Phân biệt bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu

V.THU (Theo vov.vn) 12/06/2022 20:08

(QNO) - Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu có thể có chung một số triệu chứng như sốt, phát ban, đau nhức cơ thể và mệt mỏi, nhưng có thể nhận thấy sự khác biệt rõ ràng về tổn thương da, thời gian ủ bệnh và sự lây truyền của 2 bệnh này.

 

Theo New York Times, tính từ ngày 13/5 đến 6/6, thế giới đã ghi nhận hơn 1000 ca đậu mùa khỉ ở khoảng 30 quốc gia ngoài châu Phi – nơi lưu hành phổ biến của bệnh.

Sự bùng phát của bệnh đậu khỉ đã gây nhiều hoang mang cho giới chức y tế trên thế giới. Mặc dù không phải là bệnh giống như thủy đậu nhưng một số triệu chứng của hai bệnh này rất giống nhau.

Ở cả hai bệnh, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như bị cảm, sốt, phát ban, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Các chuyên gia cho rằng, các triệu chứng của hai bệnh có thể giống nhau nhất là trong những ngày đầu, nên rất dễ nhầm lẫn. Do vậy, điều cần thiết là phải biết được sự khác biệt giữa bệnh đậu mùa khỉ và thủy đậu.

Khác nhau về loại virus gây bệnh

Hai căn bệnh này đều do các virus khác nhau gây ra. Thủy đậu do virus Varicella Zoster (VZV) gây ra và không cùng họ với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Nó là một thành viên của gia đình Herpesviruses.

Trong khi đó, virus đậu mùa khỉ thuộc chi Orthopoxvirus trong họ Poxviridae, không liên quan đến VZV. Bệnh đậu mùa khỉ là ‘anh em họ’ của bệnh đậu mùa.

Người ta đã xác nhận rằng phát ban do hai loại virus này biểu hiện khác nhau trên da.

Khác biệt ở tổn thương da

Mặc dù cả hai bệnh đều gây phát ban với các mụn nước nhỏ, nhưng có sự khác biệt về loại phát ban và sự phân bố của chúng trên da.

Thủy đậu chỉ ảnh hưởng đến một phần cơ thể nhưng đậu mùa khỉ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ.

Bệnh đậu mùa khỉ cũng có các tổn thương đồng bộ, tất cả các tổn thương thường trông giống nhau ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh.

Các tổn thương da do virus đậu mùa khỉ gây ra thường có các hạch bạch huyết sưng lên có màu trắng trong khi thủy đậu không gây sưng và thường có màu đỏ.

Sự lây truyền của bệnh

Bệnh đậu mùa khỉ:

Virus đậu mùa khỉ có thể lây lan từ động vật sang người qua vết cắn hoặc vết xước của động vật bị nhiễm bệnh, khi tiếp xúc với động vật hoang dã, hoặc qua việc sử dụng các sản phẩm làm từ động vật bị nhiễm bệnh.

Virus đậu mùa khỉ cũng được truyền từ mẹ sang thai nhi.

Virus có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể hoặc vết loét trên người bị nhiễm bệnh hoặc với các vật liệu đã chạm vào dịch cơ thể hoặc vết loét, chẳng hạn như quần áo hoặc khăn trải giường.

Bệnh thủy đậu:

Bệnh thủy đậu dễ ​​lây lan từ những người bị bệnh thủy đậu sang những người khác chưa từng mắc bệnh hoặc chưa từng được tiêm phòng.

Có tới 90% những người không được miễn dịch nếu gần gũi với người bị thủy đậu thì cũng sẽ bị lây bệnh.

Virus lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh thủy đậu.

Một người đã từng bị thủy đậu hoặc được chủng ngừa hiếm khi bị tái nhiễm. Nếu bị nhiễm lại, các triệu chứng của họ cũng ít nghiêm trọng hơn.

Khác biệt ở các triệu chứng khác

Bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu còn được phân biệt thông qua các triệu chứng sau:

Sốt: Phát ban ở bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện từ 1 - 5 ngày sau khi sốt trong khi ở bệnh thủy đậu xuất hiện từ 1 - 2 ngày sau khi sốt.

Thời kỳ ủ bệnh: Thời kỳ ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ là từ 5 - 21 ngày trong khi bệnh thủy đậu kéo dài từ 4 - 7 ngày./.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phân biệt bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO