Giao thông - Xây dựng

Sở GTVT Quảng Nam: Tăng cường giải pháp đảm bảo giao thông

TRẦN CÔNG TÚ 08/02/2024 09:19

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), ngành giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn; xử lý nghiêm đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) vi phạm; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra đào tạo, sát hạch lái xe để hoạt động này chuyển biến tốt hơn.

so-gt-xuan-1.jpg
Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn (đứng thứ 2, bên trái) kiểm tra việc tuân thủ quy định về ATGT đường thủy tại Cù Lao Chàm (Hội An) dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2023.

Tăng cường an toàn

Lưu thông vào ban đêm, người điều khiển phương tiện trên quốc lộ (QL) 14B có thể dễ dàng di chuyển trên phần đường an toàn, trong điều kiện bị hạn chế tầm nhìn do trời tối. Đó là nhờ hệ thống báo hiệu đường bộ được lắp đặt, đặc biệt là tiêu phản quang cắm trên tường hộ lan cứng dọc QL14B.

Giám đốc Sở GTVT - ông Văn Anh Tuấn cho biết, trên các tuyến QL khác mà trung ương ủy thác cho Quảng Nam quản lý và các tuyến tỉnh lộ (ĐT), việc điều chỉnh, bổ sung các báo hiệu đường bộ được ngành quan tâm triển khai thực hiện nhiều năm qua. Hành động này nhằm để tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT, đặc biệt là trên tuyến đường có lưu lượng phương tiện gia tăng.

Huy động mọi nguồn lực, nhiều tuyến ĐT được đầu tư xây dựng hoàn thiện, hạ tầng đồng bộ, đủ khả năng để phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa cho phép theo Thông tư số 31 ngày 29/8/2019 của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, một số đoạn tuyến qua khu vực đông dân cư, yếu tố hạ tầng thuận lợi nên lái xe có thể lưu thông với tốc độ cao, khi có tình huống bất ngờ hoặc điều kiện hạ tầng thay đổi đột ngột thì không thể kịp thời xử lý, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, Sở GTVT đã rà soát các tuyến đường được giao quản lý, lập phương án điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép để đảm bảo ATGT.

Sau khi tham khảo ý kiến góp ý của các địa phương, Sở GTVT tiếp thu, hoàn thiện phương án và đã trình UBND tỉnh ký quyết định thông qua. Ngành phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan hiện thực hóa trong thực tế.

Theo đó, các tuyến ĐT đi qua Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Hiệp Đức, Phú Ninh, Tiên Phước, Núi Thành, Điện Bàn và Tam Kỳ có lưu lượng phương tiện lớn thuộc diện điều chỉnh tốc độ cho phép trên một số đoạn tuyến.

Việc hạn chế tốc tộ tối đa cho phép được tiến hành tại đoạn đường đi qua “Khu đông dân cư”; đoạn có kết cấu hạ tầng thay đổi đột ngột gây bất lợi điều khiển phương tiện lưu thông; đoạn qua các điểm giao cắt, có nguy cơ phát sinh tình huống bất ngờ; đoạn qua nơi có nhiều trường học, nhiều học sinh, trẻ em lưu thông hoặc có yếu tố khác, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn…

Đẩy mạnh kiểm tra

Thống kê đến tháng 12/2023, Sở GTVT quản lý khoảng 1.325 đơn vị KDVT bằng xe ô tô, với gần 8.500 phương tiện với đầy đủ các loại hình KDVT hành khách, hàng hóa theo quy định.

so-gt-xuan-3.jpg
Thanh tra Sở GTVT kiểm soát tải trọng phương tiện chuyên chở hàng hóa. Ảnh: C.T

Sở GTVT đặc biệt quan tâm phối hợp các ngành chức năng để tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về KDVT đường bộ; duy trì thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả trong công tác phối hợp liên ngành; phối hợp tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Chỉ thị số 08 ngày 31/5/2019 về việc tăng cường phối hợp công tác quản lý thuế đối với hoạt động KDVT bằng ô tô.

Trong năm 2023, Sở GTVT đã ban hành khoảng 20 văn bản triển khai kịp thời theo chỉ đạo của cấp trên và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về hoạt động KDVT đường bộ.

Trên cơ sở trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, ngành thông báo để các đơn vị KDVT vi phạm báo cáo giải trình.

Sau đó, Sở GTVT kiểm tra, ban hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu đã cấp đối với các xe ô tô vi phạm tốc độ theo quy định. Tính từ ngày 1/1 đến 25/12/2023, trên cơ sở khai thác dữ liệu giám sát hành trình, Sở GTVT đã ban hành 18 quyết định thu hồi 281 phù hiệu, biển hiệu xe ô tô KDVT.

Thông qua thanh tra kiểm tra, giám sát, Sở GTVT ban hành 30 quyết định thu hồi giấy phép KDVT đối với 44 đơn vị. Kể từ ngày 25/10/2023, ngành đã có văn bản rà soát báo cáo để xem xét tạm dừng việc cấp phù hiệu, biển hiệu và các loại giấy phép liên quan đến hoạt động KDVT đối với đơn vị nào không thực hiện đúng các quy định về cung cấp hợp đồng vận chuyển và chế độ báo cáo định kỳ. Hoạt động KDVT bằng xe ô tô có chuyển biến đáng kể; góp phần tích cực đảm bảo ATGT và phát triển kinh tế - xã hội.

Đến đào tạo, sát hạch lái xe

Theo ông Văn Anh Tuấn, Sở GTVT rất quan tâm đến việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe tuân thủ các quy định của pháp luật. Đi đôi với tuyên truyền và hướng dẫn, ngành chú trọng thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm.

so-gt-xuan-2.jpg
Tiêu phản quang cắm trên tường hộ lan cứng dọc QL14B qua Đại Lộc và Nam Giang.

Trong năm 2023, Thanh tra GTVT đã xử phạt hành chính 20 triệu đồng và đình chỉ tuyển sinh 4 tháng đối với một trường cao đẳng với lý do sử dụng xe tập lái không đúng hạng để dạy thực hành lái xe, đào tạo không đúng nội dung, chương trình theo quy định.

Trường này còn bị xử phạt hành chính 1,4 triệu đồng vì giáo viên không ngồi bên cạnh để bảo trợ tay lái cho học viên thực hành lái xe.

Xử phạt một số đơn vị đào tạo lái xe, do vi phạm giáo viên không ngồi bên cạnh để bảo trợ tay lái cho học viên thực hành; giáo viên không đeo phù hiệu “Giáo viên dạy lái xe” khi giảng dạy; không công khai quy chế tuyển sinh, quản lý đào tạo.

Sở GTVT còn yêu cầu các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, sai sót trong quản lý đào tạo, sát hạch đã được lực lượng thanh tra chỉ ra, qua đây có hình thức xử lý tương xứng.

Báo cáo cấp thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan (nếu có). Để kịp thời chỉ ra tồn tại, thiếu sót nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra đối với giáo viên dạy thực hành lái xe trên đường giao thông công cộng.

Chánh Thanh tra Sở GTVT - ông Trương Văn Sơn cho biết, năm 2023, Sở GTVT đã tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật trong KDVT hành khách, hàng hóa và tổ chức ký cam kết cho hơn 37 đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa; 19 đơn vị vận tải hàng hóa và 73 đơn vị vận tải hành khách.

Tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật và ký cam kết tuân thủ trật tự ATGT khi thi công công trình trên các tuyến ĐT, QL đang khai thác đối với 10 nhà thầu.

Việc tuyên truyền, yêu cầu các chủ bến, chủ phương tiện thủy nội địa ký cam kết về chấp hành pháp luật ATGT đường thủy nội địa được quan tâm triển khai.

Năm 2023, ngành tiến hành 6 cuộc thanh tra, 11 cuộc kiểm tra các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe; về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô…

Công tác tuần tra, kiểm tra trên đường bộ, đường thủy nội địa được tăng cường. Thanh tra Sở GTVT đã cử lực lượng tham gia công tác phối hợp liên ngành đảm bảo ATGT đường thủy nội địa theo đề nghị của Ban ATGT tỉnh.

Tính từ ngày 1/12/2022 đến ngày 1/12/2023, lực lượng thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính 402 trường hợp; phạt hơn 2,635 tỷ đồng. Tước giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định, phù hiệu xe và đình chỉ hoạt động thi công có thời hạn với 99 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sở GTVT Quảng Nam: Tăng cường giải pháp đảm bảo giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO