Sôi nổi thi đua...

HÀN GIANG 09/06/2023 08:49

Ngày 7/6, tại hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiêu biểu năm 2023 do UBND tỉnh tổ chức, có 122 tập thể và cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu thi đua của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, học và làm theo Bác.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước tặng các tập thể, cá nhân. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước tặng các tập thể, cá nhân. Ảnh: N.Đ

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, “Quảng Nam chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã trở thành phong trào trọng tâm, nòng cốt, có tính dẫn dắt và thực sự đi vào cuộc sống, lan tỏa sâu rộng, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các cấp, ngành và nhất là sự đồng lòng, góp công sức của toàn thể nhân dân.

Diện mạo nông thôn xứ Quảng thay đổi một cách căn bản. Kết cấu hạ tầng, nhất là ở các xã đã đạt chuẩn cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân, phát triển theo quy hoạch.

“Việc triển khai các phong trào thi đua trong năm 2023 và những năm tiếp theo cần được đổi mới hơn nữa, bám sát cuộc sống hơn nữa, tạo hiệu ứng tích cực hơn nữa để thi đua thực sự trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, để cụ thể hóa những khát vọng phát triển quê hương. Quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, Quảng Nam quyết tâm thi đua xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, phát huy truyền thống quê hương Quảng Nam trung dũng kiên cường, thể hiện bản lĩnh sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh)

Theo ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, dấu ấn lớn trong xây dựng NTM ở Quảng Nam là cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; sản xuất đã chuyển dần sang hướng hàng hóa và có sự quan tâm cao về ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, sản xuất theo hướng liên kết, theo chuỗi giá trị.

Đã có rất nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, trong đó các mô hình đang được nhân rộng, như dồn điền đổi thửa gắn với đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa; phát triển cây dược liệu, cây ăn quả, chăn nuôi…

Đặc biệt, Quảng Nam tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình OCOP theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, xem đây là giải pháp then chốt để phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn.

“Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được các địa phương tổ chức thực hiện tốt. Hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở từng bước được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ở cơ sở.

Kết quả đó góp phần xây dựng môi trường văn hóa nông thôn lành mạnh, nhiều giá trị văn hóa dân tộc được lưu giữ và bảo tồn; tình làng nghĩa xóm ngày càng được gắn bó bền chặt” - ông Tấn nói.

Nỗ lực phục vụ

“Không có khái niệm ủy quyền trong chuyển đổi số (CĐS) và cải cách hành chính (CCHC), người lãnh đạo cao nhất phải đi đầu, là nhân tố chính trong hoạt động CĐS và CCHC” - ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, chia sẻ tại hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiêu biểu năm 2023 của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng các tập thể dẫn đầu khối, cụm thi đua năm 2022. Ảnh: N.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng các tập thể dẫn đầu khối, cụm thi đua năm 2022. Ảnh: N.Đ

Ông Ảnh cho rằng, CCHC không chỉ là việc thay đổi các quy trình và thủ tục, mà còn ở sự đổi mới trong tư duy và cách tiếp cận công việc, đòi hỏi tập trung vào sự minh bạch, trung thực, đáng tin cậy và tận tâm trong việc phục vụ công dân.

Đơn cử, một loại hồ sơ mà lâu nay bị phàn nàn nhiều nhất, người dân bức xúc nhất là thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai. Một người dân đi làm thủ tục này phải đến Trung tâm Hành chính công thành phố ít nhất 3 lần, từ khâu nộp hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả. Đó là khi hồ sơ đơn giản không phát sinh thủ tục gì.

Còn nếu hồ sơ có trục trặc cần phải bổ sung và trải qua nhiều công đoạn nữa thì phải đi hàng chục lần đến với Bộ phận một cửa và nhiều nơi khác, nhưng chưa chắc sẽ nhận được kết quả giải quyết cuối cùng như mong muốn. Nói vậy, để thấy được nỗi khổ và tìm ra giải pháp giải quyết hiệu quả nhất cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ TTHC.

Cho biết đã có những kết quả tích cực và TP.Tam Kỳ đang tập trung đẩy mạnh CĐS và CCHC để phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, theo ông Ảnh, trong CCHC có 4 trụ cột, gồm: con người thực thi công vụ; sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn; quan điểm áp dụng pháp luật; dữ liệu dùng chung và công nghệ hỗ trợ.

Từ nhận thức đó, UBND TP.Tam Kỳ tham mưu Thành ủy ban hành nghị quyết về nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chú trọng công tác cán bộ, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong thực thi công vụ. Xác định nhiệm vụ rà soát đơn giản hóa, công khai TTHC là khâu then chốt để các TTHC luôn bảo đảm đơn giản, dễ tiếp cận và thực hiện, tạo môi trường thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

“Thành phố thực hiện chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc xử lý hồ sơ đúng hẹn của các phòng, ban, đơn vị, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình hỗ trợ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4; quét mã QR Code để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận, tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến” - ông Ảnh cho biết.

Được đóng góp là hạnh phúc

Tuyến đường giao thông nội đồng thuộc tổ 8 (thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái, Phú Ninh) nhỏ hẹp, lầy lội vào mùa mưa đã được mở rộng thành 5m, đổ bê tông khang trang. Cùng với sự đồng thuận của nhân dân, có vai trò gương mẫu, đi đầu của bà Nguyễn Thị Hùng - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Khánh Thịnh.

Gia đình bà Hùng đã tự nguyện hiến hơn 500m2 đất bị ảnh hưởng do mở rộng tuyến đường. Thấy vậy, các hộ khác cũng tự nguyện hiến theo. Trong câu chuyện học và làm theo Bác của mình, bà Hùng chia sẻ, thời buổi ai cũng bảo “tấc đất tấc vàng” nhưng gia đình bà luôn tâm niệm trước hết phải vì sự phát triển của địa phương, lợi ích chung của nhân dân trong thôn.

Bà Hùng đã thuyết phục các thành viên trong gia đình rằng: “Đất là quý”, song nếu mình cứ khăng khăng như vậy, thì làm sao chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước thành công?

Bà Hùng bảo, hãy nhớ lại ngày xưa, khi đất nước chiến tranh, nhà nhà, người người sẵn sàng hy sinh của cải vật chất và ngay cả tính mạng để đổi lấy sự bình yên, hạnh phúc, ấm no hôm nay.

Rồi để có nguồn nước tưới phục vụ nhu cầu sản xuất, xây dựng quê hương, hơn 400 hộ dân, với trên 2.000 nhân khẩu ở lòng hồ Phú Ninh đã tự nguyện di dời nhà cửa, mồ mả tổ tiên, ruộng vườn để nhường đất thi công công trình đại thủy nông Phú Ninh.

Nay, chúng ta hy sinh chút ít quyền lợi riêng thì có gì to tát. Nhất là chủ trương xây dựng NTM là do nhân dân và chính nhân dân được hưởng lợi từ quá trình này. “Tôi đã thuyết phục người thân bằng lý lẽ trên và được mọi người trong gia đình đồng thuận” - bà Hùng tâm sự.

Với tâm niệm được sống, được đóng góp cho bà con thôn, xóm là hạnh phúc. Bà Hùng luôn gương mẫu, nhiệt huyết trong các phong trào ở cơ sở với vai trò Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Khánh Thịnh.

“Công việc chính của tôi là buôn bán, rất bận rộn, nhưng vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian ổn thỏa để tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Tích cực vận động hội viên thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; các cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với thực hiện học và làm theo Bác…

Những việc làm của tôi chỉ là một phần rất nhỏ. Trong xã hội này, còn rất nhiều gương người tốt việc tốt, họ là những bông hoa đẹp trong vườn hoa học tập và làm theo Bác” - bà Hùng tâm tình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi nổi thi đua...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO