Cách ứng phó với cơn đau đầu mùa nắng nóng

V.THU (Theo vietnamnet.vn) 10/06/2022 15:30

(QNO) - Khi thời tiết bắt đầu chuyển nắng nóng và ảnh hưởng của hậu Covid-19 kéo dài, nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng đau đầu, chóng mặt.

Nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng đau đầu, chóng mặt những ngày trời chuyển nắng nóng (Ảnh minh họa)
Nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng đau đầu, chóng mặt những ngày trời chuyển nắng nóng (Ảnh minh họa)

Trong mùa hè, cơ thể ra mồ hôi nhiều, nếu không bổ sung nước kịp thời, dễ bị mất nước gây ra cảm giác đau đầu. Khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao, ánh nắng gắt, các mao mạch ở trên đầu sẽ bị giãn nở quá mức để chống lại thời tiết, khiến con người có cảm giác đau đầu. Tình trạng đau đầu càng nghiêm trọng hơn nếu thường xuyên di chuyển giữa phòng có điều hòa với không gian bên ngoài. 

Tình trạng mất ngủ, stress và ảnh hưởng của hậu Covid-19 kéo dài… khiến trí não bị thiếu dưỡng khí, dễ gây đau đầu, tinh thần mệt mỏi, tứ chi đau nhức. Bên cạnh đó, vào mùa nắng nóng, nhiều người lạm dụng ăn kem và uống nước đá, nước lạnh do háo nước. Tuy nhiên trên vùng răng, hàm, mặt của con người có những thần kinh cảm giác. Khi ăn uống đồ lạnh sẽ kích thích quá mức về nhiệt độ đối với vùng răng, từ đó dẫn đến đường dẫn truyền thần kinh về não có cảm giác đau đớn. 
Dùng trà gừng là mẹo có thể giúp giảm đau đầu (Ảnh minh họa)
Dùng trà gừng là mẹo có thể giúp giảm đau đầu (Ảnh minh họa)

Để giảm thiểu các cơn đau đầu trong mùa nắng nóng, một số cách thường được áp dụng như:

Chườm lạnh hoặc chườm ấm

Chườm túi đá hoặc một vật lạnh khác lên đầu, cổ có thể làm co mạch máu và giảm viêm ở khu vực được chườm, giúp tạm thời giảm đau đầu. Ngược lại với chườm lạnh, một miếng gạc ấm (ví dụ một chiếc khăn đã được làm nóng) có thể giúp con người thư giãn các cơ, mang lại cảm giác nhẹ nhõm. Biện pháp này áp dụng trong trường hợp đau đầu do các cơ quá căng. 
Người trưởng thành nên cố gắng ngủ đủ từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày (Ảnh minh họa)
Người trưởng thành nên cố gắng ngủ đủ từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày (Ảnh minh họa)

Sử dụng gừng 

Gừng có tác dụng tốt đối với chứng đau nửa đầu. Một thử nghiệm lâm sàng cho thấy bột gừng có hiệu quả như thuốc trị đau nửa đầu. Con người có thể dùng trà gừng hoặc bất cứ loại thực phẩm nào có gừng để giảm các triệu chứng. Bên cạnh đó, các loại thảo mộc như bạc hà, hoa cúc… cũng có khả năng làm dịu cơn đau đầu.

Xông lá

Tinh dầu trong các loại lá có khả năng giảm cơn đau đầu. Con người có thể dùng các loại cây như: lá bưởi, lá hương nhu, lá sả, lá chanh… đem đi rửa sạch, cho vào nồi xông, sau đó đổ nước ngập lá và đậy vung, đun sôi khoảng 15 phút, trùm người trong chăn rồi dần dần mở hé vung (lưu ý chỉ nên mở hé để tránh bị bỏng).

Xoa bóp, bấm huyệt

Xoa bóp, bấm huyệt cũng thường được áp dụng để giảm đau đầu. Khi xoa bóp có thể sử dụng thêm tinh dầu sẽ giúp gia tăng hiệu quả, nên chọn vị trí tránh gió, yên tĩnh khi tiến hành xoa bóp, bấm huyệt. Lưu ý, khi hết đau đầu, cần chờ một lát mới đứng dậy, tránh trường hợp xây xẩm do ngồi lâu.

Ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên

Thiếu ngủ kéo dài khiến trí não bị thiếu dưỡng khí, dễ gây đau đầu; do vậy, người trưởng thành nên cố gắng ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, con người nên tập thể dục thường xuyên, đều đặn mỗi ngầy để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, thúc đẩy tuần hoàn tốt hơn, từ đó giảm nguy cơ xuất hiện cơn đau đầu. 
Hoạt huyết dưỡng não Traphaco giúp giảm các biểu hiện của suy tuần hoàn não như: đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiền đình, giảm trí nhớ…
Hoạt huyết dưỡng não Traphaco giúp giảm các biểu hiện của suy tuần hoàn não như: đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiền đình, giảm trí nhớ…

Sử dụng thuốc hoạt huyết dưỡng não

Sử dụng các thuốc hoạt huyết dưỡng não là một trong những giải pháp khi gặp tình trạng: đau đầu, chóng mặt, mất ngủ kéo dài vào mùa nắng…. Trong các sản phẩm thuốc trên thị trường, Hoạt huyết dưỡng não Traphaco được nhiều người tin dùng.

Hoạt huyết dưỡng não Traphaco dùng để phòng và điều trị các bệnh như: suy giảm trí nhớ, căng thẳng thần kinh, kém tập trung; hội chứng tiền đình với các biểu hiện: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng; giảm chức năng não bộ: giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh. 

Sản phẩm được sản xuất với 2 dạng bào chế: viên bao đường, viên bao phim. Viên bao phim với thành phần không chứa đường, thích hợp cho người có chế độ ăn kiêng đường.

Hoạt huyết dưỡng não Traphaco thích hợp với người hoạt động trí óc căng thẳng bị suy giảm trí nhớ, kém tập trung, mệt mỏi. 

Hoạt huyết dưỡng não Traphaco là kết quả công trình nghiêm cứu suốt 10 năm (1985 - 1995) của các chuyên gia Việt và Pháp, phòng và điều trị cho bệnh nhân rối loạn tiền đình. Thuốc được bào chế từ các loại thảo dược được sản xuất chủ yếu từ nguồn dược liệu trong nước, với thành phần chính từ: cây đinh lăng và bạch quả. Nguồn dược liệu đinh lăng và bạch quả sử dụng làm nguyên liệu trong thuốc Hoạt huyết dưỡng não đạt chuẩn GACP-WHO.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách ứng phó với cơn đau đầu mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO