Sôi nổi ngày hội sách trong trường học

CHÂU NỮ 16/04/2018 10:07

(QNO) - Không phải kể từ khi Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 21.4 hàng năm làm Ngày sách Việt Nam (năm 2014), mà từ lâu nay, phong trào đọc sách trong trường học luôn được ngành GD-ĐT Tam Kỳ quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm ngày sách Việt Nam năm nay, phong trào này càng trở nên sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích.

Thầy Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho biết, ngành giáo dục thành phố khuyến khích các trường tổ chức hoạt động nhân ngày sách tùy theo điều kiện của từng trường, miễn sao tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc trong nhà trường. Đồng thời tiếp tục củng cố và phát triển phong trào đọc sách trong học đường; góp phần đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học và phụ huynh, học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xem triển lãm tranh bìa sách trong Ngày sách Việt Nam. Ảnh: C.N
Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi xem triển lãm tranh bìa sách trong Ngày sách Việt Nam. Ảnh: C.N

Cùng với việc phát động phong trào đọc sách tại thư viện và tại tủ sách của lớp, tổ chức thi vẽ bìa sách, thi nghe nội dung hoặc nhìn hình ảnh cho biết tên tác phẩm và thể hiện các hoạt cảnh, kịch... trong Ngày sách Việt Nam; từ đầu tháng 4 đến nay, trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã phát động phong trào “Góp một quyển sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay” trong học sinh. Theo đó, học sinh tự nguyện đóng góp sách, truyện thiếu nhi nhằm bổ sung tủ sách của lớp. Em Nguyễn Lê Gia Bảo (học sinh lớp 5/2, trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) chia sẻ, em có sở thích sưu tầm và đọc các loại sách tiếng Anh, sách khoa học, sách dạy làm người. Gia Bảo cho biết, em thường đọc sách ở tủ sách ở nhà, ở góc thư viện của lớp và thỉnh thoảng đọc ở thư viện của trường, nhờ đó, em có thêm kiến thức và học thêm được nhiều điều tốt đẹp từ sách.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm trong giờ đọc sách ở thư viện trường. Ảnh: C.N
Học sinh trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm trong giờ đọc sách ở thư viện trường. Ảnh: C.N

Năm nay, trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm tổ chức sinh hoạt ngày sách với chủ đề “Sách với gia đình và nhà trường” với mong muốn nhân rộng mô hình tủ sách gia đình đến với mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh toàn trường. Ngoài ra, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên tặng cho thư viện ít nhất một quyển sách có nội dung về quê hương Quảng Nam; mỗi lớp tặng thư viện trường những quyển sách có nội dung phù hợp với độ tuổi học trò nhằm xây dựng tủ sách địa phương trong nhà trường và bổ sung nguồn sách cho thư viện để mọi người cùng có điều kiện đọc và làm theo sách. Bên cạnh phát động ngày hội đọc sách trong toàn trường, sinh hoạt kỷ niệm ngày sách Việt Nam, trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm còn tổ chức tuần thi đọc sách hay cho học sinh khối 3, 4, 5 vào giờ ra chơi mỗi ngày.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng trong Ngày sách Việt Nam. Ảnh: C.N
Học sinh trường Tiểu học Kim Đồng trong Ngày sách Việt Nam. Ảnh: C.N

Cô Nguyễn Thị Như Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng cho rằng, trong những năm gần đây, với sự phát triển của viễn thông, truyền hình và đặc biệt là công nghệ thông tin, phong trào đọc sách có chiều hướng đi xuống; tuy nhiên, công nghệ thông tin không thể thay thế cho đọc sách. “Việc cầm trên tay một cuốn sách bằng giấy vẫn có nhiều sự thú vị rất riêng của nó, nhất là khi đó là cuốn sách mà mình yêu thích” - cô Như Anh nói. Thư viện trường Tiểu học  Kim Đồng  đã có nhiều hoạt động thiết thực như phục vụ sách, tổ chức các tiết đọc sách tại thư viện, phát động xây dựng góc thư viện các lớp, thi vẽ tranh, sắp xếp thư viện, trang trí lớp học, tuyên truyền giới thiệu sách, tổ chức hội thi kể chuyện theo sách, quyên góp sách giúp bạn nghèo, xây dựng thư viện xuất sắc… để đọc sách là hoạt động có chiều sâu và được lan tỏa rộng khắp trong trường.

Xe sách lưu động về trường

Xe sách lưu động của Thư viện tỉnh đến với học sinh huyện Phước Sơn. Ảnh: T.V
Xe sách lưu động của Thư viện tỉnh đến với học sinh huyện Phước Sơn. Ảnh: T.V

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, từ ngày 26.3 đến ngày 10.5, Thư viện tỉnh đưa xe thư viện lưu động đa phương tiện với hơn 5 nghìn bản sách các loại cùng 10 máy vi tính xách tay có kết nối internet để phục vụ học sinh trong các trường học ở Tam Kỳ.

Ông La Đình Nghĩa – Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, từ khi tiếp nhận xe thư viện lưu động (tháng 3.2017), Thư viện tỉnh chú ý đưa sách đến các trường  tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; đặc biệt chú trọng các trường ở địa bàn miền núi – nơi học sinh ít có cơ hội tiếp cận với sách. “Qua một năm tiếp nhận, xe thư viện lưu động đã hoạt động đúng tiêu chí và mục đích của dự án “Ánh sáng tri thức” của Bộ VH-TT&DL, tập đoàn Vingroup tài trợ. Thư viện tỉnh đưa sách đến với bạn đọc, khai thác hiệu quả tài liệu của thư viện” - ông La Đình Nghĩa nói. 

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi nổi ngày hội sách trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO