Sôi động thị trường vàng ngày thần tài

CHÂU NỮ 07/02/2017 08:54

Theo quan niệm dân gian, mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm là ngày vía thần tài nên nhiều người tin rằng mua vàng vào ngày này sẽ được may mắn và phát tài.

Khách mua vàng tại hiệu vàng Nghĩa Tín (đường Phan Châu Trinh, Tam Kỳ) trong ngày vía thần tài năm nay. Ảnh: CHÂU NỮ
Khách mua vàng tại hiệu vàng Nghĩa Tín (đường Phan Châu Trinh, Tam Kỳ) trong ngày vía thần tài năm nay. Ảnh: CHÂU NỮ

Người mua nhiều, giá ổn định

Từ 6 giờ sáng ngày 6.2 (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), nhiều hiệu vàng ở Tam Kỳ đã khá đông khách. Trừ các tiệm vàng nhỏ có lượng khách thưa thớt, hầu hết hiệu vàng lớn như  Kim Việt (ngã tư đường Phan Châu Trinh - Trần Cao Vân), Phú Tài (đường Phan Đình Phùng), Nghĩa Tín (đường Phan Châu Trinh)… từ sáng sớm đã có khá đông người chen nhau mua vàng. Chủ hiệu vàng Nghĩa Tín cho biết, số người đến mua vàng không chỉ sớm hơn mà còn nhiều hơn ngày thường gấp 10 lần. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, một số hiệu vàng lớn ở Tam Kỳ đã bán ra được mấy chục lượng vàng. Những năm trước đây, trừ Tam Kỳ và Hội An, ở các địa phương khác trong tỉnh, trong ngày thần tài lượng khách mua vàng cũng chỉ nhiều hơn ngày thường một ít. “Có thể do chưa nhiều người dân biết về quan niệm ngày vía thần tài nên không mấy quan tâm” - chủ một hiệu vàng ở Đại Lộc nói. Còn năm nay, số lượng người mua vàng tại các hiệu vàng ở cùng nông thôn cũng tăng gấp 3 - 4 lần ngày thường. Từ 8 giờ sáng, các hiệu vàng Chiến Nga, Kim Thoa... (khu 2, thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) đã có khá đông người đến mua vàng và đa số chỉ mua một vài chỉ để cầu tài lộc, may mắn, rất ít người mua với số lượng lớn.

Chủ hiệu vàng Nghĩa Tín (Tam Kỳ) cho biết, mặc dù có nhiều người mua vàng vào ngày thần tài nhưng giá vàng vẫn giữ mức ổn định so với vài ba ngày trước; tuy nhiên, giá có tăng so với trước tết. Vàng miếng thần tài của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giá bán ra 36,5 triệu đồng/lượng; vàng khoen tài - lộc của SJC có giá thấp hơn vàng miếng khoảng vài triệu đồng/lượng. Giá vàng khâu 9,7 tuổi bán ra 33,7 triệu đồng/ lượng; vàng 24K giá bán ra 23,5 triệu đồng/ lượng. Trong khi nhiều người dân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ mua vàng khoen hoặc vàng miếng thần tài thì không ít cán bộ, công chức tranh thủ đi mua vàng ngoài giờ hành chính khá nhiều và phần lớn chọn mua nữ trang, loại vàng 24K. Chị Nguyễn Thị Thu Hòa, làm ở một ngân hàng tại Tam Kỳ tâm sự, ngày thần tài năm nay, chị mua trang sức 24K vừa để lấy hên đầu năm, vừa đeo làm kỷ niệm. Còn chị Nguyễn Thị Liên ở Tam Phú (Tam Kỳ) cho biết, nhà bán hàng tạp hóa nên năm nay anh chị chỉ mua 1 chỉ vàng lấy may đầu năm, coi như đó là của để dành.

Đa dạng mẫu mã

Nắm bắt được tâm lý nhiều người thích mua vàng vào ngày thần tài, từ trước tết, các hiệu vàng đã chuẩn bị khá nhiều chủng loại vàng và mẫu mã để khách hàng lựa chọn. Trong đó, nhiều nhất là khoen 5 phân, 1 chỉ, nhiều mẫu nữ trang mới, sản phẩm tài lộc. Năm nay, Trung tâm Kim hoàn PNJ ở Hội An (thuộc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận) bán nhiều chủng loại sản phẩm vàng bạc, đặc biệt là trang sức bằng vàng 24K có trọng lượng nhỏ cũng thu hút khá nhiều người mua. Sản phẩm tài lộc của PNJ năm nay là gà trống vàng, gà đẻ trứng vàng làm từ vàng 24K có trọng lượng lên đến 2 lượng nhưng chủ yếu để trưng bày, được nhiều khách hàng ngắm nghía chứ ít chọn mua. PNJ cũng đưa ra thị trường sản phẩm gà trống mạ vàng có giá trên dưới 15 triệu đồng/ sản phẩm. Ngoài ra, công ty này còn có chương trình tặng quà đầu năm cho khách mua hàng trong dịp vía thần tài, kéo dài đến ngày 18 tháng Giêng âm lịch.

Ở Quảng Nam, vàng miếng tài lộc, vàng khoen của SJC được khách hàng chọn mua khá nhiều. Chọn mua sản phẩm 12 con giáp, biểu tượng gà vàng của SJC, chị Lê Thị Thanh Minh ở xã Đại Nghĩa, Đại Lộc, tâm sự, chị thường mua linh vật của năm vừa để cầu may, vừa để dành nên thường chọn sản phẩm của SJC, ngày thần tài năm nào sẽ mua linh vật của năm đó. Năm nay, SJC đưa ra thị trường nhiều mẫu mã tài lộc, may mắn; trong đó có các sản phẩm mới, sản xuất từ vàng 24K như phù điêu (2 chỉ), tượng gà 1 lượng, 2 lượng... Với việc các tiệm vàng và công ty vàng bạc đưa ra nhiều sản phẩm với các mức giá khác nhau, mẫu mã lại phong phú nên ngày thần tài năm nay, cơ hội sắm vàng cũng mở ra với nhiều người hơn. Có người sắm món nữ trang 1 - 2 chỉ; có người chỉ sắm nửa chỉ lấy hên. Chị Ngô Thị Lân (Tam Kỳ) cho biết, ngay như cô con gái 13 tuổi của chị năm nay cũng mua được vàng thần tài từ món tiền tiết kiệm cả năm qua cộng với tiền được lì xì trong dịp tết vừa rồi. “Chưa rõ có may mắn tài lộc thật không nhưng có được chút vàng đầu năm là thấy vui rồi...” - chị Lân nói.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi động thị trường vàng ngày thần tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO