Sinh viên Đà Nẵng chung tay bảo vệ môi trường nước

THU CÚC 13/06/2023 04:37

Đề tài “Thiết bị thu gom rác nổi tự động” của Đội sinh viên CLEAN UED đến từ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đã xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi tìm kiếm “Ý tưởng vì một đại dương không nhựa” do UNESCO tổ chức trong tháng 4/2023 vừa qua.

“Thiết bị thu gom rác nổi tự động” của Đội SV đến từ Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi do UNESCO tổ chức. Ảnh T.C
“Thiết bị thu gom rác nổi tự động” của Đội SV đến từ Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi do UNESCO tổ chức. Ảnh T.C

Sinh viên (SV) Phạm Thị Phương (lớp Cao học K40 Quản lý tài nguyên - môi trường) - Đội trưởng CLEAN UED chia sẻ, ô nhiễm rác thải nhựa đại dương luôn là vấn đề “nóng”, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Để thu gom lượng lớn rác thải này, trên khắp các ao hồ, sông, bờ biển hay các âu thuyền... là điều hết sức nan giải. Chính vì thế, đề tài chế tạo “Thiết bị thu gom rác nổi tự động” của CLEAN UED nhằm cơ bản giải quyết được những vấn đề đặt ra, nhất là giảm thiểu tối đa lượng rác trôi nổi trên mặt nước.

Cấu tạo của thiết bị thu gom rác nổi tự động đơn giản, gồm hố thu, mô tơ đặt bên dưới để tạo lực hút nước mặt vào hố thu kéo theo rác thải vào. Bên trong thiết bị có một giỏ rác, sau khi hút nước và rác vào, phần rác sẽ đọng lại ở giỏ và nước sẽ ra lại môi trường.

Nhóm SV đã đem thiết bị này đến âu thuyền và cảng cá Thọ Quang tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) thực nghiệm. Kết quả bước đầu cho thấy máy hoạt động tốt và hiệu quả trong việc thu gom rác nổi nơi đây.

Thạc sĩ Trần Ngọc Sơn - giảng viên hướng dẫn đề tài cho biết, hiện nay việc thu gom rác thải trôi nổi trên bề mặt nước rất khó khăn. Có thể sử dụng máy thu gom nhập khẩu thì chi phí mua sắm cao và đòi hỏi nhiều về kỹ thuật để vận hành thiết bị. Nhóm nghiên cứu cũng đã trao đổi với các dự án thu gom rác ở một số nước khác, nhưng việc chuyển giao đòi hỏi kinh phí cao.

“Thiết bị thu gom rác nổi tự động của nhóm SV có thể đặt ở các điểm bất kỳ như sông, suối, hồ, các cảng cá và bờ biển. Thiết bị có công suất 15m3/giờ, được thiết kế gọn, dễ vận hành, chi phí thấp mà hiệu quả cao” - Thạc sĩ Trần Ngọc Sơn nói.

“Kim chỉ nam” của nhóm SV Đà Nẵng là chung tay bảo vệ môi trường sống. Không những vậy, sản phẩm của nhóm còn là một ý tưởng để khởi nghiệp trong tương lai. “Nhóm sẽ tập trung cải tiến sản phẩm để có cơ hội về đầu tư kinh phí và hoàn thiện sản phẩm đưa ra thị trường” - SV Phạm Thị Phương bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh viên Đà Nẵng chung tay bảo vệ môi trường nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO