Sôi nổi ngày hội đọc sách

LÊ QUÂN 21/04/2017 08:23

Vậy là Ngày sách Việt Nam (21.4) đã đi đến năm thứ 4, để những người yêu quý việc đọc sách tiếp tục lan tỏa tình yêu của mình. Năm nay, rất nhiều địa phương của Quảng Nam tổ chức hoạt động nhân Ngày sách Việt Nam, ít nhiều khởi lên những tia hy vọng về câu chuyện phát triển văn hóa đọc ở một vùng đất…

Ngày 21.4 năm nay, Hội An tiếp tục được UBND tỉnh chọn là nơi tổ chức các cuộc triển lãm sách, xuất bản phẩm cũng như Triển lãm về bằng chứng chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Ông Tống Quốc Hưng - Phó Trưởng phòng VH-TT TP.Hội An cho biết, khoảng hơn 1.000 đầu sách gồm nhiều thể loại được chia thành các gian trưng bày nhằm kích thích “mắt nhìn” của người tìm tới. Cùng với đó, rất nhiều hoạt động liên quan đến sách được tổ chức xuyên suốt từ ngày 21.4 đến 24.4, do hệ thống trường học cũng như một số nhóm, cá nhân thực hiện. Như mọi năm, hội sách Quảng Nam tại Hội An lần này dành phần lớn số gian trưng bày cho những nhà xuất bản, hiệu sách trên địa bàn thành phố và cả tỉnh tham gia trưng bày giới thiệu, kinh doanh. Khoảng không gian ở Thư viện Thanh Hóa - Hội An trở thành nơi gặp gỡ của nhiều nhà làm sách, người ham thích đọc sách, ở đủ mọi lứa tuổi.

Ngày hội đọc sách ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ). Ảnh: CHÂU NỮ
Ngày hội đọc sách ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ). Ảnh: CHÂU NỮ
“Ngày hội sách lần thứ IV năm 2017 nhằm xây dựng phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Năm nay, tỉnh đẩy mạnh triển khai các hoạt động của ngày sách chủ yếu ở các cơ sở, hệ thống trường học, thư viện công cộng… Tỉnh chủ trương huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc, tổ chức các hoạt động của ngày sách thực sự trở thành ngày hội, một sự kiện văn hóa của toàn dân. Cùng với đó, quảng bá giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa của Việt Nam và Quảng Nam thông qua các cuốn sách cũng như ấn phẩm của các cơ quan, đơn vị xuất bản trong toàn tỉnh”.
(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh)

Ở một góc dừng chân xinh xắn khác trên đường phố Hội An, “Không gian đọc Hội An” của Trường Đại học Phan Châu Trinh  tổ chức “Hội sách cho trẻ em” và trò chuyện giao lưu với nhà thơ, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc ở chủ đề “Hạnh phúc trong cuộc sống hiện đại”. Chị Khiếu Thị Hoài - Chủ nhiệm CLB Không gian đọc Hội An cho biết, chương trình “Hội sách dành cho trẻ em” gồm các trò chơi nhằm kích thích sự tò mò, khơi gợi thói quen đọc sách cho thiếu niên như  “truy tìm hiệp sĩ sách”, “thử tài minh họa truyện tranh của bé” và trưng bày gần 100 tựa sách của nhà văn Đỗ Hồng Ngọc cùng những cuốn sách dành cho thiếu nhi của các tác giả khác. Cũng tại đây, nhà thơ - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc sẽ chia sẻ thêm với bạn đọc về nhiều câu chuyện văn chương cũng như việc kiếm tìm hạnh phúc trong đời sống. “Đây là dịp để các em thiếu nhi có cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc và trò chuyện với nhà thơ, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, một trong những nhân vật của cuốn sách “Tuổi thơ tấm gương Việt”. Chúng tôi hy vọng, việc đọc sách và gặp gỡ chính nhân vật trong trang sách như thế này sẽ khơi dậy trong các em niềm khao khát đọc sách và ước muốn sống, học tập để phát triển thành con người hữu ích trong xã hội” - chị Khiếu Thị Hoài chia sẻ.

Những ngày qua, hệ thống trường học trên toàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày sách Việt Nam. Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ cho biết, năm nay các cấp trường tại Tam Kỳ hưởng ứng ngày hội đọc sách rất sôi nổi. Những ấn phẩm, sách truyện được trình bày bắt mắt dưới bàn tay của thầy cô giáo và học sinh với nhiều chủ đề khác nhau. “Hệ thống thư viện ở các trường học luôn được ngành giáo dục Tam Kỳ quan tâm đầu tiên, với mong muốn từ nhà trường sẽ kích thích các em yêu thích việc đọc sách. Từ những hội thi kể chuyện theo sách, giới thiệu cuốn sách hay, trưng bày, xếp sách nghệ thuật… cùng với nhiều hoạt động ngoại khóa, cũng là cách để các em tìm đến với sách nhiều hơn” - ông Sơn nói. Tại TP.Hội An, ngay từ những ngày đầu tháng 3, Phòng GD-ĐT địa phương này phối hợp cùng Thư viện Thanh Hóa - Hội An tổ chức hoạt động “Chúng em cùng khám phá thư viện”. Ông Nguyễn Văn Dung - Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Hội An cho biết, hoạt động này nhằm giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với thư viện, từ đây sẽ kích thích các em tìm đến thư viện nhiều hơn, cũng như nắm bắt về sở thích đọc sách của học trò.

Hội sách Quảng Nam năm nay tiếp tục dành phần lớn không gian trưng bày cho những ấn phẩm về đất và người Quảng Nam. Mỗi cuốn sách là một câu chuyện về vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Trình bày công phu, bắt mắt là điều đầu tiên “lôi kéo” độc giả ở lại với sách. Bạn đọc được phép lật giở từng cuốn sách, thoải mái cầm đọc. Đáng quý hơn, những cuốn sách về đề tài lịch sử, danh nhân xứ Quảng được nhiều người tìm đến. Cùng với đó, những tủ sách chuyên đề về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, di sản của Đô thị cổ Hội An cũng là một góc được nhìn nhận sẽ thu hút người tìm tới. Tuy nhiên, sự thiếu hụt của nhiều tủ sách gia đình, dòng họ - điều được coi là điểm mạnh của Hội An, cũng khiến nhiều người thắc mắc. Ông Tống Quốc Hưng nói, phong trào đọc sách từ gia đình ở TP.Hội An vài năm trở lại đây đã không còn mạnh mẽ, cùng với đó là sự mất mát rất nhiều của tủ sách gia đình, khiến việc huy động những tộc họ lớn tham gia cùng trưng bày, triển lãm sách gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, việc kêu gọi các nhà sách tại TP.Hội An tổ chức gian hàng trưng bày cũng không mấy thuận lợi, bởi thời gian qua do sách bán ế ẩm, phần lớn các hiệu sách đã chuyển qua kinh doanh văn phòng phẩm.

Thông điệp từ Ngày sách Việt Nam (21.4) nhằm vực dậy nền văn hóa đọc, giới thiệu giá trị những cuốn sách xưa và nay, cũng như tôn vinh cả người đọc. Vì vậy, việc có nhiều bạn trẻ tìm đến và hưởng ứng Ngày hội đọc sách là tín hiệu vui, dù đâu đó, vẫn phảng phất nhiều mất mát.

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi nổi ngày hội đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO