Sông Bui mùa nước lũ

TUẤN TÚ - THÚY VÂN 14/09/2021 10:07

(QNO) - Cầu mới chưa kịp xây xong thì cầu tạm đã bị nước lũ cuốn trôi ngay từ đầu mùa mưa. Người dân sống gần sông Bui (xã Trà Bui, Bắc Trà My) tiếp tục đối mặt với những nỗi nhọc nhằn...

Các em học sinh phải quay về làng vì nước Sông Bui còn quá lớn.
Học sinh phải quay về làng vì nước sông Bui còn quá lớn. Ảnh: TÚ VÂN

Do ảnh hưởng của bão số 5, nước sông Bui dâng cao, cầu tạm bị cuốn trôi theo dòng lũ. Ba mươi tám hộ dân thôn 6 và 56 hộ dân làng Lía ở xã Trà Bui lại rơi vào cảnh cô lập.

Do được chính quyền địa phương dự trữ lương thực tại chỗ nên cơ bản người dân vẫn đảm bảo nguồn lương thực thiết yếu trong vài ngày. Nương rẫy phần lớn nằm bên kia bờ sông Bui, vì vậy, khi nước sông dâng cao người dân đành phải ngồi nhà chờ nước rút.

Người Ca Dong bao đời sống bên dòng sông Bui vẫn cần mẫn, dũng cảm trước thử thách khắc nghiệt của thiên tai cuồng nộ. Anh Hồ Văn Thạch (thôn 6, xã Trà Bui) cho biết: “Chúng tôi đã quen với khó khăn rồi, chưa thể ra khỏi làng được thì đã có lương thực tại chỗ, có gì ăn nấy. Bà con ở đây ai cũng đoàn kết thương yêu nhau, không sợ đói ăn, thiếu mặc. Tuy nhiên, lo nhất là chưa có cầu, mấy đứa nhỏ không thể đến trường học bên kia sông”.

Anh Nguyễn Văn Nghị (thôn 6) nói: “Nhà nước đang làm cầu ở đây, cầu xây chưa xong thì lũ đã về rồi. Bà con Ca Dong chúng tôi luôn mong ước có một cây cầu thật kiên cố để đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn”.

Hiện, gần 100 trẻ em làng Lía phải nghỉ học vì không có đường qua sông. Người lớn không dám cõng con qua sông vì ngại dòng nước lớn. Chính quyền địa phương cũng đã cho phép các em được nghỉ học.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, để đảm bảo việc đi lại của người dân khu vực làng Lía và thôn 6 của xã Trà Bui, trước mắt huyện đã chỉ đạo khắc phục và sửa chữa cây cầu treo. Cầu treo này phải hoàn thành trong tháng 10 đến.

“Hiện nay, thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, huyện đã chỉ đạo đơn vị thi công bằng mọi cách phải có được cây cầu treo để người dân đi lại trong mùa mưa bão này trước khi đầu tư hoàn thiện cây cầu kiên cố mà tỉnh hỗ trợ” - ông Thái Hoàng Vũ nói.

Tại Trà Bui, trời vẫn chưa ngớt những cơn mưa, nước sông Bui chưa thể cạn ngay. Mùa mưa đang cận kề, chính quyền địa phương và người dân lại thấp thỏm lo âu mỗi khi nhìn đất lở, nước sông chuyển màu. Những ngôi làng vùng cao lại phải đương đầu với nhiều thử thách khắc nghiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sông Bui mùa nước lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO