Sôi động dịch vụ y tế

LÊ QUÂN 07/01/2024 08:22

Trong các loại hình dịch vụ, chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực trọng yếu của đời sống, nhận được sự quan tâm hàng đầu. Hiện nay, khu vực y tế tư nhân đang phát triển khá sôi động tại Quảng Nam, đây là tín hiệu vui khi y tế công - tư song hành để mang lại dịch vụ y tế đa dạng cho người dân...

Trung tâm cấp cứu tim mạch và đột quỵ tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức trang bị hệ thống máy móc hiện đại. Ảnh: H.D
Trung tâm cấp cứu tim mạch và đột quỵ tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức trang bị hệ thống máy móc hiện đại. Ảnh: H.D

Đa dạng tiếp cận

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2023, Trung tâm cấp cứu tim mạch và đột quỵ với trang thiết bị hiện đại, quy mô đầu tư gần 200 tỷ đồng tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn) trở thành nơi lựa chọn của đông đảo người dân khu vực miền Trung.

Được đầu tư xây dựng theo quy trình cấp cứu, quản lý các yếu tố nguy cơ đến can thiệp, phục hồi chức năng, đây là trung tâm đầu tiên của Quảng Nam chuyên về tầm soát, cấp cứu tim mạch và đột quỵ.

Cùng với việc tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân, hiện tại, tất cả xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế và liên thông dữ liệu khám chữa bệnh với Bảo hiểm y tế và phần mềm hệ thống hồ sơ sức khỏe.

Ông Trần Công Ân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức chia sẻ, trung tâm thực hiện được hầu hết kỹ thuật can thiệp cũng như chẩn đoán và điều trị các tổn thương liên quan đến tim mạch, sọ não, kể cả việc đặt stent đối với các tổn thương hẹp động mạch trong và ngoài sọ...

“Việc tầm soát sớm đột quỵ cũng như cấp cứu đột quỵ trong “giờ vàng” rất quan trọng đối với việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng mỗi người.

Với mục tiêu đáp ứng nhanh, hiệu quả các yêu cầu liên quan đến tầm soát, cấp cứu và can thiệp bệnh lý tim mạch và đột quỵ, chúng tôi đi đến quyết định đầu tư trang thiết bị để thành lập Trung tâm Cấp cứu tim mạch và đột quỵ” - ông Trần Công Ân nói.

Cùng với Trung tâm cấp cứu tim mạch và đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức hiện nay được nhận định là cơ sở y tế tư nhân có hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực miền Trung. 

Quảng Nam hiện nay có đến 7 bệnh viện đa khoa tư nhân đóng chân trên địa bàn, thực hiện được hầu hết kỹ thuật can thiệp trong công tác khám và điều trị. Tạo điều kiện để y tế tư nhân phát triển cũng là một trong những định hướng chiến lược của Quảng Nam để phát triển sự nghiệp y tế chất lượng cao.

Đại diện Sở Y tế cho biết, hệ thống y tế tư nhân đã góp phần giảm tải rất nhiều cho hệ thống y tế công lập. Đặc biệt, những năm gần đây, hệ thống y tế tư nhân có sự chuyển mình về chất lượng, chú trọng phát triển y tế chuyên sâu.

Tại Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cũng như phát triển mạng lưới cơ sở y tế, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận thuận lợi đối với các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Trong khi đó, định hướng phát triển khu vực y tế ngoài công lập tập trung cung cấp dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao, khám chữa bệnh theo yêu cầu, khuyến khích hợp tác công - tư, đầu tư tư nhân cũng như mở rộng quy mô giường bệnh của các bệnh viện tư nhân. 

Đầu tư mạnh cho công lập

Năm 2022, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam trang bị hệ thống ECMO - một kỹ thuật hồi sức đặc biệt, thực hiện thay hoạt động của phổi và tim bệnh nhân. Kỹ thuật này đem lại cơ hội sống cho những bệnh nhân tổn thương chức năng phổi hoặc tim nặng do nhiều bệnh lý khác nhau.

BS.CKII Lê Văn Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc (ICU) Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, ECMO là kỹ thuật cao nhất của chuyên ngành hồi sức trong cấp cứu người bệnh, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ có trình độ tay nghề, chuyên môn cao và máy móc trang thiết bị hiện đại.

Khoa ICU của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã từng ngày đưa kỹ thuật này trở thành hoạt động thường quy để cấp cứu và cứu sống những bệnh nhân nặng và nguy kịch.

HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết số 51 đầu tư 210 tỷ đồng nhằm cải tạo, nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân...

Trước đó, cùng với Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã được trang bị máy móc và thiết bị y tế kỹ thuật cao, hiện đại từ nhiều nguồn khác nhau.

Người dân trên địa bàn tỉnh không cần phải đến các bệnh viện trung ương ngoại tỉnh để khám, tầm soát hoặc can thiệp các kỹ thuật chuyên sâu bởi hệ thống y tế tuyến tỉnh hiện nay được trang bị máy móc, thiết bị khá hiện đại...

Tiếp tục đầu tư trang thiết bị và đầu tư sửa chữa, mở rộng các cơ sở y tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cũng là điều kiện để nâng tầm các dịch vụ y tế, chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi động dịch vụ y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO