Sơ kết 5 năm "Ngày Biên phòng toàn dân" cụm Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên: Đồng bộ và sâu rộng

NGUYỄN QUANG VIỆT 08/11/2013 08:40

Ngày 6.11, Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên phối hợp tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện phong trào “Ngày biên phòng toàn dân” (3.3.2009 - 3.3.2014), qua đó, thống nhất triển khai các giải pháp phát triển phong trào theo chiều sâu.

Phối hợp chặt chẽ

Hưởng ứng “Ngày biên phòng toàn dân”, trong 5 năm qua, các địa phương Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên đã phối hợp chặt chẽ với các Đồn Biên phòng Cửa Đại, Cù Lao Chàm (TP.Hội An) tổ chức tuyên truyền, học tập các quy chế, quy định về bảo vệ biên giới biển, luật biển; chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề biển Đông, cũng như thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng ở các xã, phường biên giới, hải đảo.

Theo Thượng tá Hoàng Tiến Triều - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Đại, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân, tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành tại 3 địa phương được thông suốt. Từ đó, các cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới”, “Mái ấm biên cương”, “Toàn dân hướng ra biên giới, hải đảo” được hưởng ứng và lan tỏa sâu rộng. Các đồn biên phòng và 6 xã, phường ven biển, gồm phường Cửa Đại, Cẩm An, xã đảo Tân Hiệp (TP. Hội An), xã Điện Dương, Điện Ngọc (Điện Bàn) và Duy Hải (Duy xuyên) đã phối hợp xây dựng các tổ tự quản bến, bãi; xây dựng 24 tổ đoàn kết sản xuất trên biển; vận động 5 phương tiện sẵn sàng phối hợp cùng bộ đội biên phòng tham gia tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển - đảo khi có yêu cầu. Các ban, ngành trên địa bàn Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên đã chủ động phối hợp với các đồn biên phòng vận động người dân quyên góp vốn phục vụ chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp. Các dự án khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản đã góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân ven biển, hải đảo.

Ông Nguyễn Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBND xã Điện Dương cho biết: “Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng dân quân biển, công an xã với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại, công tác an ninh, trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo. Việc phòng chống lụt, bão cũng được tổ chức chủ động hơn. Không chỉ vậy, ngư dân khi khai thác hải sản trên vùng biển của Tổ quốc đều ý thức hơn về chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên biển. Khi phát hiện có tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải nước ta, ngư dân đều thông tin cho lực lượng biên phòng biết và có phương án đối phó kịp thời”. Còn ông Nguyễn Văn Thống - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải khẳng định: “Qua triển khai “Ngày biên phòng toàn dân”, nhận thức của cán bộ và nhân dân trên địa bàn về tầm quan trọng của biên giới quốc gia được nâng lên rõ rệt. Quá trình thực hiện đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân cũng như tranh thủ các nguồn lực bên ngoài đáp ứng được biên giới biển Duy Hải vững mạnh toàn diện”.

Nâng cao chất lượng

Đại tá Đinh Trọng Ngọc - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cho biết, trong 5 năm qua, các địa phương Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên đã triển khai “Ngày biên phòng toàn dân” một cách đồng bộ và sâu rộng. Phong trào không chỉ có ý nghĩa vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới mà còn tạo sức mạnh tổng hợp của toàn dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, việc củng cố cơ sở chính trị ở một số địa phương có lúc chưa được thường xuyên; việc tuyên truyền trong nhân dân còn có mặt hạn chế. Đại tá Đinh Trọng Ngọc nói: “Trong thời gian đến, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền từ các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể cho đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng của “Ngày biên phòng toàn dân”. Nhận thức đúng thì mới có định hướng đúng, kế hoạch cụ thể và phương pháp thực hiện sát hợp. Các địa phương cần huy động các tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên đầu tư vào khu vực ven biển. Kinh tế phát triển thì chính trị - xã hội càng đảm bảo, an ninh - quốc phòng sẽ ngày càng lớn mạnh. Các địa phương cũng cần quan tâm chăm lo đời sống của các chiến sĩ biên phòng nhiều hơn, điều đó sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ máu thịt giữa bộ đội biên phòng với nhân dân”.

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” của các địa phương Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại tá Đinh Trọng Ngọc - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trao giấy khen cho 6 tập thể và 6 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân”. UBND TP. Hội An trao giấy khen và phần thưởng cho 5 tập thể và 8 cá nhân trên địa bàn thành phố; Điện Bàn trao giấy khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân; Duy Xuyên trao giấy khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân.

Ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND TP.Hội An nhận xét, việc phối hợp triển khai “Ngày biên phòng toàn dân” của 3 địa phương trong 5 năm qua đã đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng. Tuy nhiên, ông Giảng cũng thẳng thắn nhìn nhận, một số ban ngành, đoàn thể đã có lúc chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong phối hợp thực hiện các nhiệm vụ do vậy chưa huy động tối đa sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ an ninh biên giới. Cùng với đó, công tác sơ kết hằng năm chưa được thực hiện, khen thưởng chưa kịp thời. “Để thực hiện hiệu quả “Ngày biên phòng toàn dân” trong thời gian đến, Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên đã thống nhất tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào trong nhân dân. Các địa phương sẽ quan tâm đầu tư, triển khai các dự án, công trình có trọng tâm, trọng điểm tạo “cú hích” phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển, qua đó nâng cao chất lượng của “Ngày biên phòng toàn dân”, đảm bảo an ninh, trật tự khu vực ven biển” - ông Lê Văn Giảng cho biết.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sơ kết 5 năm "Ngày Biên phòng toàn dân" cụm Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên: Đồng bộ và sâu rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO