Sky-Line: Hướng nghiệp sớm cho học sinh THPT

XUÂN LAN 07/03/2019 09:29

(QNO) - Hệ thống Giáo dục Sky-Line vừa phối hợp Tổng Lãnh sự quán Canada và Tổ chức tuyển sinh và tư vấn du học Việt Nam (IDP Việt Nam) tổ chức chương trình hướng nghiệp sớm cho học sinh THPT.

Học sinh Sky-Line được chia sẻ thông tin trực tiếp tại triển lãm. Ảnh: X.L
Học sinh Sky-Line được chia sẻ thông tin trực tiếp tại triển lãm. Ảnh: X.L

Hướng nghiệp luôn là vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt đối với trường THPT, nơi học sinh đang ở độ tuổi cần tìm hiểu và định hướng đúng đắn cho tương lai của mình. Không ít các bậc phụ huynh lập kế hoạch du học cho con em mình từ khá sớm, với mong muốn con tiếp cận với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và kiến tạo một tương lai tốt đẹp. Tuy nhiên, chuyện chọn ngành, chọn nghề không hề đơn giản, nó là cả một quá trình tìm hiểu và lựa chọn ngôi trường chất lượng, uy tín và đặc biệt là chương trình học phù hợp với bản thân mỗi em.

Trước những thách thức của sinh viên Việt Nam khi ra nước ngoài học tập, bà Rasha Abu Ramadan - thạc sĩ Quản lý và lãnh đạo giáo dục bậc cao - giáo dục quốc tế, cố vấn giáo dục của Hiệp hội Doanh nghiệp Canada tại Việt Nam đã có lời khuyên: Một trong những thách thức lớn của học sinh Việt khi đi du học đó là rào cản ngôn ngữ. Chính vì vậy khi du học nước ngoài, các em nên tích cực tham gia các hoạt động xã hội như câu lạc bộ, hiệp hội, sự kiện kết nối, cơ hội tình nguyện, các công việc bán thời gian,… và không quên kết bạn với những người không nói tiếng Việt để nâng cao khả năng giao tiếp của mình. Ngoài ra, tham gia các hoạt động này còn giúp các em tạo dựng được nhiều mối quan hệ để không thấy cô đơn, đặc biệt là học được nhiều kỹ năng và có được những trải nghiệm bổ ích, thú vị.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT Sky-Line cũng chia sẻ kinh nghiệm du học của mình: “Vừa rồi, các bạn đã đề cập đến một ý tưởng rất hay, đó là chúng ta đi du học để tìm cơ hội nghề nghiệp cho mình, thậm chí xác định tương lai chúng ta sẽ ở đâu. Đây là điều rất quan trọng. Nếu như các em muốn tìm cơ hội làm việc ở nước ngoài, hoặc trở thành công dân ở đất nước các em du học, thì ngay từ đầu chúng ta phải tìm hiểu, xác định được lộ trình cho mình. Nếu muốn có cơ hội làm việc ở nước ngoài, thứ nhất các em phải tạo cho mình một network (mạng lưới) thật mạnh tại đất nước mà mình đang học. Thứ hai, các em phải chứng minh năng lực của mình cho các giáo sư. Không có gì mạnh bằng việc các em được các giáo sư giới thiệu các cơ hội thực tập cũng như cơ hội việc làm sau này. Các em phải chú ý rằng, mỗi cơ hội thực tập là một cơ hội xin việc của mình và các em phải cố gắng nắm bắt, không được lơ là vào những việc khác”.

Vào cuối buổi hội thảo, phụ huynh và các em học sinh còn được tham gia triển lãm du học, được tư vấn trực tiếp các thông tin hữu ích về nghề nghiệp mà các bạn muốn hướng tới trong tương lai cũng như những thông tin về 11 trường đại học lớn tại Úc và Canada. Điều ấn tượng nhất, chính là các em có thêm niềm tin, sự tự tin vào đam mê của bản thân mình.

“Em thấy chương trình ngày hôm nay rất bổ ích. Em có dự định du học Canada sau khi tốt nghiệp THPT, tham gia chương trình hôm nay được các thầy cô, đặc biệt là chuyên gia đến từ Canada chia sẻ và tư vấn, em thấy vững tin hơn với lựa chọn của mình và chắc chắn bản thân sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho hành trình du học sau này” - em Võ Long, lớp 10/2 THPT Sky-Line trải lòng.

XUÂN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sky-Line: Hướng nghiệp sớm cho học sinh THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO