Sớm bố trí vốn để thực hiện dự án quản lý địa giới hành chính

NG.ĐOAN 23/10/2017 10:57

Mới đây, tại cuộc khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về công tác quản lý địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh, Sở Nội vụ xác định có các vướng mắc, tồn tại trong việc phân chia địa giới hành chính theo Chỉ thị 364. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp địa giới hành chính cấp tỉnh giữa các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My của Quảng Nam với các huyện Tây Trà, Sơn Tây của Quảng Ngãi và huyện Kon PLông của Kon Tum. Trong đó, việc tranh chấp địa giới hành chính, tranh chấp đất đai trong nhân dân tại khu vực các xã giáp ranh giữa hai huyện Bắc Trà My và Tây Trà là gay gắt nhất, cần sớm được quan tâm giải quyết dứt điểm.

Ông Thái Văn Chương - Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên (Sở Nội vụ) cho hay, những vướng mắc về địa giới hành chính nêu trên đã được các cơ quan chuyên môn và địa phương liên quan của hai tỉnh tổ chức hiệp thương nhiều lần nhưng chưa thống nhất được phương án giải quyết. Do đó, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ, đồng thời đưa vào thiết kế kỹ thuật - dự toán Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” theo Quyết định 513/QĐ-TTg ngày 2.5.2012 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Dự án 513). Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 24 tỷ đồng, gồm nguồn vốn của trung ương và của tỉnh. Năm 2016, Sở Nội vụ đã lập hồ sơ để đề nghị UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu nhưng chưa được phê duyệt do còn khó khăn về vốn. “Theo quy định, đối với các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách thì ngân sách trung ương mới hỗ trợ một phần. Như vậy, từ năm 2017 trở đi, Dự án 513 của Quảng Nam sẽ không được hỗ trợ ngân sách từ trung ương do tỉnh đã tự cân đối được ngân sách. Trung ương đã cấp hỗ trợ cho tỉnh 3,2 tỷ đồng để giải quyết tranh chấp địa giới hành chính cấp tỉnh nhưng số tiền này chưa thể giải ngân” - ông Chương chia sẻ.

Được biết, Dự án 513 thuộc danh mục đầu tư giai đoạn 2018-2020 và chỉ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư khi có nguồn vốn. Theo ông Trần Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, ở những vùng giáp ranh lâu nay không xảy ra vấn đề gì; tuy nhiên, hiện nay do có nhiều dự án, công trình được đầu tư xây dựng dẫn đến tranh chấp địa giới hành chính cấp tỉnh, cấp huyện cũng như cấp xã ngày càng gay gắt, phức tạp, cần sớm được quan tâm giải quyết dứt điểm. Vì vậy, ông Hòa đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí vốn để thực hiện Dự án 513 trong thời gian tới.

NG.ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sớm bố trí vốn để thực hiện dự án quản lý địa giới hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO