Sôi động lễ hội Halloween

NAM VIỆT 31/10/2013 13:29

Đêm nay 31.10, lễ hội Halloween sẽ diễn ra sôi động tại nhiều nơi trên thế giới.

Từ nhiều ngày qua, không khí của Halloween đã tràn ngập khắp nơi. Các trang mạng xã hội, diễn đàn hay facebook giới thiệu nhiều thông tin liên quan đến lễ hội; những khu vui chơi đều tràn ngập sắc màu Halloween. Halloween là “lễ hội ma quỷ”. Theo quan niệm dân gian, lễ hội này nhằm cầu cho các linh hồn qua đời được siêu thoát. Lễ hội có nguồn gốc từ phương Tây nhưng ngày nay lan rộng khắp nơi. Đêm nay, nhiều người trên thế giới, đặc biệt là giới trẻ thường hóa trang từ vẽ mặt nạ, trang phục quái lạ… đến từng nhà để xin những mẩu bánh vụn, tượng trưng cho thức ăn nuôi dưỡng linh hồn. Họ tin càng xin được nhiều bánh vụn thì các linh hồn đang vất vưởng sẽ nhận được nhiều lời cầu nguyện và sớm siêu thoát. Halloween còn là dịp để nhiều người dâng cúng lễ vật cảm ơn những gì thiên nhiên ban tặng và cầu xin một năm mới thịnh vượng, mùa màng bội thu. Lúc này, những đống lửa lớn được đốt trên đồi để chứng tỏ lòng tôn kính tới các vị thần và xua đuổi tà ma. Người dân thường lấy một hòn than hồng từ đống lửa đó để mang về nhà. Hòn than đó được giữ trong củ cải hay quả bầu bí.

Đèn lồng của chàng Jack, biểu tượng của Halloween. (Ảnh: xinhua.net)
Đèn lồng của chàng Jack, biểu tượng của Halloween. (Ảnh: xinhua.net)

Biểu tượng chính của đêm Halloween là cái đèn lồng của chàng Jack - hay còn gọi Jack-ó-lanterns cùng mặt nạ, sắc phục của phù thủy, ma quỷ và mèo đen. Hình ảnh này bắt nguồn từ một truyền thuyết về chàng thiếu niên tên Jack, đã chết nhưng linh hồn không được phép vào thiên đàng vì lý do: lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì. Jack liền tìm đến địa ngục, nhưng quỷ không cho vào... Thấy Jack lạnh lùng khổ sở, quỷ bèn lấy một ít than hồng ở địa ngục bỏ vào trong ruột quả bí ngô đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường trở lại trần gian. Để giữ ngọn lửa không tắt, Jack phải đục thủng quả bí ngô và ánh lửa từ trong đã chiếu ra soi sáng nẻo đường lang thang của Jack. Và Jack đã phải cầm đèn lang thang trên mặt đất cho đến ngày phán xét cuối cùng của nhân loại. Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra bài học làm người. Đó là sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt. Trong thực tế, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội... Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.

Thế nhưng, lễ Halloween xuất hiện đêm nay cũng là lúc nhân gian dành cho Jack một ngày trong năm để trở lại với cõi dương. Jack có thể sống vui chơi thoải mái, vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween. Vì thế, ngày lễ Halloween và rằm tháng bảy âm lịch của Việt Nam hay tại nhiều nước châu Á khác có thể xem như là ngày hai cõi âm, dương hội ngộ trong niềm thương cảm bao la... Thêm vào đó, nhiều nơi, thay vì những bộ trang phục hay hóa trang lem nhem máu me, kinh dị… nhiều người ưa chuộng những phụ kiện, trang phục hóa trang thiên về tính lạ, độc đáo ít gây phản cảm xã hội để Halloween thực sự là ngày hội, đem niềm vui cho tất cả mọi người.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi động lễ hội Halloween
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO