Sống tốt đời, đẹp đạo

PHƯƠNG NAM - CHÂU NỮ 24/12/2014 14:13

(QNO) - Ông Nguyễn Ngọc Đức ở thôn Phước Ấm, xã Bình Triều (Thăng Bình) -  Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Hà Lam (Thăng Bình), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh là một người sống tốt đời, đẹp đạo.

Chân dung ông Nguyễn Văn Đức.
Ông Nguyễn Ngọc Đức.

Giáo xứ Hà Lam do ông Đức làm Chủ tịch Hội đồng Mục vụ có 7 giáo họ ở các xã của huyện Thăng Bình. Giáo xứ thành lập nhiều tổ chức giới như giới trẻ, giới gia trưởng, giới hiền mẫu. Mỗi tổ chức giới đều có chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực. Chẳng hạn giới trẻ tổ chức sinh hoạt hằng tuần cho thanh niên nam nữ. Ngoài những điều răn của Thánh kinh, Linh mục quản xứ còn tuyên truyền, nhắc nhở giáo dân trẻ ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa các tện nạn xã hội. Vì vậy 20 năm qua, giáo dân thuộc Giáo xứ Hà Lam không có trường hợp nào vi phạm pháp luật hay sa vào tệ nạn xã hội.

Giáo xứ cũng thành lập Ban Văn hóa, gồm những giáo dân là giáo viên trên địa bàn huyện. Ban Văn hóa theo dõi đời sống và tình hình học tập của con em trong giáo xứ; tham mưu Hội đồng mục vụ, linh mục quản xứ các chính sách hỗ trợ khuyến khích các em học tập. Ban Văn hóa đã chăm lo hỗ trợ học phí, sách vở, áo quần, phương tiện đi lại cho học sinh. Hằng năm, ban đều có sơ kết, tổng kết, phát thưởng cho những học sinh có thành tích học tập cao. Để giúp học sinh ở xã vùng xa về trung tâm huyện có nơi trọ học, Giáo xứ đã xây dựng một khu lưu học xá. Khu lưu học xá có thể đảm bảo chỗ ăn ở cùng lúc cho 30 học sinh.

Phong trào giúp nhau làm kinh tế, ổn định cuộc sống, hỗ trợ vốn làm ăn, tặng quà nhân các dịp lễ tết, hỗ trợ xóa nhà tạm... cũng được Giáo xứ Hà Lam chú trọng. Trung bình mỗi năm có 2 - 3 trường hợp được hỗ trợ xây dựng nhà, tính đến nay đã có hơn 40 ngôi nhà tạm của giáo dân đã được xóa.

Vừa làm tròn việc đạo, ông Đức vừa làm tốt trách nhiệm của một công dân (ông từng là đại biểu HĐND cấp xã liên tiếp 2 nhiệm kỳ). Với vai trò của một giáo chức, hơn 20 năm qua, ông Đức luôn gương mẫu và ra sức thực hiện, vận động và hướng dẫn bà con giáo dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Từ đó, giáo dân ở Giáo xứ Hà Lam đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”, phong trào thi đua và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều người biết đến ông Đức với hoạt động nổi bật trong lĩnh vực xã hội từ thiện với tinh thần bác ái, đoàn kết và xây dựng giáo xứ không có tệ nạn xã hội.

Nhờ thực hiện tốt đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” theo tinh thần của Giáo hội, ông Đức được mặt trận các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Và mới đây, ông còn được đề nghị Công tỉnh và Bộ Công an khen thưởng trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo đạo Thiên Chúa giáo.

PHƯƠNG NAM - CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sống tốt đời, đẹp đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO