"Sổ vàng gia đình" ở Arooih

ĐĂNG NGUYÊN 28/06/2016 08:18

Không chỉ khuyến khích người dân hưởng ứng Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), cuốn “sổ vàng gia đình” tại xã Arooih còn ghi danh những đóng góp của đồng bào cho làng bản.

Hơn nửa năm nay, kể từ khi cuốn “sổ vàng gia đình” được triển khai thực hiện, hàng trăm hộ đồng bào Cơ Tu ở xã Arooih (Đông Giang) rất vui mừng, bởi công sức đóng góp của họ nay đã được… xã hội ghi nhận, do lâu nay họ không “thấy” được bảng ghi danh cụ thể nào. Vì thế, mô hình này được đánh giá mang lại hiệu quả “kép” trong công tác tuyên truyền, cũng như khuyến khích đồng bào chung tay vì cuộc sống cộng đồng cư dân miền núi.

Cuốn “sổ vàng gia đình” được UBND xã Arooih thực hiện, đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Cuốn “sổ vàng gia đình” được UBND xã Arooih thực hiện, đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Theo ông Hôih Bảy - Chủ tịch UBND xã Arooih, trước đây mỗi khi đóng góp công việc gì cho thôn bản, dù đã được ghi vào sổ sách của xã nhưng nhiều người dân lại không hay biết và luôn nghĩ rằng tấm lòng của họ không được ghi nhận. Xuất phát từ thực tế đó, cộng với kiến nghị của đồng bào địa phương, chính quyền xã Arooih đã họp bàn và thống nhất chủ trương triển khai thực hiện “sổ vàng gia đình”, trình cấp trên xét duyệt. Theo đó, “sổ vàng gia đình” là nơi ghi lại toàn bộ những đóng góp của người dân, được xem là những “thành tích vàng” cho địa phương, bắt đầu thực hiện từ tháng 1.2016. “Đồng bào địa phương ai cũng rất hưởng ứng chủ trương cuốn sổ vàng này và ghi đều đặn những hỗ trợ của các thành viên trong gia đình cho làng bản, xã hội, nhất là việc hiến tặng đất đai, vườn tược cho mục tiêu xây dựng NTM” - ông Bảy cho biết.

Toàn xã Arooih có 366 hộ, hầu hết là đồng bào Cơ Tu sinh sống từ lâu đời. Nhiều năm qua, tại địa phương luôn xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, cùng hỗ trợ giúp nhau trong cuộc sống, đặc biệt là hỗ trợ cho NTM. Toàn bộ những đóng góp của người dân đều được ghi vào cuốn “sổ vàng gia đình” một cách đầy đủ, chính xác và luôn có xác nhận của trưởng thôn, người có uy tín tại địa phương cho mỗi lần đóng góp nhằm làm cơ sở để chính quyền xã xác nhận, đánh giá vào cuối năm. Riêng đối với những đóng góp lớn, có tác động tích cực đến đời sống dân sinh của đồng bào toàn xã,  ngoài việc ghi trong “sổ vàng gia đình”, còn được lưu danh trong cuốn “sổ vàng” của xã, để kịp thời động viên, khuyến khích những hộ dân địa phương làm việc tốt cho xã hội.

“Để cuốn sổ vàng gia đình mang lại hiệu quả, xã phân công cán bộ theo dõi cụ thể nhằm tránh để xảy ra sai sót, cũng như nâng cao tính chính xác, trung thực và đảm bảo đúng mục đích, chủ trương chung” - ông Bảy nói.

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Sổ vàng gia đình" ở Arooih
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO