Sinh viên Việt Nam làm thêm tại Nhật Bản

NAM VIỆT 29/08/2017 09:10

Nhiều sinh viên Việt Nam có cơ hội làm ngoài giờ tại Nhật Bản do tình trạng thiếu hụt lao động tại nước này.  

Một sinh viên Việt Nam làm việc bán thời gian tại Nhật Bản. Ảnh: asia.nikkei
Một sinh viên Việt Nam làm việc bán thời gian tại Nhật Bản. Ảnh: asia.nikkei

Huyền, một sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường Ngôn ngữ Nhật Bản Osaka. Sau khi kết thúc lớp học lúc 4 giờ chiều hàng ngày, cô đến làm thêm tại một cửa hàng bánh ở Osaka từ 6 giờ chiều đến 10 giờ đêm và được trả lương 110.000 yên/tháng. Huyền cho biết, cô và một người bạn đến từ Việt Nam cùng thuê chung phòng trọ giá 28.000 yên. Ngoài ra, gia đình cũng không có điều kiện để chu cấp tiền học phí hàng trăm nghìn yên mỗi năm. Đối với sinh viên du học, việc đi làm thêm góp phần quan trọng trong trang trải thu nhập, cũng là cơ hội để trải nghiệm, cải thiện ngoại ngữ và tiếp xúc với đời sống của người bản xứ. Môi trường và mức lương làm thêm đối với sinh viên nước ngoài tại Nhật rất hấp dẫn. Sinh viên các nước, trong đó có Việt Nam thường tìm việc làm bán thời gian tại siêu thị, phục vụ quán ăn, cà phê, phát báo.

Báo cáo kinh tế và tài chính tài khóa 2017 mới được Chính phủ Nhật Bản công bố cho thấy, tình trạng thiếu hụt lao động là một trong những hạn chế chính mà quốc gia này cần phải khắc phục nếu muốn đạt mục tiêu tăng trưởng ổn định, đồng thời tạo cơ hội nâng cao năng suất lao động. Hồi tháng 2, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản lần đầu tiên đã giảm xuống dưới 3% kể từ năm 1994 trong khi số việc làm cũng được đánh giá ở mức tốt nhất trong 4 thập kỷ qua.

Tờ asia.nikkei của Nhật số ra ngày 28.8 cho biết, tỷ lệ già hóa dân số tăng nhanh, lao động thiếu hụt trong khi sinh viên Trung Quốc làm thêm giờ tại Nhật Bản giảm mạnh nên các ông chủ Nhật Bản tăng cường sử dụng lao động là sinh viên các nước khác tại Nhật. Torikizoku, một trong những nhà hàng tại thành phố Osaka cho biết, trước đây sinh viên Trung Quốc chiếm phần lớn trong tổng số nhân viên nước ngoài làm việc bán thời gian tại đây nhưng lao động Trung Quốc giờ chỉ chiếm 1%. Nhiều đại lý, cửa hàng tại thủ đô Tokyo, ngoại trừ quản lý thì nhân viên chủ yếu là sinh viên Việt Nam.

Torikizoku, chuỗi nhà hàng chuyên phục vụ món ăn yakitori (món thịt gà nướng bằng xiên) là nơi làm việc khá phổ biến của sinh viên Việt Nam. Các sinh viên Việt cũng cho hay, ẩm thực tại chuỗi nhà hàng này có nét tương đồng với một số món ăn Việt. Vì vậy, đây là một trong những nguyên nhân chính họ chọn làm việc tại Torikizoku. tập đoàn Torikizoku cho biết, sẽ mở rộng lên 1.000 chi nhánh trên khắp nước Nhật và nhu cầu lao động khá lớn. Torikizoku đã phát hành các video nấu ăn ẩm thực Nhật đang được phục vụ tại nhà hàng bằng tiếng Việt. Qua đó tạo thuận lợi cho lao động người Việt, nhưng họ vẫn phải giao tiếp bằng tiếng Nhật. Eita Iida, Chủ tịch hệ thống bán hàng Ten Allied nói: “Nhân viên Việt Nam làm việc bán thời gian rất chăm chỉ, thẳng thắn và sẽ tốt hơn nếu họ có thể giao tiếp trôi chảy bằng ngôn ngữ bản địa”. Tính đến tháng 7.2017, Ten Allied có 480 lao động Việt Nam làm việc bán thời gian, tăng gấp 10 lần so với năm 2014 và chiếm 18% trong tổng số lao động nước ngoài làm việc tại Ten Allied. Chimney, một công ty dịch vụ ăn uống cho biết đến tháng 6.2017, công ty có 512 lao động nước ngoài làm việc bán thời gian, trong đó có 214 lao động Việt Nam.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh viên Việt Nam làm thêm tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO