Sóng vỗ biển tây nam

VIỆT NGUYỄN 06/05/2023 08:20

Những ầm ào của sóng luôn vang lên trong cuộc sống của quân và dân nơi các đảo Thổ Chu, Hòn Chuối, Hải Tặc, Nam Du, Hòn Khoai, Hòn Đốc… và vọng lại trong tâm thức của những ai đã từng đến.

Một góc Nam Du nơi biển đảo tây nam của Tổ quốc. Ảnh: Q.VIỆT
Một góc Nam Du nơi biển đảo tây nam của Tổ quốc. Ảnh: Q.VIỆT

Trong hải trình biển đảo tây nam, chúng tôi đã đến với Thổ Chu sau khi ở lại Phú Quốc (Kiên Giang) một ngày. Cách Phú Quốc 54 hải lý, cách mũi Cà Mau 80 hải lý, Thổ Chu là quần đảo gồm 8 đảo, lớn nhất là Thổ Chu với huyện đảo Thổ Châu có hàng nghìn người dân sinh sống.

Ấn tượng về đảo là ngăn ngắt màu xanh của rừng, của biển hoang sơ, kỳ vĩ, quyến rũ. Sóng thì ngút ngát liên hồi, sóng biển vỗ ầm ào, sóng nhộn nhạo quanh các thân tàu cá, sóng lấp lóa trong nắng kỳ vĩ mênh mông.

Huyện đảo Thổ Châu khá náo nhiệt, chợ hải sản buổi sớm đông đúc ngư dân, người dân và cả du khách. Buổi trưa âm vang các giai điệu cũ mới từ các nhà hàng, nhà người dân. Buổi tối dập dìu âm thanh trầm bổng từ các quán xá… Thổ Chu là vùng giáp ranh biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan, đường hàng hải quốc tế lại qua, tàu thuyền liên tục cập đảo.

Đến với đảo Nam Du khó rời khung cảnh hoang sơ của thiên nhiên, những bãi cát trắng uốn lượn, nước biển trong xanh, những hàng dừa vươn mình trong nắng. Xa xa thấp thoáng những chiếc thuyền đánh cá nhấp nhô theo sóng nước.

Khung cảnh ấy như quyện vào nhau, một bức tranh hữu tình khó quên. Người dân xã An Sơn (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) nơi đảo Nam Du đã thiết kế tour du lịch gia đình thu hút bởi nhiều trải nghiệm tắm biển, lặn biển ngắm san hô, bắt cá, bắt ốc ở các bãi đá ven biển rất thi vị.

Từ Nam Du đến với đảo Hòn Khoai (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) rực rỡ hoa mai khoe sắc vàng nở muộn, hoa gạo rực đỏ nở sớm, những ghềnh đá cheo leo, những tảng đá lớn nhỏ hình thù kỳ lạ nằm chồng lên nhau như bức tranh thủy mặc giữa biển khơi muôn trùng. Hay Hòn Chuối - một đảo tiền tiêu có địa hình hiểm trở, các khu vực núi độ dốc cao, người dân và các lực lượng hỗ trợ, gắn bó nhau để sinh sống và làm nhiệm vụ.

Người dân trên đảo sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng bè, đánh bắt thủy hải sản; còn các lực lượng gồm Trạm Radar 615, Đồn Biên phòng 704 và Trạm Hải đăng Hòn Chuối ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc. Ở đó, các chiến sĩ luôn tập trung cao độ, nhất là không rời mắt khỏi màn hình ra đa.

Không một chuyến bay nào, một vật thể lạ nào di chuyển trong không phận mà các chiến sĩ bỏ lọt mục tiêu. Với họ, đó là mệnh lệnh trái tim để Tổ quốc không bị tập kích bất ngờ từ trên không, trên biển. Họ được ví như những “đôi mắt” luôn canh giữ biển trời tây nam Tổ quốc, thầm lặng và không ngơi nghỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sóng vỗ biển tây nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO