3 thực phẩm đơn giản nhưng chống muỗi đốt hiệu quả

V.THU (Theo plo.vn) 06/07/2022 08:41

(QNO)- Ngoài tác dụng làm gia vị, một số thực phẩm chứa các hoạt chất có khả năng đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả.

Sả có tác dụng đuổi muỗi.
Sả có tác dụng đuổi muỗi.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 4-7, cả nước ghi nhận khoảng 92.000 ca sốt xuất huyết. Con số này tăng khoảng 15.000 ca so với thống kê 10 ngày trước đó. Bộ Y tế dự báo số mắc sốt xuất huyết thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết như ngủ màn, phát quang bụi rậm... thì một số thực phẩm tự nhiên dưới đây có thể có tác dụng xua đuổi muỗi hiệu quả.

Sả

Sả không chỉ là gia vị cho các món ăn mà còn là vị thuốc tốt cho sức khỏe. Một trong những công dụng tuyệt vời của sả là chống muỗi.

Bạn có thể sử dụng sả tươi hoặc tinh dầu sả trong liệu pháp mùi hương để xua đuổi muỗi và các loài côn trùng khác. Các chuyên gia trên tờ Healthline lưu ý, nếu chiết xuất tinh dầu sả đúng cách, chúng có thể bảo vệ bạn hiệu quả trong vòng 2 giờ đồng hồ, trong khi sai cách thì hiệu quả bảo vệ không đáng kể.

Tỏi

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi có khả năng chống muỗi và côn trùng rất mạnh nhờ vào chất tạo mùi có tên allicon. Tuy nhiên hợp chất này lại không có tính ổn định, dễ bay mùi trong chế biến. Do đó, để phát huy tác dụng chống muỗi, bạn nên ăn tỏi sống hoặc chín tái.

Đặc biệt, nhiều người thường tận dụng tính kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy, tăng cường miễn dịch của tỏi, để chà tỏi sống lên da với mong muốn loại bỏ mụn nhọt. Một số vận động viên thể thao thường dùng tỏi để điều trị nấm chân.

Tương tự như tỏi, một số loại củ như hành tây, tỏi tây, hành hay hẹ cũng chứa hàm lượng allicon cao có khả năng xua đuổi côn trùng.

Bưởi có chứa nootkatone- một hóa chất tự nhiên có thể chống muỗi, ve hiệu quả.
Bưởi có chứa nootkatone- một hóa chất tự nhiên có thể chống muỗi, ve hiệu quả.

Bưởi

Bưởi có chứa nootkatone- một hóa chất tự nhiên có thể chống muỗi, ve hiệu quả. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho rằng chất nootkatone còn có tác dụng ngăn chặn rệp, rận và nhiều loại côn trùng khác xâm nhập.

Bạn có thể chà vỏ bưởi tươi lên da hoặc sử dụng tinh dầu bưởi để xua đuổi muỗi hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
3 thực phẩm đơn giản nhưng chống muỗi đốt hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO