Văn học - Nghệ thuật

Sơn ca kể chuyện tình…

ĐẶNG TRƯƠNG 01/04/2024 08:30

(QNO) - Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001 – 1/4/2024), nhiều nơi ở Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung tổ chức những chương trình nhạc Trịnh để được cùng nhau sống trong giây phút ngọt ngào của âm nhạc từng một thời làm say đắm bao thế hệ người Việt. Nguyễn Thạch Thảo, một trong những giọng hát trưởng thành từ phong trào “Tiếng hát Hoa phượng đỏ” ở Quảng Nam mấy chục năm trước, giờ là ca sĩ gặt hái được nhiều thành công trên con đường âm nhạc, được ví như một “Sơn ca kể chuyện tình”... trong nhạc Trịnh.

thach-thao-phieu-cung-am-nhac-trinh.jpg
Thạch Thảo phiêu cùng nhạc Trịnh

Sơn ca ấy là ca sĩ Nguyễn Thạch Thảo, cô gái sông Hoài phố Hội, hiện đang dạy học và hoạt động âm nhạc tại TP.Hồ Chí Minh từng đoạt giải nhì cuộc thi “Người kể chuyện tình” của Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long.

Từ sân chơi “Tiếng hát Hoa phượng đỏ” của tuổi thơ Hội An đã cho Nguyễn Thạch Thảo và các bạn cùng thời bay bổng trong những giai điệu tha thiết của âm nhạc. Sân chơi đã giúp Thạch Thảo được ca hát, giao lưu, gặp gỡ, yêu thương, giận hờn… để rồi mỗi ngày trôi qua lại thấy mình tự tin, trưởng thành hơn với bầu trời âm nhạc.

Hội An vốn là một thương cảng, nơi trầm mặc rêu phong, yên bình với những con phố… rất phù hợp để nhạc Trịnh Công Sơn tồn tại, đi vào đời sống của thị dân phố Hội.

Thạch Thảo kể: “Nhà Thảo ở làng gốm Nam Diêu, thuở nhỏ ba mẹ bận bịu công việc làm ăn cả ngày nên thường gởi con cho nhà ngoại. Nhà ngoại có cậu là nhà thơ Phùng Tấn Đông, một người nghiên cứu văn hóa, thích nghe những bản tình ca nhạc Trịnh. Bởi vậy, ngay từ tuổi thơ, những giai điệu đầy yêu thương, triết lý cuộc sống trong âm nhạc Trịnh đã để lại trong lòng mình những dấu ấn sâu đậm…”.

Lớn lên tham gia hoạt động âm nhạc, dù thể hiện đa dạng phong cách âm nhạc, nhưng Nguyễn Thạch Thảo vẫn dành cho nhạc Trịnh Công Sơn tình cảm sâu sắc...

[VIDEO] - Ca sĩ Nguyễn Thạch Thảo thể hiện ca khúc “Ru em từng ngón xuân nồng” tại Hội An:

Suốt nhiều năm nay, bằng tình yêu âm nhạc Trịnh Công Sơn, Nguyễn Thạch Thảo đã không ngừng trau dồi khả năng thể hiện với những ca khúc của Trịnh.

Thạch Thảo cho rằng, hát nhạc Trịnh, ca sĩ không chỉ là hát mà còn là người kể chuyện, kể những câu chuyện tình yêu say đắm, kể về những hạt bụi mong manh trong cõi đời vô tận, ru những lời ru như mãi ngàn năm... Có lẽ vì thế, nơi phố cũ rêu phong bao mùa lặng lẽ, nhạc Trịnh như là một phần trong đời sống tinh thần người yêu nhạc ở Hội An quê hương Thạch Thảo cũng như ở TP.Hồ Chí Minh - nơi ca sĩ đang hoạt động âm nhạc.

Hằng năm, cứ đến ngày kỷ niệm nhạc sĩ họ Trịnh ra đi, ca sĩ Thạch Thảo lại trở về quê hương để thực hiện những MV nhạc Trịnh, tạo nên những mối liên tưởng nghệ thuật đặc sắc giữa cái trầm buồn, da diết, đầy triết lý... trong âm nhạc Trịnh với những huyền ảo, mơ màng của phố cố Hội An. Đây cũng là cách để "con chim sơn ca" phố Hội được sống trọn vẹn đam mê với âm nhạc và với quê hương...

Với niềm đam mê ca hát từ thuở thiếu thời, khi vào TP.Hồ Chí Minh học tập, môi trường này đã tạo cho cô gái xứ Quảng cơ hội thuận lợi để đến với sân chơi âm nhạc. Bắt đầu trải nghiệm ca hát từ những chương trình tình nguyện thanh niên sinh viên do Tổng hội thanh niên xung phong TP.Hồ Chí Minh tổ chức…, Nguyễn Thạch Thảo dần dà được biết đến bởi giọng hát khỏe, trong veo của chất "Hoa phượng đỏ" một thời, được mời tham dự ở nhiều chương trình ca nhạc hoành tráng, những sân khấu nghệ thuật được đầu tư công phu phục vụ công chúng thành phố.

Và, trong nhiều chương trình mà ca sĩ Nguyễn Thạch Thảo đã từng tham gia, không ít lần nhạc Trịnh Công Sơn đã mang về thành công cho cô. Đó là các chương trình lớn như “Người kể chuyện tình” hay “Sàn chiến giọng hát hay”… Đặc biệt với bài hát “Xin cho tôi”, Nguyễn Thạch Thảo đã ghi điểm rất cao, mang lại thành công ở “Sàn chiến giọng hát hay” do VTV tổ chức…

[VIDEO] - Ca sĩ Thạch Thảo với ca khúc "Xin cho tôi" của Trịnh:

Mộ điệu nhạc Trịnh say đắm trong từng giai điệu trữ tình nhưng hàm chứa đầy triết lý cuộc sống. Kể từ ngày Trịnh Công Sơn về với “Cát bụi" - những người yêu nhạc của ông đã có những buổi sinh hoạt theo từng chủ đề, âm thầm nâng niu góp tiếng nói để âm nhạc Trịnh tạo nên những “khoảng lặng” cần thiết trong cái ồn ào, hối hả của cuộc sống hôm nay...

Ca sĩ Nguyễn Thạch Thảo bảo rằng, mỗi người đều có một cách trân trọng tài hoa của Trịnh khác nhau nhưng ước muốn chung nhất vẫn là để âm nhạc Trịnh Công Sơn được lan tỏa và làm dịu lại cuộc sống vốn hối hả thời hiện đại này.

Ca sĩ Thạch Thảo nói, trước đây, âm nhạc Trịnh Công Sơn thường dành cho người lớn tuổi nghe, thưởng thức, nhưng bây giờ, giới trẻ cũng đã quan tâm đến dòng nhạc này và xem như món ăn tinh thần quý giá... Điều này chứng tỏ, nhạc Trịnh giữ vị trí rất đặc biệt trong hơi thở đời sống...

thach-thao-hat-trinh.jpg
Ca sĩ Nguyễn Thạch Thảo

Hiện tại, "con chim sơn ca" phố Hội - ca sĩ Nguyễn Thạch Thảo khá bận rộn với hoạt động nghệ thuật. Vừa là cô giáo đứng lớp, vừa sinh hoạt với đoàn nghệ thuật Quân khu 7 và tham gia hoạt động ca hát như một ca sĩ tự do… Nhưng ca sĩ Thạch Thảo vẫn âm thầm cho ra đời nhiều MV nhạc Trịnh và chọn lựa những ca khúc của nhạc sĩ này để tham gia các sân chơi âm nhạc.

Ca sĩ Thạch Thảo tâm niệm rằng, cho dù 23 năm hay còn nhiều hơn thế nữa, nhạc Trịnh sẽ vẫn còn sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Và, có lẽ ông - cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người hạnh phúc nhất khi mà từng khoảnh khắc thời gian trôi qua, gia tài âm nhạc ông để lại cho đời luôn được ngân lên trong cuộc sống dù ở nơi đó là thành phố đèn hoa rực rỡ hay chỉ là một làng quê bình yên trên khắp đất nước này…

Và, cô ca sĩ xứ Quảng sẽ là người đồng hành, góp phần cùng anh chị em văn nghệ sĩ, kể những câu chuyện tình trong âm nhạc Trịnh Công Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sơn ca kể chuyện tình…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO