Sinh viên chế tạo máy phát điện mini và pin tạo từ nước tiểu

QUẾ LÂM 24/07/2017 09:08

Dự án máy phát điện mini và pin tạo điện từ nước tiểu của 2 sinh viên (SV) Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng đã xuất sắc giành chức vô địch Cuộc thi Go Green in the City 2017 - Giải pháp xanh cho thành phố tại vòng chung kết quốc gia diễn ra  vừa qua tại TP.Hồ Chí Minh.

Ông Yoon Young Kim (thứ 2 từ phải sang), Chủ tịch Schneider Electric Việt Nam trao giải Vô địch Go Green in the City 2017 cho đội SV Duy Tân. Ảnh: Q.L
Ông Yoon Young Kim (thứ 2 từ phải sang), Chủ tịch Schneider Electric Việt Nam trao giải Vô địch Go Green in the City 2017 cho đội SV Duy Tân. Ảnh: Q.L

Từ đề án thử nghiệm...

Thành phố Đà Nẵng có nhiều nhà vệ sinh công cộng (VSCC). Ban ngày, có nhiều người vào sử dụng và xả thải nước với lượng lớn, song vào chiều tối, nhiều điểm VSCC do không có hệ thống chiếu sáng, gây khó khăn cho người sử dụng. Từ thực tế này, 2 SV Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng là Nguyễn Công Tín (SV năm 5, khóa 18, Khoa Điện - điện tử) và Nguyễn Thị Thanh (SV năm 2, Khóa 21 UIU - Khoa đào tạo quốc tế) đã thường xuyên tìm đến các điểm VSCC và các hộ dân để tìm hiểu lượng nước xả thải mỗi ngày. Qua khảo sát, bình quân mỗi nhà VSCC tại TP.Đà Nẵng xả thải 8 - 9m3/tháng thì ở mỗi hộ (từ 4 người trở lên) bình quân hơn 12m3/tháng, không ít hộ sử dụng nước “xả láng”, thải 15 - 20m3/tháng. Với lượng nước xả thải ra sau khi sử dụng ấy, nhóm SV xác định đây là nguồn năng lượng rất tiềm năng có thể tạo ra nguồn điện nhỏ tại chỗ. Vậy là, dự án Toilet Mini Generator - chế tạo hệ thống phát điện mini tận dụng sức nước từ hệ thống cấp nước trong hộ gia đình và Urine battery - pin tạo điện từ nước tiểu đã ra đời.

Khi dự án được Ban giám hiệu Trường Đại học Duy Tân chấp nhận, trong gần 4 tháng qua, được sự hỗ trợ về tài chính của nhà trường và sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của các giảng viên, 2 SV Nguyễn Công Tín và Nguyễn Thị Thanh đã nhanh chóng thực hiện nghiên cứu chế tạo máy phát điện mini và pin tạo điện từ nước tiểu với kỳ vọng tạo ra nguồn điện tại chỗ trong quá trình xử lý nước xả thải từ sinh hoạt của các hộ dân và các điểm VSCC, góp phần tạo nguồn năng lượng thân thiện với môi trường. Trao đổi với chúng tôi, SV Nguyễn Thị Thanh (khối phố 2A, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn) bộc bạch, khi bắt tay thực hiện dự án, việc khó khăn nhất là định hình ý tưởng một cách rõ ràng và thực hiện kiểm nghiệm hiệu quả của nó trong thực tế. Nhóm đã suy nghĩ nhiều mô hình và quyết định thực hiện một mô hình mô phỏng máy phát điện mini được lắp cho bồn cầu. Ngoài ra, việc vừa làm mô hình vừa phải chuẩn bị các số liệu và phần thuyết trình (bằng tiếng Anh) cho cuộc thi nên khá vất vả và vì thời gian eo hẹp do cấn thi cử ở trường, nên nhóm thường xuyên phải thức khuya để thực hiện cho bằng được.

SV Nguyễn Công Tín (trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) giải thích thêm về tính năng và hiệu quả của dự án: với máy phát điện thì ý tưởng là đặt cánh quạt và mô tơ trong một ống nước, khi nước chảy qua sẽ quay cánh quạt và khi mô tơ quay sẽ tạo ra điện. Với thiết kế này thì có thể lắp đặt ở hầu hết loại ống nước, vòi nước, bồn rửa tay và ứng dụng rộng rãi ở nhiều nơi khác không chỉ ở các điểm VSCC. Về pin nước tiểu thì đây là một thiết bị sử dụng nước tiểu như nguyên liệu chính để phát điện, nó tương tự như pin điện hóa, điểm đặc biệt là có thể sử dụng pin ngay và liên tục. Với những nhà VSCC được sử dụng thường xuyên thì lượng nước tiểu sẽ được thay mới liên tục, vì vậy không phải lo về việc hết pin. Điện tạo ra từ 2 thiết bị này sẽ được lưu trữ và dùng chiếu sáng, nhất là các điểm VSCC chưa có hệ thống điện. Chi phí thiết bị này lại rẻ hơn rất nhiều so với thiết bị điện năng lượng mặt trời…

... đến vô địch cuộc thi

TS.Lê Nguyên Bảo - Hiệu phó Trường Đại học Duy Tân cho biết, trong những năm gần đây, SV trường Duy Tân đã tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế. Và sự thành công của SV tại cuộc thi có quy mô toàn cầu một lần nữa ghi nhận chất lượng giảng dạy và đào tạo tiếp cận theo các chuẩn mực quốc tế đã triển khai tại nhà trường trong nhiều năm qua.

Với giải pháp “Hệ thống phát điện mini tận dung sức nước từ hệ thống cấp nước trong hộ gia đình và pin tạo điện từ nước tiểu”, 2 SV Trường Đại học Duy Tân đã vượt qua 6 dự án của các đội tuyển đến từ 40 trường đại học trong cả nước về lĩnh vực kỹ thuật và quản trị kinh doanh được chọn vào vòng chung kết quốc gia và giành chức vô địch Go Green in the City 2017 - Giải pháp xanh cho thành phố, diễn ra vào ngày 16.6 vừa qua tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là cuộc thi do Schneider Electric – Tập đoàn Toàn cầu về quản lý năng lượng và tự động hóa tổ chức. SV Nguyễn Công Tín chia sẻ: “Em rất bất ngờ vì các dự án của vòng chung kết đều rất hay, sau đó thì thấy vui vì ý tưởng của nhóm đã được công nhận và đánh giá cao. Cuộc thi Go Green in the City 2017 - Giải pháp xanh cho thành phố đã thực sự cho chúng em một cơ hội để có một góc nhìn mới về sáng tạo năng lượng”.

Không chỉ sở hữu phần thưởng 20 triệu đồng, 2 nhà vô địch của Trường Đại học Duy Tân còn trở thành đại diện duy nhất cho Schneider Electric Việt Nam tranh tài cùng các đội ở các quốc gia khu vực Đông Á và khát vọng giành chiếc vé tham dự vòng chung kết toàn cầu tại Paris (Pháp) dự kiến tổ chức vào tháng 8.2017. Đây là năm thứ hai liên tiếp, SV Trường Đại học Duy Tân tham gia cuộc thi và tiếp tục xuất sắc giành chức vô địch Go Green in the City quốc gia (Năm 2016, Trường Đại học Duy Tân vô địch quốc gia và giành giải á quân khu vực Đông Á cuộc thi Go Green in the City với giải pháp “Hệ thống nuôi tôm sạch không thay nước”).

QUẾ LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh viên chế tạo máy phát điện mini và pin tạo từ nước tiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO