"Sinh viên 5 tốt"

ANH ĐÔNG 09/01/2015 09:28

Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” (học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt, hội nhập tốt) là sự động viên, biểu dương cho những nỗ lực và cố gắng của mỗi sinh viên (SV) trong học tập, rèn luyện, đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua.

Tối qua 8.1, Tỉnh đoàn tổ chức tuyên có 30 gương “SV 5 tốt” cấp tỉnh, là những SV xuất sắc trong số hàng chục nghìn SV của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các đơn vị trường học cũng tổ chức tuyên dương “SV 5 tốt” cấp trường vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh - SV năm nay. Việc tổ chức tuyên dương “SV 5 tốt” đã trở thành nét đẹp trong phong trào học sinh - SV thời gian qua, đồng thời cũng là dịp để phát huy tinh thần học tập và rèn luyện trong lực lượng SV. Để được công nhận danh hiệu “SV 5 tốt”, các cá nhân không chỉ có kết quả học tập tốt mà còn là những điển hình tiêu biểu trong phong trào hoạt động đoàn, tình nguyện vì cộng đồng, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ.

Sinh viên Nguyễn Đăng Khoa trong một chuyến tham gia công tác xã hội (ảnh nhân vật cung cấp).
Sinh viên Nguyễn Đăng Khoa trong một chuyến tham gia công tác xã hội (ảnh nhân vật cung cấp).

Chàng SV đa tài

Năm nay, Trường Đại học Quảng Nam có 6 SV đạt danh hiệu “5 tốt” cấp tỉnh nhiều nhất so với các trường. Trong những gương sáng đó, SV Nguyễn Đăng Khoa (SN 1993, ngành Kế toán) được đề cử Trung ương Đoàn xét tặng danh hiệu “Sao tháng Giêng”. Tiếc rằng, các tiêu chí xét tặng danh hiệu “Sao tháng Giêng” như các năm Khoa đều đạt, chỉ còn thiếu bằng tiếng Anh quốc tế theo quy định mới. Ở Trường Đại học Quảng Nam, chàng SV năm thứ 3 này là tấm gương tiêu biểu trong học tập và phong trào, hoạt động của trường. Trong 2 năm học đầu tiên Khoa đều đạt thành tích học tập loại giỏi và đã 3 lần được nhận học bổng khuyến khích học tập của trường. Hiện nay, Đăng Khoa là Liên chi hội trưởng Khoa Kinh tế, Ủy viên Ban chấp hành Hội SV trường. Khoa chia sẻ: “Việc quan trọng nhất của một SV hẳn ai cũng nghĩ là học tập. Tuy nhiên, để hoàn thiện bản thân thì mỗi SV còn cần phải tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường, của Đoàn - Hội. Bởi đó chính là cách thức để rèn luyện mình tốt nhất. Vì vậy, mỗi SV cần tự sắp xếp thời gian hợp lý để vừa học tập tốt vừa tham gia sinh hoạt có hiệu quả”. Với suy nghĩ đó, ngoài việc chăm chỉ, học tập thật tốt, Khoa thường xuyên tham gia những hoạt động tình nguyện, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của trường. Cùng với các bạn SV trong trường, vừa qua, Khoa đã tích cực tham gia chương trình tiếp sức mùa thi, thăm và tặng quà cho trẻ em tại Làng Hòa Bình, dọn vệ sinh môi trường ở bãi biển Tam Thanh…

Sinh viên Phạm Thị Thiên Thanh tham gia thu lượm ve chai gây quỹ hoạt động (ảnh nhân vật cung cấp).
Sinh viên Phạm Thị Thiên Thanh tham gia thu lượm ve chai gây quỹ hoạt động (ảnh nhân vật cung cấp).

Ngoài học giỏi, năng nổ trong các hoạt động, phong trào trường lớp, Khoa còn có nhiều tài lẻ như múa, biên đạo múa, nấu ăn, thêu,… Biết những tài lẻ thường chỉ có ở bạn nữ, tuy nhiên tính cách và suy nghĩ của Khoa không hề yếu đuối. Khoa sống gần gũi, quan tâm mọi người và khá thẳng thắn, quyết đoán trong xử lý công việc của tập thể… nên được thầy cô và bạn bè quý mến. Khoa tham gia làm đạo diễn khá thành công nhiều chương trình văn nghệ của trường. Trong tương lai, Khoa dự định sẽ theo đuổi ước mơ được tiếp tục học múa, biên đạo nếu có thời gian, vì đây là niềm đam mê từ nhỏ. Danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng và đóng góp của Khoa.

Sống hết mình

Tại Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam, SV Phạm Thị Thiên Thanh (20 tuổi) là một trong 4 sinh viên tiêu biểu của trường được Tỉnh đoàn công nhận danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh. Cô gái đến từ huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi này cũng tham gia rất năng nổ vào các hoạt động tình nguyện của khoa, trường. Thanh chia sẻ rằng, bản thân vốn dĩ là người khá nhút nhát, nhưng khi vào học tập tại trường, sau thời gian tham gia các hoạt động của Đoàn đã giúp tạo sự dạn dĩ, trưởng thành hơn. Thanh là con thứ ba trong gia đình có 4 chị em, cha mẹ đều là nông dân nên cuộc sống khá vất vả. Cũng từ hoàn cảnh đó, Thanh luôn ý thức trách nhiệm của bản thân là phải học tốt để không phụ lòng cha mẹ. Do đó, trong năm học đầu tiên, Thanh đã đạt thành tích SV xuất sắc của trường, được nhận học bổng của trường dành cho SV ngoại tỉnh có kết quả học tập vượt trội. Thanh cho hay, để có kết quả học tập tốt, ngoài việc ham đọc sách, nghiên cứu tài liệu, bản thân còn mạnh dạn tham gia các cuộc thi về học thuật do khoa, trường tổ chức. Thanh cũng thường xuyên tham gia viết bài bày tỏ quan điểm cá nhân về những vẫn đề xung quanh mình; thường xuyên tham gia phát biểu, thuyết trình trước tập thể để rèn luyện sự tự tin.

Với sự tự tin của mình, Thanh tự ứng cử và được bầu làm Bí thư Chi đoàn lớp, đồng thời là thành viên năng nổ của Đội thanh niên xung kích Liên chi đoàn khoa Luật - dịch vụ pháp lý. Thanh đã cùng với các bạn SV trong khoa đi thu lượm ve chai bán lấy tiền gây quỹ hoạt động giúp đỡ SV có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài khoa. Ngoài các hoạt động trong trường, khoa, Thanh còn tích cực tham gia chương trình tình nguyện hè. “Hoạt động tình nguyện về giúp nhân dân xã Phước Kim (huyện Phước Sơn) dịp hè vừa qua để lại cho mình nhiều ấn tượng. Chuyến đi đó đã giúp mình trưởng thành hơn và nhận ra rằng bản thân còn may mắn hơn rất nhiều người, còn cần phải sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng” - Thanh nói.

Với sự nhiệt tình, sống vì mọi người, Phạm Thị Thiên Thanh đã góp phần đưa phong trào của lớp, của khoa trở thành lá cờ đầu trong các hoạt động thi đua do Đoàn trường và nhà trường tổ chức.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Sinh viên 5 tốt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO