Ngày 22.12, giá xăng giảm kỷ lục 2.000đ/lít. Đã 12 lần xăng giảm giá tính từ đầu năm nay, nhưng cước vận tải vẫn… đủng đỉnh.
Sau 12 lần giảm giá xăng, giá cước vận tải vẫn đủng đỉnh. Ảnh: C.T |
QUA các lần điều chỉnh, giá xăng dầu hiện nay đã giảm mạnh so với thời điểm cuối năm 2013. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải chưa có bất kỳ động thái giảm giá nào. Trên địa bàn tỉnh, bức xúc nhất là những khách hàng thường xuyên của xe buýt Đà Nẵng - Tam Kỳ. Mức giá 32.000 đồng/lượt được niêm yết cả năm nay mặc dù xăng nhiều lần giảm giá. Một hành khách thường xuyên của tuyến xe này phản ánh: “Ngày 2 lượt đi về Đà Nẵng - Tam Kỳ quen cả mặt mũi, nhưng tôi vẫn phải trả mức giá như cũ. Khi thắc mắc khi nào được giảm giá cùng với giá xăng thì các phụ lái xe đều cho rằng không biết”. Trong khi đó, sinh viên Nguyễn Thị Cường (Duy Hải - Duy Xuyên) nói: “Khi có xe buýt Đại Lộc - Tam Kỳ, em đi nửa chặng đến Nam Phước với mức giá 15.000 đồng, sau đó tăng lên 18.000 đồng cùng giá với xe buýt Đà Nẵng và chưa được giảm. Sinh viên cũng không có cơ chế riêng”. Theo lý giải của một nhà quản lý giá cước vận tải: “Thật ra doanh nghiệp cũng đã chia sẻ với khách hàng trong suốt thời gian giá xăng dầu đội lên mức cao nên khi giá xăng giảm liên tiếp, không khách hàng nào yêu cầu doanh nghiệp giảm giá cước”.
Trên thực tế, chưa bao giờ có chuyện doanh nghiệp vận tải tự động giảm giá. Chưa có chế tài bắt buộc doanh nghiệp phải giảm giá cước khi xăng dầu giảm. Vì thế, doanh nghiệp tranh thủ chậm giảm giá, thu lợi, còn người dân “thiệt đơn thiệt kép”. Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục tăng cướng quản lý giá cước vận tải bằng ô tô. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp vận tải bằng ô tô đã thực hiện giảm giá cước vận tải và kê khai giá với các sở giao thông vận tải, tài chính địa phương, đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước theo xu hướng giảm giá xăng dầu. Với việc ì ạch giảm giá vận tải, người tiêu dùng chịu thiệt phần nhiều. Chị Trần Thị Mười (Bình Nguyên, Thăng Bình), người buôn chuyến ở chợ Hòa Hương (Tam Kỳ) bức xúc: “Tôi buôn heo con, rồi có khi gà vịt, mà mỗi lần đi xe như vậy thì người tính tiền riêng, gà heo tính tiền riêng. Xăng giảm rồi mà xe chở chưa thấy giảm giá”.
Theo Công văn của Bộ Tài chính, các sở giao thông vận tải cần phối hợp với sở tài chính và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước tại địa phương. Đối với các đơn vị chưa thực hiện kê khai giảm giá cước, có văn bản yêu cầu các đơn vị này phải tính toán lại giá thành vận tải và kê khai giảm giá cước phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
AN XUYÊN