Khẩu trang vải có khả năng phòng dịch COVID-19 tốt hơn khẩu trang y tế?

V.THU (Theo vov.vn) 11/03/2021 08:41

(QNO) - Khẩu trang được làm bằng sợi cotton, tạm gọi là khẩu trang vải này trở thành sự lựa chọn hoàn hảo hơn so với khẩu trang y tế trong việc ngăn chặn sự lan rộng của đại dịch COVID-19.

Khẩu trang cotton. (Ảnh minh họa: Peace with the wild)
Khẩu trang cotton. (Ảnh minh họa: Peace with the wild)

Theo một nghiên cứu của Viện Quốc gia về Tiêu chuẩn và Công nghệ Mỹ, khẩu trang được làm bằng sợi cotton, tạm gọi là khẩu trang vải khi bị làm ẩm có khả năng lưu giữ các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn khi ở trong tình trạng khô ráo. Điều này khiến loại khẩu trang này trở thành sự lựa chọn hoàn hảo hơn so với khẩu trang y tế trong việc ngăn chặn sự lan rộng của đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu cho thấy, khẩu trang vải có khả năng hấp thụ một lượng nước thông qua hơi thở của con người, tạo ra môi trường ẩm ướt bên trong khẩu trang. Các hạt bụi có kích cỡ cực nhỏ khi đi qua khẩu trang sẽ hấp thụ độ ẩm này, khiến kích cỡ của chúng trở lên lớn hơn và bị kẹt lại trên khẩu trang. Trong khi các khẩu trang y tế lại không có khả năng ngăn chặn các hạt bụi này khi bị làm ẩm ướt. Bản thân khẩu trang y tế vốn không “ưa nước” và cũng không thể hấp thụ độ ẩm. Điều này có nghĩa là hiệu quả trong việc lọc bụi và các phân tử nhỏ của khẩu trang y tế không thay đổi trong điều kiện ẩm ướt. Kết quả nghiên cứu này với việc khẩu trang vải có khả năng phòng dịch và ngăn chặn bụi hiệu quả hơn so với khẩu trang y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩu trang vải có khả năng phòng dịch COVID-19 tốt hơn khẩu trang y tế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO