2, xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức) vô cùng xúc động khi được nhận 5 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ vốn vay Quỹ phát triển kinh tế - xã hội của Hội Phụ nữ tỉnh. Chị Nhi chia sẻ: “Số tiền đã đến đúng lúc cả nhà mong đợi. Cuối năm, giá mua heo giống đang xuống nên tôi rất vui khi có tiền đầu tư mua heo về nuôi. Chắc chắn năm sau gia đình tôi sẽ lo tết đầy đủ hơn nhờ nguồn thu nhập từ các lứa heo”. Chị Lê Thị Hoa, phụ nữ nghèo ở thôn Vĩnh Nam (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên) cũng được nhận nguồn vốn ưu đãi này. Hôm nhận nguồn vốn hỗ trợ, chị không cầm được nước mắt: “Với số vốn này, tôi sẽ mở thêm quầy bánh kẹo, bày bán bánh, mứt, hạt dưa để kiếm ít tiền lời sắm đồ tết cho các con. Sự hỗ trợ này thiệt đúng thời điểm”.

Bên cạnh nỗ lực thoát nghèo của hội viên phụ nữ, các cấp hội đã nhận được sự ủng hộ hơn 3 tỷ đồng từ cán bộ, hội viên phụ nữ đóng góp và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Qua đó, đã hỗ trợ xây mới 89 mái ấm tình thương, sửa chữa 20 nhà; trao 1.880 suất học bổng cho con em hội viên; tặng 381 sổ tiết kiệm và hàng trăm suất quà cho phụ nữ nghèo.

Bà Huỳnh Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết, những ngày qua, Quỹ phát triển kinh tế - xã hội của Hội Phụ nữ tỉnh đã hỗ trợ 205 triệu đồng cho 41 hội viên ở 2 huyện Hiệp Đức và Duy Xuyên. “Chúng tôi triển khai hỗ trợ vốn trong thời điểm này nhằm giúp chị em mở rộng buôn bán, kinh doanh trong dịp tết để lượng hàng được tiêu thụ nhiều hơn, thu nhập khá hơn. Số vốn này cũng sẽ tiếp sức cho phụ nữ nghèo mua thêm cây, con giống... làm sinh kế cho năm đến” - bà Tuyết nói. Cũng theo bà Tuyết, từ nguồn quỹ này, năm 2012 Hội Phụ nữ tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn về chăn nuôi, lập kế hoạch kinh doanh cho phụ nữ nghèo; mở lớp dạy tin học; hỗ trợ 36 con heo giống cho 18 hộ phụ nữ nghèo. Trong năm 2013, theo kế hoạch, quỹ sẽ hỗ trợ khoảng 3 tỷ đồng giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững.

Gỡ nút thắt

Thời gian qua, hoạt động của các tổ, nhóm phụ nữ tại cộng đồng được duy trì ở 100% cơ sở hội với các hình thức như cho mượn tiền, vàng, con giống, cây giống, công lao động..., qua đó đã có hơn 14 nghìn trường hợp hội viên phụ nữ gặp khó khăn được giúp đỡ. Tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT... các cấp hội đã giải ngân mới và duy trì nguồn vốn 1,186 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo. Ngoài ra, toàn hội đã xây dựng mới và duy trì 6.240 tổ, nhóm góp vốn quay vòng, tiết kiệm tín dụng... Với những cách làm thiết thực, các cấp hội đã giúp hơn 36 nghìn hộ nghèo được vay vốn, trong đó có 23 nghìn hộ do phụ nữ làm chủ.

Lâu nay, chị em phụ nữ nghèo là do thiếu vốn, thiếu kiến thức làm ăn, không có nghề nghiệp ổn định... Đó cũng là những nút thắt mà Hội Phụ nữ tỉnh tập trung tháo gỡ nhằm giúp hội viên thoát nghèo bền vững. Bà Lưu Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết, với phương châm “hướng về cơ sở”, hội tập trung mọi điều kiện giúp phụ nữ vùng nông thôn nghèo. Bà Ngọc cho hay: “Thời gian qua, các cấp hội cũng đã giúp hội viên nỗ lực thoát nghèo bằng nhiều hình thức như đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ vốn phát triển kinh tế theo hướng gắn kết các phong trào giúp phụ nữ nghèo; triển khai các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Các cấp hội cũng đã thực hiện kế hoạch giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững gắn với các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương, duy trì phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ...”.

Công tác dạy nghề, tạo việc làm cũng đã được các cấp hội phụ nữ  quan tâm thực hiện với đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015”. Đến nay, hội phụ nữ các cấp đã tổ chức 126 lớp đào tạo nghề làm lồng đèn, may túi vải, mây tre đan... cho lao động nữ. Sau đào tạo đã giới thiệu cho 5.545 lao động nữ vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp ở địa phương. Bà Ngọc cho biết thêm, trong năm 2013, để giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững, Hội Phụ nữ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình cho vay vốn ưu đãi đến với tất cả hội viên phụ nữ nghèo; tạo cơ hội để chị em tiếp cận các dịch vụ xã hội, nâng cao năng lực và nhận thức, tiến đến bình đẳng giới.

HOÀNG TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh kế cho phụ nữ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO